Phụ nữ mang thai vi phạm luật giao thông có được xử nhẹ?

Liệu có sự ưu ái nào không khi người vi phạm giao thông là phụ nữ đang mang thai? Điều này có đúng với quy định của pháp luật?

Câu hỏi của bạn độc Đặng Hoàng T. (Hà Nội) hỏi: "Tôi đang mang bầu tháng thứ 5. Hôm trước, khi đang điều khiển ô tô trên đường đi làm về, tôi bị Cảnh sát giao thông (CSGT) yêu cầu dừng xe và thông báo xử phạt lỗi không bật xi nhan khi chuyển hướng. Mức xử phạt đối với lỗi của tôi là 700.000 đồng. Sau đó, khi về nhà, tôi được chồng giải thích là trường hợp tôi có bầu, mức xử phạt của tôi phải thấp hơn mức bình thường. Vậy, tôi muốn hỏi chồng tôi giải thích như thế có đúng với quy định của pháp luật hay không?"

Phụ nữ mang thai vi phạm luật giao thông có được xử nhẹ?

Luật sư trên trang LuatVietNam trả lời

Về nguyên tắc xử phạt vi phạm hành chính, khoản 4 Điều 23 Luật Xử phạt vi phạm hành chính năm 2012 quy định:

- Mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm hành chính là mức trung bình của khung tiền phạt được quy định đối với hành vi đó;

- Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt;

- Nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tiền phạt tối đa của khung tiền phạt.

Trong trường hợp của bạn, bạn phạm lỗi điều khiển ô tô mà không có tín hiệu báo khi chuyển hướng, mức xử phạt là từ 600.000 đồng - 800.000 đồng (điểm c khoản 3 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

CSGT đã áp dụng mức trung bình của khung tiền phạt (700.000 đồng) để xử phạt đối với bạn. Tuy nhiên, do bạn đang có bầu nên đây là một tình tiết giảm nhẹ, vì vậy, đúng như chồng bạn nói, mức xử phạt của bạn phải thấp hơn.

Khoản 5 Điều 9 Luật Xử phạt vi phạm hành chính chỉ rõ: Phụ nữ đang mang thai được coi là một trong những tình tiết giảm nhẹ trong xử phạt vi phạm hành chính.

Theo nguyên tắc nêu trên, khi có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt sẽ giảm xuống nhưng không quá mức tối thiểu của khung tiền phạt. Do đó, CSGT sẽ phải phạt bạn ở mức thấp hơn 700.000 đồng, tối thiểu là 600.000 đồng cho lỗi vi phạm không bật xi nhan khi chuyển hướng của bạn.

(Nguồn: LuatVietNam)

DƯƠNG THỤY(t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương