Phòng khám đa khoa Nam Việt liên tục sai phạm, gây tai biến sản khoa nghiêm trọng

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa công bố thông tin về việc Phòng khám đa khoa Nam Việt vi phạm quy định chuyên môn kỹ thuật gây tai biến sản khoa nghiêm trọng cho một sản phụ.

Theo đó, ngày 17/7, Thanh tra Sở Y tế tiếp nhận thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương báo cáo trường hợp tai biến y khoa được cấp cứu tại bệnh viện có liên quan đến việc khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Nam Việt, (Phòng khám đa khoa Nam Việt, địa chỉ 202 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10).

Thanh tra Sở cử Tổ xác minh thông tin tại bệnh viện Hùng Vương và Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra hoạt động tại phòng khám đa khoa Nam Việt. Theo đó lúc 10h ngày 15/7/2023, bệnh nhân C.T.P.N đến khám tại phòng khám đa khoa Nam Việt để được phá thai.

Sau khi có kết quả siêu âm chẩn đoán thai khoảng 22 tuần, bệnh nhân được lưu lại tại phòng khám và đến 17h ngày 16/7/2023 được thực hiện nạo hút thai. Sau nạo hút thai, người bệnh mệt, đau bụng nhiều, ra máu âm đạo nhiều, được nhân viên phòng khám đưa đến bệnh viện Hùng Vương bằng xe taxi.

Tại Bệnh viện Hùng Vương, bệnh nhân C.T.P.N đã được cấp cứu kịp thời và tình trạng sức khỏe đã ổn định.

Vụ việc đang được Thanh tra Sở tiếp tục xác minh, làm rõ. Thanh tra Sở Y tế sẽ xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt xử lý nghiêm đối với các cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn gây tai biến cho bệnh nhân.

Phòng khám đa khoa Nam Việt liên tục sai phạm, gây biến chứng sản khoa nghiêm trọng - Ảnh 1.

Phòng khám đa khoa Nam Việt nơi xảy ra nhiều sai phạm khám chữa bệnh.

Phòng khám đa khoa Nam Việt được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động số 08142/HCM-GPHĐ ngày 17/7/2020. Người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám này là ông Lê Ngọc Bình (SN 1953), chứng chỉ hành nghề số 000809/HCM-CCHN. 

Phòng khám này thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Nam Việt (tên cũ là Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Nam Việt), người đại diện pháp luật tên là Huỳnh Đức Tinh.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên Phòng khám đa khoa Nam Việt bị xử phạt. Vào tháng 2/2023, Thanh tra Sở Y tế  đã phát hiện và xử lý phản ánh của người dân về việc Phòng khám đa khoa Nam Việt “vẽ bệnh, moi tiền" bệnh nhân.

Thanh tra Sở Y tế đã phát hiện và xử lý phản ánh của người dân về việc Phòng khám đa khoa Nam Việt "vẽ bệnh, moi tiền" bệnh nhân.

Theo đó, vào lúc 16h ngày 22/2/2023, Thanh tra Sở Y tế nhận được thông tin của người dân qua đường dây nóng phản ánh về việc "vẽ bệnh, moi tiền, giữ người bệnh" tại Phòng khám đa khoa Nam Việt.

Theo phản ánh, nữ bệnh nhân sinh năm 2001 mang thao hơn 6 tuần, đến Phòng khám đa khoa Nam Việt tư vấn phá thai không đau với giá 17 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó phòng khám đã thu của bệnh nhân 24 triệu đồng, thêm 7 triệu đồng phí dịch vụ nhưng không nói rõ dịch vụ gì, không có hồ sơ bệnh nhân, không có biên lai thu tiền.

Thanh tra Sở Y tế xác định Phòng khám đa khoa Nam Việt có hiện tượng “vẽ bệnh, moi tiền" bệnh nhân, khám bệnh, chữa bệnh tại Phòng khám chưa đảm bảo các quy định về chuyên môn trong quá trình khám và điều trị bệnh cho bệnh nhân.

Sau đó, Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của 2 bác sĩ làm việc tại Phòng khám Đa khoa Nam Việt là bác sĩ Nguyễn Tiến Hồng và bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng. 

Trước đó, tháng 8/2022, Thanh tra Sở Y tế đã xử phạt Phòng khám đa khoa Nam Việt số tiền 90 triệu đồng vì các hành vi vi phạm như: Sử dụng thuốc hết hạn sử dụng; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thiếu nội dung về phạm vi hoạt động chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Cùng với việc bị phạt tiền, Phòng khám đa khoa Nam Việt còn bị áp dụng các hình phạt bổ sung và khắc phục hậu quả là: Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 2 tháng; tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo thiếu nội dung chuyên môn được ghi trong Giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

HÀ MY