Phố Wall sụp đổ trước nỗi lo lạm phát khi giá dầu tăng

Các cổ phiếu tài chính và Megacap đã kéo các chỉ số chính của Phố Wall giảm hơn 1% trong ngày giao dịch đầu tuần, khi viễn cảnh lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga khiến giá dầu thô tăng vọt và làm dấy lên lo ngại về lạm phát gia tăng.

9 trong số 11 ngành chính của S&P đều giảm, với tài chính, dịch vụ truyền thông và người tiêu dùng tùy ý trượt hơn 2% mỗi ngành.

Ngân hàng Bank of America giảm 5,5%, kéo chỉ số ngân hàng S&P 500 giảm 3,4%. Các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Visa, American Express Mastercard mất gần 4% sau khi họ tạm ngừng hoạt động tại Nga.

Microsoft Corp, Amazon.com Inc và Nvidia Corp đã giảm từ 2% đến 3,3% để cân nhắc nhiều nhất trên các chỉ số S&P 500 và Nasdaq.

uzn6v7qm5nm3vapytigznzwsim.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Cổ phiếu năng lượng tăng 0,6% trong giao dịch đầy biến động khi dầu thô Brent đạt 139 USD/thùng trong phiên, mức cao nhất kể từ năm 2008, sau khi các nước từ Nhật Bản đến Mỹ thảo luận về việc cấm nhập khẩu dầu của Nga để đáp trả cuộc tấn công của nước này vào Ukraina.

Robert Cantwell, giám đốc danh mục đầu tư của Upholdings cho biết: “Nếu chi phí nhân công tăng là vấn đề lớn vào năm ngoái, thì sang năm nay, dường như các công ty đang bị ảnh hưởng không chỉ về lao động mà còn về đầu vào chi phí”.

"Về dài hạn, chúng tôi yêu thích chứng khoán Mỹ và trong ngắn hạn, chúng tôi đang mua đều đặn khi có sự biến động ... việc tham gia thị trường chứng khoán ngày hôm nay hấp dẫn hơn nhiều so với 12 tháng trước".

Chỉ số biến động CBOE, còn được gọi là thước đo mức độ sợ hãi của Phố Wall, đã tăng trong ngày thứ hai liên tiếp và giao dịch cuối cùng ở mức 33,70 điểm.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết, Nga đã nói với Ukraina rằng họ sẵn sàng dừng các hoạt động quân sự nếu Kyiv đáp ứng một danh sách các điều kiện.

Vào lúc 0h30 ngày 8/3 (giờ Việt Nam), chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 593,74 điểm, tương đương 1,77%, ở mức 33.021,06 điểm, S&P 500 giảm 85,54 điểm, tương đương 1,98%, ở mức 4.243,33 điểm và Nasdaq Composite giảm 278,28 điểm, tương đương 2,09% xuống 13.035,16 điểm.

Hãng điều hành du thuyền Royal Caribbean Cruises và hãng hàng không United Airlines Holdings lần lượt giảm mạnh 6,8% và 9%, dẫn đến thua lỗ giữa các công ty du lịch, khi giá dầu tăng vọt đe dọa sẽ lại phá vỡ đà phục hồi sơ khai.

Các cổ phiếu quốc phòng L3Harris Technologies Inc, Northrop Grumman và Lockheed Martin tăng từ 3,8% đến 4%.

Các nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo giá tiêu dùng của Mỹ vào thứ Năm, với việc Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất vào cuối tháng này để chống lại lạm phát gia tăng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuần trước đã ủng hộ việc tăng lãi suất 0,25% tại cuộc họp chính sách ngày 15-16/3 của ngân hàng trung ương và sẽ "chuẩn bị để di chuyển mạnh mẽ hơn" sau đó nếu lạm phát không giảm nhanh như dự kiến.

Các nhà giao dịch hiện nhận thấy xác suất 99% về việc Fed tăng lãi suất 0,25% tại cuộc họp tháng 3, trong khi xác suất 1% không có thay đổi về lãi suất.

Số lượng phát hành giảm nhiều hơn số mã tăng giá với tỷ lệ 3,05 trên 1 trên NYSE và tỷ lệ 2,19 trên 1 trên Nasdaq.

Chỉ số S&P ghi nhận 50 mức cao mới trong 52 tuần và 53 mức thấp mới, trong khi Nasdaq ghi nhận 53 mức cao mới và 418 mức thấp mới.

CHẤN HƯNG