Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời ngày 17/9, hưởng thọ 96 tuổi.

Ngày 17/9, trả lời PV Báo điện tử VTC News, ông Võ Hồng Nam, con trai út của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết, bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời. Ông Nam cho biết bà Đặng Bích Hà qua đời vào lúc 0h50 ngày 17/9, gia đình đang chuẩn bị các công việc, hiện chưa có chương trình tang lễ.

Bà Đặng Bích Hà sinh năm 1928 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Bà là con gái đầu của Giáo sư Đặng Thai Mai (nguyên Bộ trưởng Giáo dục, Viện trưởng đầu tiên của Viện Văn học Việt Nam). Tên của bà có nghĩa là "ráng biếc", (nằm trong một hệ khác hẳn với tên những người em sau, tên thuộc hệ hoa).

 Khoảnh khắc bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân. Ảnh: TRẦN HỒNG
 Khoảnh khắc bình dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và phu nhân. Ảnh: TRẦN HỒNG

Bà là Phó Giáo sư Sử học. Bà kết hôn với Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào năm 1946, hai năm sau cái chết của Nguyễn Thị Quang Thái - người vợ đầu của Đại tướng. Suốt hai phần ba thế kỷ làm bạn đời, bên cạnh chồng, bà Đặng Bích Hà lặng thầm làm hậu phương vững chắc cùng ông đi suốt những năm tháng chiến tranh gian khổ cho đến khi ông về với thế giới người hiền.

Sinh thời, bà Đặng Thị Hạnh từng nói chị gái mình chính là "nơi nương tựa cho anh Văn trong mọi điều kiện".

Trong cuộc sống hàng ngày giữa hai vợ chồng, Đại tướng luôn dành cho bà Bích Hà sự tôn trọng. Khi có khách, Đại tướng bao giờ cũng gọi là "chị Hà", còn khi bình thường thì bao giờ ông cũng dịu dàng gọi bà Hà là "em", còn bà Hà gọi chồng là "anh Văn".

Bà Đặng Bích Hà và Đại tướng Võ Nguyên Giáp có với nhau 4 người con: Võ Hòa Bình, Võ Hạnh Phúc, Võ Điện Biên và Võ Hồng Nam.

Thanh Mai/Tổng hợp

Sân khấu Lệ Ngọc tái hiện “Quyết định khó nhất đời cầm quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”

Sân khấu Lệ Ngọc tái hiện “Quyết định khó nhất đời cầm quân của Đại tướng Võ Nguyên Giáp”

Với tinh thần tập luyện “thần tốc”, Sân khấu Lệ Ngọc đã có 2 đêm công diễn vở kịch “Mệnh lệnh từ trái tim” tại Nhà hát lớn Hà Nội.