Phố Wall đi lên sau quyết định duy trì chính sách lãi suất siêu thấp của Fed

Thị trường chứng khoán Mỹ đi lên giữa bối cảnh đồng USD hạ giá sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên mức lãi suất siêu thấp đồng thời tái khẳng định rằng ngân hàng này sẽ duy trì lập trường chính sách này tới khi nền kinh tế phục hồi.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,6%, lên 26.539,57 điểm. Chỉ số S&P 500 cũng tăng 1,2%, lên 3.258,44 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến 1,4%, lên 10.542,94 điểm.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, số ca mắc mới COVID-19 gia tăng đột biến tại Mỹ thời gian gần đây đã gây áp lực cho các hoạt động kinh tế của nước này và báo hiệu cho một cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất từ trước tới nay.

  Chứng khoán châu Á cũng lạc quan sau khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất ở mức cực thấp, trong khi đồng USD giảm xuống mức thấp trong hai năm. Ảnh: Reuters

Chứng khoán châu Á cũng lạc quan sau khi Cục Dự trữ Liên bang giữ lãi suất ở mức cực thấp, trong khi đồng USD giảm xuống mức thấp trong hai năm. Ảnh: Reuters

Theo ông, việc ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 là rất cần thiết vì người tiêu dùng Mỹ sẽ không quay trở lại chi tiêu cho đến khi họ cảm thấy an toàn, trong khi đó, các biện pháp hỗ trợ bổ sung cần thiết sẽ được đưa ra để giúp nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua khủng hoảng.

Các điều kiện tài chính nói chung được cải thiện trong những tháng gần đây, một phần phản ánh các biện pháp chính sách hỗ trợ nền kinh tế và dòng tín dụng hỗ trợ cho các doanh nghiệp và hộ gia đình Mỹ. Fed đã giảm lãi suất xuống mức 0-0,25% hồi đầu năm nay trong một nỗ lực hỗ trợ nền kinh tế và duy trì các điều kiện thị trường ổn định.

Cổ phiếu của các “đại gia” công nghệ gồm Facebook, Amazon, Apple và Alphabet đều tăng hơn 1% trong phiên này, giữa bối cảnh CEO của các tập đoàn này vừa phải điều trần trước Quốc hội Mỹ sau cuộc điều tra kéo dài cả năm về các hoạt động chống cạnh tranh của họ.

Các cổ phiếu công nghệ lớn là những cổ phiếu có thành quả tốt nhất kể từ đầu năm nay. Cổ phiếu Facebook và Alphabet đều vọt hơn 13% từ đầu năm đến nay. Cổ phiếu Amazon bứt phá 64,2% trong thời gian này và cổ phiếu Apple tăng tới 29,5%.

Cũng trong phiên này, bên kia bờ Đại Tây Dương, các thị trường chứng khoán châu Âu lại biến động trái chiều. Kết thúc phiên EURO STOXX 50 hạ 0,1%, xuống 3.300,16 điểm. Tại thị trường London, chỉ số FTSE 100 của Anh đi ngang, đứng ở mức 6.131,46 điểm. Còn tại thị trường Paris, chỉ số CAC 40 của Pháp tăng 0,6%, lên 4.958,74 điểm. Chỉ số DAX 30 của Đức lại hạ nhẹ 0,1%, xuống 12.822,26 điểm.

Tại Việt Nam, vào lúc chốt phiên 29/7, chỉ số VN-Index giảm 22,52 điểm (2,77%) xuống 790,84 điểm, trong khi HNX-Index cũng mất 1,13 điểm (1,05%), xuống 106,85 điểm.

(Nguồn: TTX/Reuters/AFP)

CHẤN HƯNG (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương