Phương pháp điều trị vô sinh ít gây tác dụng phụ, phổ biến nhất hiện nay

Ayurveda là phương pháp điều trị vô sinh, giúp tăng khả năng thụ thai và được đánh giá là phương pháp ưu việt, ít gây tác dụng phụ nhất.

Phương pháp Ayurveda nằm trong hệ thống y tế của Ấn độ truyền thống có tuổi đời lên đến 5.000 năm. Ayurveda đã trở thành trường phái y học được Tổ chức Y tế Thế giới WHO công nhận.

Phương pháp Ayurveda là khoa học nhưng khác với y học thông thường. Phương pháp điều trị vô sinh này được dựa trên bốn khía cạnh, tương tự như việc nuôi dưỡng hạt giống.

Cơ sở khoa học của phương pháp điều trị Ayurveda là việc xác định chính xác thời gian rụng trứng, chất lượng tinh trùng và tạo các phôi noãn khỏe mạnh thông qua việc điều trị, cải thiện sức khỏe, đời sống tình dục.

Theo Ayurveda, con người và thiên nhiên đều chứa đựng 5 thành phần cơ bản là khí, nước, lửa, đất và trời. Các yếu tố này hòa quyện, kết hợp hài hòa với nhau tạo thành doshas (Vata, Pitta, kapha).

Nói cách khác, sức khỏe con người phụ thuộc vào trạng thái cân bằng năng lượng tĩnh sinh học, bảy lớp mô cơ thể, hệ thống tiêu hóa bình thường, hệ bài tiết hoàn hảo và sự cân bằng tất cả các giác quan.

Tồn tại nhiều nguyên nhân làm doshas mất đi sự cân bằng, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh tật. Qua đó, phương pháp Ayurveda giúp các cặp vợ chồng xây dựng chế độ ăn uống khoa học, loại bỏ độc tố, thay đổi lối sống hàng ngày, giảm stress, điều chỉnh hơi thở để duy trì sự căn bằng cơ thể, tăng khả năng thụ thai.

Lý luận Khoa học của quá trình thụ thai

Theo Ayurveda, việc thụ thai phụ thuộc vào sức khỏe của tinh trùng, noãn và tử cung. Đối với cả nam và nữ, sức khỏe sinh sản phụ thuộc vào các Shukra Dhathu, các mô sinh sản được tạo ra trong cơ thể. Chức năng trao đổi chất và tiêu hóa hiệu quả giúp chuyển đổi các chất dinh dưỡng trong thức ăn sang chất lỏng tích tụ trong máu, cơ, mỡ, xương, tủy xương và cuối cùng thành mô shukra.

Ở phụ nữ, mô shukra tạo ra noãn như một phần của chu kỳ hàng tháng. Ở nam giới, mô shukra là những tinh dịch được hình thành do sự kích thích tình dục. Có thể nói, các shukra dhathu khỏe mạnh khi tất cả các mô khác trong cơ thể hoạt động trơn tru.

Phương pháp điều trị vô sinh ít gây tác dụng phụ, phổ biến nhất hiện nay

Yếu tố tác động đến sự thụ thai

Có rất nhiều yếu tố ngăn cản, làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai ở cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiên, việc thiếu hụt dinh dưỡng, tiêu hóa kém, độc tố tích tụ trong cơ thể là một trong những nguyên nhân hạn chế dinh dưỡng đến tử cung, chất lượng tinh trùng suy yếu.

Đời sống tình dục không hòa hợp, quan hệ tình dục trong tình trạng bị ép buộc, thiếu sự kết nối cảm xúc vợ chồng, quan hệ quá mức ảnh hưởng đến shukra kshaya và có thể dẫn đến tình trạng bất lực.

Chế độ ăn uống bất hợp lý, ăn nhiều thực phẩm cay, mặn, đồ ăn đóng hộp, thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản làm tăng Pitta và phá hủy shukra, tinh dịch.

Kiểm soát ham muốn tình dục trong thời gian dài dễ dẫn đến việc cản trở dòng chảy tinh dịch một cách bình thường, làm giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng đến sinh hoạt vợ chồng và các bệnh lý khác.

Các mô sinh sản bị tổn thương do nhiễm trùng hoặc chấn thương cũng là nguyên nhân gây khó thụ thai.

Chữa trị

Phương pháp điều trị đầu tiên được lựa chọn và áp dụng trong Ayurveda là liệu pháp Panchakarma, với mong muốn giúp người vợ sớm thụ thai. Liệu pháp này chú trọng đến việc loại bỏ các độc tố trong cơ thể. Khi quá trình giải độc xảy ra, hệ thống tiêu hóa được cải thiện, tế bào cơ thể bắt đầu hấp thụ dinh dưỡng cần thiết.

Các chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất được đưa vào các tế bào kết hợp với hormone, enzyme và lượng oxy đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình giải độc, đưa tế bào trở về trạng thái bình thường, cải thiện khả năng tự phục hồi của cơ thể, tăng khả năng miễn dịch, tăng khả năng thụ thai.

Liệu pháp này được duy trì ít nhất 21 ngày, bao gồm 3 bước sau:

Sử dụng các loại thuốc xoa bóp thoa đều khắp cơ thể. Điều này giúp các độc tố đào thải qua tuyến mồ hôi hoặc tích tụ trong ruột.

Điều trị chuyên sâu thông qua các hình thức như: Sneha Vasthy (mát xa dầu chuyên dụng), Kashaya Vasthy (uống nhiều loại thuốc sắc), Virechanam (thanh lọc cơ thể), Nasyam (xông mũi), Vamanam (đào thải độc tốc thông qua bài tiết)

Giai đoạn trẻ hóa, giúp tăng cường dòng năng lượng tích cực trong cơ thể, thiết lập sự kết nối tâm trí - cơ thể - tâm hồn.

Tuy nhiên, liệu pháp Panchakarma không phải là lựa chọn duy nhất để điều trị vô sinh. Căn cứ vào thể trạng, tình hình sức khỏe, bệnh lý của các cặp vợ chồng mà mỗi trường hợp sẽ có những hướng điều trị khác nhau. Các phương pháp điều trị sau được sử dụng độc lập hoặc kết hớp với liệu pháp Panchakarma để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Abhyanga: Liệu pháp mày sử dụng hình thức massage dầu trị liệu, các thảo mộc để khôi phục sự cân bằng của doshas.

Snehapanam: Liệu pháp điều trị này dùng ghee, một loại bơ tinh đã tách phần sữa thô để uống. Ghee được xem là món quà tuyệt vời trong y học Ayurveda, giúp cải thiện tiêu hóa, tăng hấp thu dinh dưỡng, cải thiện sinh lực, tinh khí…

Podikkizhi: Phương pháp này sử dụng các loại thảo mộc dạng bột, giúp giảm căng thẳng, thăng lưu thông khí huyết, làm sạch độc tố, tăng cường mô cơ và loại bỏ Kapha dư thừa, làm giảm doshas.

Elakizhi: Liệu pháp này sử dụng các loại thảo mộc và lá thuốc, kết hợp với massage. Các loại lá tươi như Eranda (Ricinus Communis), Arka (Calotropis Procera), Nirgundi (Vitex negundo), Rasna (Pluchea lanceolata), lá dừa, chanh và curcumin được rang với các thành phần thảo dược và kết hợp với dầu thuốc ấm, massage đều khắp cơ thể. Phương pháp này có tác dụng điều trị viêm khớp, viêm cột sống, đau lưng và giảm viêm mô mềm, chống lại Vata.

Njavara: Sử dụng gạo Njavara ấm hoặc gạo đỏ nấu chín với thuốc sắc và sữa, chắt qua túi bông và mát xa trên cơ thể. Quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 30-45 phút.

Pizhichil: Với liệu pháp này, toàn bộ cơ thể được tắm trong dòng dầu thuốc ấm kết hợp với massage nhẹ nhàng. Liệu pháp Pizhichil bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật và tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nó rất hữu ích cho các bệnh thấp khớp, viêm khớp, tê liệt, yếu sinh lý.

Snehavasthy: Đây là một liệu pháp có hiệu quả trong việc cân bằng Vata. Snehavasthi sử dụng thuốc xổ dầu để làm dịu Vata và ngăn ngừa thoái hóa ruột. Điều này giúp duy trì sự trao đổi chất  và cải thiện tiêu hóa, từ đó giữ cho cơ thể có sức khỏe và tinh thần tốt.

Avagaham: Liệu pháp này giúp người dùng được thư giãn trong bồn tắm avagaham chứa đầy thuốc sắc, dầu thuốc và các loại thảo dược phù hợp với thể trạng của mỗi người.

Kashayavasthy: Liệu pháp này giúp loại bỏ Vata, điều trị các rối loạn với một loại thuốc xổ kết hợp với mật ong, dầu, bột thảo dược, thuốc sắc...

Lepanam: Liệu pháp này sử dụng thuốc dán dán trực tiếp lên da. Độ dày mỏng của miếng dán phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Liệu pháp này không nên áp dụng với những người nhạy cảm với nhiệt độ hoặc có làn da nhạy cảm

Trị liệu buổi tối: Các liệu pháp buổi tối như thailadhara hoặc thakradhara giúp giảm tích tụ chất độc trong cơ thể, thông qua các bài tập thư giãn, massage đặc biệt.

Theo thehealthside.com

BẠCH TRANG

theo Tin 24h