Phú Quốc lên phương án đón khách du lịch quốc tế vào tháng sau

Ngay sau khi Thủ tướng đồng ý về việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc (Kiên Giang), UBND tỉnh cũng như thành phố Phú Quốc đã có sự chuẩn bị về công tác phòng chống dịch Covid-19, việc triển khai tiêm vaccine, hạ tầng hàng không để có thể sẵn sàng đón khách du lịch quốc tế vào tháng sau.

Trước tiên, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đã chỉ đạo thành phố Phú Quốc cố gắng chuyển việc áp dụng giãn cách xã hội hiện nay theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng sang Chỉ thị 19 sau ngày hôm nay (13/9) và trở lại trạng thái bình thường mới theo hướng thận trọng, không chủ quan.

z2758632045594_5dd567be6ad0d05fea5548ead5bbfd8d.jpg
Phú Quốc chuẩn bị mọi điều kiện để có thể đón khách du lịch quốc tế vào tháng sau. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh giao thành phố Phú Quốc rà soát lại kế hoạch, phương án thí điểm đón khách quốc tế gắn với đẩy mạnh việc quảng bá, thu hút khách du lịch đến thành phố. Theo đó, Phú Quốc phải chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, dụng cụ bảo hộ, sinh phẩm và tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống COVID-19, đặc biệt là quy tắc 5K cũng như giữ vững thành quả chống dịch trên địa bàn.

Thời gian qua, Tổng cục Du lịch cũng đã phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông để xây dựng hệ thống chứng nhận tiêm chủng vaccine "tương thích với" tiêu chuẩn của EU nhằm sẵn sàng phục vụ mở đón khách quốc tế. Hệ thống đã được tích hợp lên ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn", đáp ứng yêu cầu về an ninh, an toàn và bảo mật thông tin, hỗ trợ khách du lịch từ trước khi nhập cảnh đến khi xuất cảnh rời Việt Nam.

Ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" đã được tích hợp tính năng “Tờ khai y tế” theo quy định của Bộ Y tế. Dữ liệu được liên thông trực tiếp đến Hệ thống quản lý khai báo y tế của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh việc khai báo y tế, chứng nhận tiêm chủng, người dùng ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn" có thể tiếp cận hệ sinh thái thông minh như tìm kiếm điểm đến an toàn, cập nhật thông tin dịch bệnh ở các địa phương, bản đồ số du lịch an toàn, theo dõi sức khỏe, bảo hiểm du lịch, vé điện tử, mua sắm dịch vụ, quản lý tour du lịch, khám phá điểm đến...

Ngoài ra, để có thể sẵn sàng thực hiện thí điểm đón khách quốc tế, thành phố Phú Quốc cũng đẩy mạnh việc tiêm chủng vaccine COVID-19 cho người dân sinh sống trên địa bàn. Phú Quốc đã tổ chức tiêm vaccine đợt 4 cho gần 32.000 người và phấn đấu sớm thực hiện tiêm chủng cho 95% dân số.

Để chuẩn bị cho việc đón khách du lịch quốc tế sớm nhất vào tháng sau, sân bay Phú Quốc đã đầu tư, trang bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 và trang bị bảo hộ cho cán bộ, nhân viên cũng như triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an ninh, an toàn.

Sân bay Phú Quốc cũng chủ động phối hợp với Trung tâm y tế thành phố, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Kiên Giang triển khai quy trình khai thác, bảo đảm an toàn cho hành khách đi máy bay, sẵn sàng phương án nếu có tình huống bất thường xảy ra liên quan đến dịch Coivd-19.

Hiện gần 99% nhân viên sân bay Phú Quốc đã được tiêm vaccine COVID-19, trong đó, gần 93% cán bộ, nhân viên đã được tiêm 2 mũi và chỉ còn khoảng 1% cán bộ, nhân viên chưa tiêm do có yếu tố bệnh nền, thai sản… và sẽ được tiêm vaccine trong thời gian tới.

Sân bay Phú Quốc cũng xây dựng kịch chi tiết cho trường hợp phát hiện khách nghi nhiễm COVID-19 trên chuyến bay đến khi tàu bay đang đỗ bên ngoài, khi tàu bay đã đỗ tại cầu hành khách, khi khách đã vào trong nhà ga… Kịch bản chuyến bay có một hoặc nhiều ca nghiễm Coivd-19 cũng được tính đến và xây dựng chi tiết.

