Phố Wall khép lại năm 2020 với các mức cao và ra thông báo hủy niêm yết 3 công ty Trung Quốc

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường phần lớn hoạt động rất tốt vào năm 2020 vì nhà đầu tư đã đặt cược hết cho năm 2021.

Dù nền kinh tế thế giới phải đối mặt với quá nhiều thách thức trong năm 2020 do những tác động của đại dịch COVID-19 , song thị trường chứng khoán vẫn khép lại năm qua với đà tăng và đóng cửa phiên cuối cùng của năm ở mức cao nhất mọi thời đại.

Tuy nhiên, ngay trong ngày đầu tiên của năm mới, thị trường đã “dậy sóng” trước thông báo của Sàn chứng khoán New York (NYSE) về việc hủy niêm yết đối với ba tập đoàn viễn thông Trung Quốc.

Kết thúc phiên 31/12/2020 trên thị trường Phố Wall , chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,7%, lên 30.606,48 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 0,6% lên 3.756,07 điểm, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tiến 0,1% và khép phiên ở mức 12.888,28 điểm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh trong tháng 2 và tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát bên ngoài Trung Quốc và buộc các quốc gia phải tiến hành phong tỏa xã hội khiến hoạt động kinh tế bị đình trệ. Chỉ số S&P 500 đã mất 30% trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, sau khi chạm đáy vào cuối tháng 3/2020, và trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ( Fed ) có những động thái lớn để củng cố thị trường tín dụng, chứng khoán Mỹ đã phục hồi đáng kể và phá vỡ một loạt các mức cao kỷ lục trước cuối năm nay, giữa bối cảnh nhiều nước triển khai tiêm phòng mở rộng vaccine COVID-19 và Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ kinh tế mới liên quan đến đại dịch này.

Công nghệ cho đến nay vẫn là lĩnh vực thống trị năm 2020, bứt phá hơn 42% trong năm nay, khi đại dịch COVID-19 buộc nhiều người phải làm việc tại nhà. Sự thay đổi này đã thúc đẩy nhu cầu dịch vụ điện toán đám mây và thiết bị máy tính.

Trong khi đó, lĩnh vực hàng tiêu dùng không thiết yếu tăng 32,1% trong năm nay, được thúc đẩy bởi việc ngày càng có nhiều người mua sắm trực tuyến. Cổ phiếu Amazon tăng vọt 76.3% trong năm 2020, trong khi cổ phiếu Etsy tăng gấp 4 lần về giá trị.

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn cảnh báo về những rủi ro phía trước trong những tháng đầu tiên của năm 2021.

Ông Art Hogan, Giám đốc chiến lược thị trường tại công ty tư vấn National Securities, cho biết, nhà đầu tư đã đặt cược và rất nhiều tin tốt chứ không phải tin xấu. Do vậy trong giai đoạn sắp tới, thị trường sẽ dồn sự chú ý vào những số liệu kinh tế không mấy lạc quan và tình hình lây lan đáng lo ngại của đại dịch.

Nhà phân tích Patrick O'Hare của trang giao dịch Briefing.com cũng đồng tình với ý kiến trên và nói rằng thị trường phần lớn hoạt động rất tốt vào năm 2020 vì nhà đầu tư đã đặt cược hết cho năm 2021.

Trong thông báo được đưa ra ngày đầu tiên của năm mới 2021 (1/1), NYSE cho biết sẽ hủy niêm yết đối với ba tập đoàn viễn thông Trung Quốc bao gồm China Mobile, China Telecom Corp và China Unicom Hong Kong trong khoảng thời gian từ 7-11/1/2021.

Động thái của NYSE diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 11/2020 thông qua sắc lệnh cấm các nhà đầu tư Mỹ mua, bán cổ phần của các công ty Trung Quốc được giới chức Lầu Năm Góc xác định có liên quan tới quân đội Trung Quốc.

Cho đến nay, 35 công ty của Trung Quốc đã được đưa vào danh sách này, trong đó có Công ty Dầu khí CNOOC Ltd và nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp. Trung Quốc lên án lệnh cấm và tuyên bố sẽ trả đũa Washington bằng việc thiết lập một danh sách tương tự. Hiện tại, các thủ tục để hủy niêm yết với ba công ty này đã bắt đầu được thực hiện.

(Nguồn: TTXVN)

HOÀNG ANH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương