Quân đội Mỹ cảnh giác cao độ trước nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ tấn công ở Afghanistan

Các binh sĩ Mỹ tại sân bay ở Kabul (Afghanistan) đang đối mặt với nguy cơ có thêm các vụ tấn công sau vụ đánh bom liều chết tại đây ngày 26/8 do nhánh tại Afghanistan của nhóm khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng thực hiện khiến nhiều người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 13 binh sĩ Mỹ.

Tướng Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ, cho biết quân đội nước này đang cảnh giác cao độ, sẵn sàng ứng phó với các cuộc tấn công có thể là tấn công bằng rocket hoặc đánh bom xe liều chết nhằm vào sân bay Hamid Karzai.

Hiện các lực lượng Mỹ đang chạy đua với thời gian để hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào ngày 31/8.

Mỹ xác nhận vẫn tiếp tục công tác sơ tán tại sân bay Hamid Karzai. Tướng McKenzie, cho biết hiện vẫn còn khoảng 1.000 công dân Mỹ tại Afghanistan.

Theo thông báo mới nhất của Nhà Trắng, kể từ ngày 14/8, Mỹ đã sơ tán và tái bố trí cho hơn 100.000 người rời khỏi quốc gia Tây Nam Á này. Tuy nhiên, do thời hạn chót Mỹ rút toàn bộ binh sĩ khỏi Afghanistan đang đến gần, nhiều nước thừa nhận thực tế hàng nghìn người sẽ bị mắc kẹt tại đây sau thời điểm nói trên.

_120223017_18723365-4035-488b-8bda-f657d0418903.jpg

Tổng thống Biden khẳng định sẽ truy lùng kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố tại sân bay Kabul khiến ít nhất 13 quân nhân Mỹ thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

“Đối với những người thực hiện cuộc tấn công này, cũng như bất kỳ ai muốn gây tổn hại cho nước Mỹ, hãy nhớ rằng: Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên. Chúng tôi sẽ truy lùng và bắt những người này phải trả giá", Tổng thống Biden phát biểu hôm 26/8 từ Nhà Trắng, theo New York Times.

Ông Biden cho biết đã ra lệnh cho chỉ huy quân đội nhắm vào ISIS-K, chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan. Tổ chức này nhận trách nhiệm về vụ tấn công, theo Reuters.

“Lực lượng của chúng tôi sẽ đáp trả theo thời gian, địa điểm mà chúng tôi lựa chọn", ông Biden nói.

Tổng thống Biden nhấn mạnh những binh lính Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công là "những anh hùng đã tham gia vào một sứ mệnh nguy hiểm, quên mình để cứu mạng sống của những người khác".

Ông gọi ngày 26/8, ngày xảy là vụ tấn công, là "một ngày khó khăn" và cam kết rằng Mỹ sẽ giữ vững “nghĩa vụ thiêng liêng” đối với gia đình của những người đã khuất.

Ít nhất 13 lính Mỹ và 60 thường dân Afghanistan thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết hôm 26/8 ở gần sân bay Kabul. Hơn 140 người khác bị thương, và con số thương vong dự kiến tiếp tục tăng.

Bom được đặt gần một đám đông gồm nhiều gia đình đang tập trung ở cổng sân bay để chờ được sơ tán. Sau vụ nổ, một số nhân chứng cho biết có tiếng súng ở hiện trường.

Con số thương vong cao do lượng người đổ về sân bay Kabul ngày càng nhiều. Trước đó, Mỹ liên tục cảnh báo công dân nước này không nên đến sân bay do có nhiều thông tin tình báo về khả năng tấn công khủng bố.

P.V (t/h)