Cảng cũng phối hợp với CDC thực hiện quy trình kiểm soát tình hình sức khỏe hành khách thông qua “hộ chiếu vaccine”, thiết bị thông minh kiểm tra thân nhiệt từ xa và xét nghiệm COVID-19 ngay tại sân bay.

Quá trình thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc được chia làm 2 giai đoạn và trong thời gian 6 tháng, bắt đầu từ tháng 10. Cụ thể, trong 3 tháng đầu, Phú Quốc dự kiến đón khoảng 2.000-3.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay charter. Du khách sẽ được phục vụ giới hạn trong phạm vi một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, an toàn, dành riêng cho khách du lịch quốc tế.

Từ tháng thứ 4, sau khi đánh giá giai đoạn 1, nếu thực hiện tốt, thành phố có thể triển khai đón khách thông qua các chuyến bay thương mại và mở rộng phạm vi, địa điểm phục vụ khách du lịch quốc tế. Ở giai đoạn này, dự tính đón từ 5.000-10.000 khách/tháng. Trong 6 tháng thí điểm, Tổng cục Du lịch ước lượng Phú Quốc có thể đón từ 25.000-40.000 khách du lịch quốc tế.

Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng việc thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc là cơ hội để doanh nghiệp hàng không, lữ hành, điểm đến, lưu trú khởi động lại các dịch vụ. Cũng theo ông Bình để kế hoạch này thành công, các đơn vị cần có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng từ việc khảo sát điểm đến, xây dựng các gói dịch vụ, tour du lịch khép kín cho đến bảo đảm an toàn và cần tính đến nguồn nhân lực phục vụ du khách. Tuy vậy, với tinh thần chung, các đơn vị du lịch đều sẵn sàng triển khai kế hoạch, coi đây là nhiệm vụ quan trọng để tiến tới phục hồi thị trường du lịch.

Hiện tổng số dân của Phú Quốc là 144.000 người. Trong đó, khoảng 38.000 người đã tiêm vaccine (đối tượng từ 18 tuổi đến trên 60 tuổi). Số người được tiêm mũi 2 chỉ đạt khoảng 4% dân số. Dự kiến cần thêm khoảng 250.000 liều vaccine mới có thể bao phủ hết dân cư và người lao động tại thành phố Phú Quốc. Thời gian hoàn thành tiêm dự kiến vào cuối tháng 10. Thành phố Phú Quốc hiện nằm trong nhóm 8 huyện, thành phố “vùng xanh” của tỉnh Kiên Giang, đến nay ghi nhận 5 ca nhiễm COVID-19.

Ngày 10/9 vừa qua, Thủ tướng cơ bản đồng ý với đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch về phương án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc.

UBND tỉnh Kiên Giang được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và cơ quan, đơn vị liên quan, có văn bản lấy ý kiến các tổ chức, đoàn thể xã hội đại diện cho nhân dân Phú Quốc, các hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể và tổ chức thực hiện vào thời điểm phù hợp.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu việc triển khai bảo đảm khả thi, đáp ứng yêu cầu về an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và hạn chế vướng mắc phát sinh.

Bộ Y tế được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao quy định, hướng dẫn cụ thể về việc cấp Giấy chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19; ưu tiên phân bổ vaccine để kịp thời tổ chức tiêm cho người dân sống và lao động tại thành phố Phú Quốc, phù hợp với kế hoạch và thời điểm thực hiện.

Trước đó, kế hoạch thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc đã được Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch gửi tới các bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến. Trong đó, Phú Quốc được thí điểm đón khách quốc tế trong thời gian 6 tháng, dự kiến từ tháng 10, nếu cần, sẽ điều chỉnh thời gian thực hiện hợp lý, tùy vào tình hình thực tế.

Đối tượng thí điểm là khách du lịch quốc tế có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, thời gian tiêm mũi 2 ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến lúc nhập cảnh; có chứng nhận đã khỏi bệnh COVID-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận.

Khách quốc tế đến Phú Quốc cũng phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72h trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh) với kết quả âm tính; đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan lựa chọn thị trường khách du lịch quốc tế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong giai đoạn thí điểm có tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại một số khu vực như Đông Bắc Á, EU, Mỹ, Trung Đông, châu Úc...

NGỌC HÀ