Phát hiện nhiều vi phạm trên nền tảng Tiktok tại Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, việc kiểm tra toàn diện ban đầu cho thấy TikTok có rất nhiều vi phạm tại Việt Nam.

Tại Họp báo thường kỳ tháng 6 diễn ra hôm nay (5/6), Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết: Đoàn kiểm tra liên ngành đã và đang kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam.

Theo quy định của pháp luật, những thông tin trong quá trình kiểm tra, thanh tra sẽ là bảo mật nên chưa thể cung cấp cho báo chí.

Phát hiện TikTok có nhiều vi phạm tại Việt Nam - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì họp báo tháng 6 của Bộ Thông tin và Truyền thông.

"Hy vọng kết luận kiểm tra, thanh tra sẽ có trong tháng 7. Khi đó Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ công bố công khai đến các cơ quan báo chí. Phát hiện ban đầu của đoàn kiểm tra giúp chúng tác xác nhận những nhận định về vi phạm pháp luật Việt Nam của nền tảng TikTok là có cơ sở. TikTok rất nhiều vi phạm", ông Nguyễn Thanh Lâm khẳng định.

Cần xây dựng không gian nền tảng mạng xã hội lành mạnh

Song song với công tác kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng gặp gỡ và trao đổi với những người sáng tạo nội dung, người ảnh hưởng trên mạng xã hội, trong đó có nền tảng TikTok.

"Mấy ngày trước, chúng tôi tổ chức một buổi gặp gỡ tại TP.HCM. Một mặt kiểm tra phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù là sai phạm của nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hay sai phạm của những cá nhân liên quan. Mặt khác phải kêu gọi, cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật đến những người sáng tạo nội dung lành mạnh trong và ngoài nước", ông Nguyên Thanh Lâm nói.

Mạng xã hội này sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ

Các nhà sáng tạo cũng là "những tiếng nói có ảnh hưởng để các nền tảng mạng xã hội hiểu rằng cần làm sạch, làm đúng mới là xu hướng lâu dài, giúp các nền tảng tồn tại, phát triển và cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nếu không thì sẽ bị xử lý", Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nêu quan điểm.

Những nhà sáng tạo nội dung có quyền được biết về pháp luật để làm cho đúng, thông qua hoạt động sáng tạo nội dung có đóng góp tích cực vào việc tạo nên không gian mạng xã hội lành mạnh.

Lãnh đạo Bộ TT&TT bày tỏ mong muốn nhà sáng tạo nội dung sẽ đấu tranh để làm sạch nền tảng để nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới hiểu rằng làm đúng, tuân thủ pháp luật mới là xu hướng lâu dài. Chỉ có thế mới tồn tại và phát triển cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, nếu không sẽ bị xử lý.

Phát hiện TikTok có nhiều vi phạm tại Việt Nam - Ảnh 2.

Đoàn kiểm tra TikTok Việt Nam rà soát việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử; việc thực hiện nghĩa vụ về thuế của nền tảng này.

TikTok đang tạo môi trường cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế

Hiện tại, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Cùng với đó, TikTok không quản lý hoạt động của các idol TikTok, nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim. TikTok cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.

Bộ cũng làm việc với Google về việc các quảng cáo vi phạm trên Youtube và gỡ bỏ các kênh Youtube xấu độc tại Việt Nam.

Từ 15/4-15/5, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 399 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỷ lệ 91%). Google gỡ 1.901 video vi phạm trên Youtube (tỷ lệ 94%). TikTok đã chặn, gỡ bỏ 51 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỷ lệ 98%).


Việt Nam hiện xếp thứ 6 trong số 10 quốc gia đông người sử dụng TikTok nhất thế giới. Số liệu của DataReportal cho thấy, tính đến tháng 2, khoảng 49,9 triệu người sử dụng mạng xã hội TikTok tại Việt Nam.

Trong Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng quý 4/2022 do TikTok công bố, nền tảng này cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan.

TikTok cam kết giảm thiểu tổng lượt xem các nội dung vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng, đồng thời, đảm bảo tính chính xác, thống nhất và công bằng cho các nhà sáng tạo nội dung.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC