Quả cầu quét mống mắt: Cơn sốt tiếp theo của tiền điện tử?

Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, đã bắt đầu Worldcoin, một dự án tiền điện tử nhằm mục đích quét hàng tỷ mống mắt của con người.

Vào một buổi tối tháng trước, một đám đông những người đam mê tiền điện tử đã tập trung tại một phòng trưng bày nghệ thuật ở trung tâm thành phố Manhattan. Họ được chào đón bởi một cảnh trong khoa học viễn tưởng.

Ở một đầu của căn phòng là một quầy bar mở. Đối diện với nó là một loạt các bệ màu xám rời rạc, được sắp xếp giống như một Stonehenge tương lai, mỗi bệ trưng bày một quả cầu kim loại có kích thước bằng một quả bóng bowling.

Sự kiện này là bữa tiệc ra mắt Worldcoin, một dự án tiền điện tử được tạo bởi Sam Altman, Giám đốc điều hành của OpenAI và công ty tiền điện tử mà ông đồng sáng lập, Tools for Humanity. 

Khi âm nhạc vang lên, khách mời tụ tập xung quanh những quả cầu sáng bóng, trông giống như sự kết hợp giữa quả bóng tám khổng lồ và HAL 9000, chiếc máy tính lừa đảo trong "2001: A Space Odyssey".

Việc thu thập là một bước nhỏ trong những gì Tools for Humanity tuyên bố sẽ là một dự án thay đổi thế giới: Quét nhãn cầu của tất cả 8 tỷ người, sau đó sử dụng ID đó để cung cấp các khoản tiền điện tử nhỏ để hỗ trợ họ trong một thế giới hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI).

Mỗi quả cầu Worldcoin chứa một máy ảnh được thiết kế để ghi lại hình ảnh mống mắt của một người. Các quả cầu chuyển đổi các lần quét đó thành các bit mã số, được cho là sẽ phục vụ như một loại ID kỹ thuật số mới. 

Trong ngắn hạn, Tools for Humanity có kế hoạch tạo doanh thu bằng cách cung cấp hệ thống dựa trên mống mắt của mình như một giải pháp thay thế cho các công nghệ bảo mật như CAPTCHA, bài kiểm tra ảnh được sử dụng để phân loại con người khỏi các tài khoản thư rác.

Cuối cùng, những người ủng hộ Worldcoin đã hình dung ra một kế hoạch lớn hơn để bảo vệ mọi người khỏi những tiến bộ của AI mà họ tuyên bố sẽ loại bỏ hàng triệu việc làm. Họ đang quảng cáo các quả cầu như một nền tảng khả thi cho thu nhập cơ bản phổ quát, một hệ thống phúc lợi trong đó mọi người đều nhận được các khoản thanh toán được đảm bảo và lập luận rằng ID mống mắt sẽ giúp phân biệt người thật với robot.

Quả cầu quét mống mắt: Cơn sốt tiếp theo của tiền điện tử? - Ảnh 1.

Tools for Humanity, công ty đã huy động được 115 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm trong năm nay, coi Sam Altman, giám đốc điều hành của OpenAI, là người sáng lập. Ảnh: New York Times

Đối với những người hoài nghi, triển vọng về một công ty tiền điện tử thuộc sở hữu tư nhân xử lý dữ liệu sinh trắc học từ hàng tỷ người nghe giống như một công thức dẫn đến chứng loạn thị giác, với tiếng vang của bộ phim Tom Cruise năm 2002 "Báo cáo thiểu số". Nhưng Tools for Humanity đã huy động được 115 triệu USD trong năm nay từ các nhà đầu tư mạo hiểm, ngay cả khi nguồn tài trợ cho tiền điện tử đã cạn kiệt trong thời kỳ suy thoái của ngành.

Tools for Humanity là một phần trong chuỗi các công ty tiền điện tử đang cố gắng bám vào sự cường điệu xung quanh AI để thúc đẩy các loại tiền kỹ thuật số trở lại phù hợp sau 18 tháng khốn khổ với sự sụp đổ và phá sản của thị trường.

Dự án của nó cũng cho thấy những nhân vật quyền lực như ông Altman đang tìm kiếm lợi nhuận như thế nào trong thời kỳ hỗn loạn, tạo ra các dự án kiếm tiền để giảm thiểu tác động tiêu cực của AI, ngay cả khi họ đang tích cực phát triển công nghệ.

Khi Tools for Humanity trở nên nổi tiếng, các chiến thuật tiếp thị và kỹ thuật quét mống mắt của công cụ này đã gây ra nhiều báo động. Tháng trước, các nhà chức trách ở Pháp và Đức cho biết họ đang điều tra các hoạt động thu thập dữ liệu của Worldcoin. Vào thứ Tư, chính phủ Kenya đã ra lệnh cho Tools for Humanity ngừng tiến hành quét, đổ lỗi cho "sự thiếu rõ ràng" trong việc xử lý thông tin nhạy cảm.

Andrew Bailey, một chuyên gia về tiền điện tử tại Đại học Yale-NUS, sự hợp tác của Đại học Yale và Đại học Quốc gia Singapore, cho biết: "Họ đang yêu cầu chúng tôi tin tưởng họ. Tôi không nghĩ mình nên tin bất cứ ai khi nói đến thông tin nhạy cảm".

Người phát ngôn của Tools for Humanity cho biết, công ty đã thiết kế Worldcoin để "bảo vệ quyền riêng tư cá nhân" và sẽ làm việc với các chính phủ để đáp ứng các yêu cầu quy định.

Bất chấp những lo ngại, hàng chục người hâm mộ tiền điện tử đã xuất hiện vào tháng trước tại phòng trưng bày Canvas 3.0 ở Manhattan để chào mừng sự ra mắt của Worldcoin. Ở nhiều nơi khác, người dùng nhận được một phần nhỏ mã thông báo tiền điện tử khi họ đăng ký quét mống mắt - về cơ bản là tiền miễn phí. Nhưng Tools for Humanity không cung cấp mã thông báo ở Mỹ, với lý do không chắc chắn về mặt pháp lý xung quanh các công ty tiền điện tử.

Quả cầu quét mống mắt: Cơn sốt tiếp theo của tiền điện tử? - Ảnh 2.

Tại một sự kiện Worldcoin ở Manhattan vào tháng trước, một "nhà điều hành quả cầu" đã chỉ cho một người tham dự cách sử dụng điện thoại của cô ấy để đăng nhập bằng ứng dụng của công ty. Ảnh: The New York Times

Không ai trong số các vị khách có vẻ bối rối. Và họ tương đối hồ hởi về tiềm năng của một trạng thái giám sát sử dụng năng lượng quả cầu.

"Quyền riêng tư thậm chí không còn tồn tại nữa", Lawrence Yan, 25 tuổi, làm việc trong ngành công nghiệp tiền điện tử, cho biết khi một người phục vụ đưa cho anh một chiếc bánh quy giòn phủ sốt hummus. Anh ấy sẵn sàng quét mống mắt của mình "để tìm meme", anh ấy giải thích.

Khi Worldcoin bắt tay vào một chiến dịch tiếp thị chớp nhoáng, những người ủng hộ nó đã kêu gọi hơn hai triệu lượt đăng ký — một chặng đường dài so với con số 8 tỷ, nhưng dù sao cũng có rất nhiều người ủng hộ. Tháng trước, ông Altman tuyên bố rằng các quả cầu đang quét nhãn cầu mới cứ sau 8 giây.

Alex Blania, giám đốc điều hành của Tools for Humanity cho biết: "Chúng tôi có nhu cầu rất lớn, rất lớn. Hàng dài trước các quả cầu. Dài đến mức khó xử lý ở một số nơi trên thế giới".

Ông Altman đồng sáng lập Tools for Humanity vào năm 2019. Hai năm sau, ông đăng ảnh quả cầu lên mạng xã hội và hứa hẹn một loại tiền điện tử mới sẽ được "phân phối công bằng cho càng nhiều người càng tốt".

Edward Snowden, người tố cáo và ủng hộ quyền riêng tư trả lời trên Twitter lúc đó: "Đừng lập danh mục nhãn cầu".

Quả cầu quét mống mắt: Cơn sốt tiếp theo của tiền điện tử? - Ảnh 3.

Khách tham dự sự kiện có những câu hỏi như: Những người bị mù thì kế hoạch của Worldcoin như thế nào? Ảnh: The New York Times

Ông Altman và một người đồng sáng lập khác, Max Novendstern, đã chọn ông Blania, 29 tuổi, điều hành Tools for Humanity khi ông còn là sinh viên tốt nghiệp ngành vật lý lý thuyết tại Viện Công nghệ California. Có trụ sở tại San Francisco và Berlin, công ty có khoảng 50 nhân viên. Ông Altman vẫn tham gia, phê duyệt những nhân viên quan trọng và định hình chiến lược tổng thể, ông Blania nói.

Trong một email, ông Altman cho biết ông "có lẽ không đủ thời gian" để thảo luận chi tiết về Worldcoin. Nhưng anh ấy đã tiếp tục bình luận trên phương tiện truyền thông xã hội. "Giống như bất kỳ dự án thực sự đầy tham vọng nào, có thể thành công và có thể không", anh đăng vào tháng trước.

Phần lớn sự xem xét kỹ lưỡng đã tập trung vào các rủi ro về quyền riêng tư tiềm ẩn của Worldcoin. Trên trang web của mình, Tools for Humanity cho biết các quả cầu không lưu trữ dữ liệu mống mắt. Khi mọi người được quét, họ nhận được một ID duy nhất được bảo mật bằng mật mã phức tạp, trong khi mọi hình ảnh sẽ bị xóa. 

Ông Blania cho biết, với việc áp dụng rộng rãi, ID Worldcoin có thể giúp các nền tảng truyền thông xã hội phân biệt giữa con người và bot.

Cuối cùng, công ty muốn phân phối 50.000 quả cầu trên toàn thế giới — hiện tại, chỉ có vài trăm quả đang được lưu hành — và tích lũy hàng tỷ lượt đăng ký, đủ để tạo thành cơ sở của hệ thống thu nhập cơ bản chung.

Ông Blania cho biết, lợi nhuận của cuộc cách mạng AI mới nổi cuối cùng có thể phải được "phân phối lại cho xã hội". "Những gì Worldcoin làm là nó mang lại cho tất cả mọi người, không chỉ những người ở châu Âu hay Mỹ, một bản sắc và nó mang lại cho họ một cách để có thể tiếp cận được về mặt kinh tế".

Nhưng khi công ty mở rộng ra toàn cầu, nó đã phải đối mặt với những lời chỉ trích về hoạt động tiếp thị của mình. 

Trước khi ra mắt chính thức, Tools for Humanity đã gửi các nhà thầu, được gọi là "người vận hành quả cầu", để thu thập dữ liệu mống mắt ở các nước đang phát triển. Theo các cuộc điều tra năm ngoái của Buzzfeed News và MIT Technology Review, một số nhà thầu đó đã sử dụng các kỹ thuật lừa đảo để thu hút đăng ký.

Quả cầu quét mống mắt: Cơn sốt tiếp theo của tiền điện tử? - Ảnh 4.

Tools for Humanity cho biết khi mọi người được quét, họ sẽ nhận được một ID duy nhất được bảo mật bằng mật mã phức tạp và mọi hình ảnh sẽ bị xóa. Ảnh: The New York Times

Và đối với tất cả những gì ông Altman nói về một loại tiền tệ được phân phối công bằng, Tools for Humanity đã nói rằng khoảng một phần tư số tiền kỹ thuật số mới của họ, được gọi là WLD, đã được dành cho các nhà đầu tư mạo hiểm và những người trong công ty khác.

Ông Blania đã so sánh các vấn đề khi triển khai Tools for Humanity với những thách thức mà các công ty đang phải đối mặt, như Uber, vận hành các mạng lưới nhà thầu rộng lớn. 

Anh ấy nói rằng công ty đã thiết lập "các biện pháp kiểm soát chất lượng tiêu chuẩn" cho lực lượng lao động của mình và việc phân bổ mã thông báo là cần thiết để huy động vốn từ các nhà đầu tư.

Anh ấy nói: "Tôi rất muốn con số đó thấp hơn, nhưng nó là như vậy".

Tại sự kiện ở Manhattan, một dòng người hiếu kỳ hòa lẫn với các đại diện của Tools for Humanity, những người mặc áo phông trắng in dòng chữ "con người độc đáo".

Khi âm nhạc nổi lên, một cặp đôi bước tới bục quả cầu để nói chuyện với người điều hành quả cầu về kinh nghiệm của anh ấy trong việc quản lý biên giới mới của danh tính kỹ thuật số. Anh ấy nói với họ rằng anh ấy mới làm việc chưa lâu, nhưng đã nhận được những câu hỏi kỳ lạ. Một người dùng mới gần đây đã hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu "ai đó lấy khuôn mặt của tôi ra và đặt nó trước quả cầu?", anh ấy nói.

Sau đó, cuộc trò chuyện chuyển sang hoàn cảnh đáng tiếc của "người không có mắt". Một vị khách mới được quét tự hỏi, từ góc độ tiếp cận, làm thế nào những người mù sẽ phù hợp với trật tự thế giới mới. Người điều khiển quả cầu trịnh trọng gật đầu. "Đó là một mối quan tâm rất hợp lệ", ông nói.

Không có vấn đề tiềm ẩn nào trong số này ngăn cản dòng đăng ký. Isaac Cespedes, một nhà phát triển phần mềm 32 tuổi, đã dành cả đêm để cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc cung cấp dữ liệu sinh trắc học của mình cho một công ty mới thành lập.

Ông Cespedes nói: "Người bạn giao dịch tiền điện tử của tôi – tôi vừa nhắn tin cho anh ấy. Anh ấy nghĩ nó nghe có vẻ lừa đảo".

Tuy nhiên, đến cuối buổi tối, ông Cespedes đã xếp hàng để được quét mống mắt.

(Nguồn: The New York Times)

CHẤN HƯNG