Quảng Ninh tạm dừng Liên hoan Xiếc do diễn viên mắc COVID-19

Địa bàn ghi nhận ca mắc Covid-19 mới là diễn viên đoàn xiếc có lịch biểu diễn tại thành phố Hạ Long vào tối 20 và 21/11.

Sáng 22/11, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh thông báo trên địa bàn ghi nhận ca mắc Covid-19 mới là diễn viên đoàn xiếc có lịch biểu diễn tại thành phố Hạ Long vào tối 20 và 21/11

Các trường hợp mắc Covid-19 mới được phát hiện là Đ.M.Đ. (SN 1990) diễn viên có lịch sử tiếp xúc với F0 tại Hà Nội và Ng. L. (SN 1970, trú tại tổ 8 khu 9A, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) là lái xe, có tiếp xúc gần với F0.

Sở Văn hóa và thể thao tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng tạm dừng chương trình Liên hoan Xiếc, cách ly các thành viên đoàn xiếc, truy vết các trường hợp F1, F2, F3 liên quan tới các quán ăn, nhà hàng mà F0 lui tới; đồng thời thông tin tới các khán giả có mặt tại buổi khai mạc, thông báo cho các phụ huynh có con em đi xem đêm khai mạc liên hoan xiếc nghỉ học và cách ly tại nhà theo dõi thêm.

Tiết mục khai mạc Liên hoan Xiếc Việt Nam tại Quảng Ninh - Ảnh: TTXVN
Tiết mục khai mạc Liên hoan Xiếc Việt Nam tại Quảng Ninh - Ảnh: TTXVN

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Nguyễn Trọng Diện cho hay: "Người nào đến xem xiếc nên tự đi xét nghiệm bởi ngân sách nhà nước còn gặp khó khăn".

Trước đó, từ chiều 21-11, nhiều người dân ở thành phố Hạ Long từng dự liên hoan xiếc đã chủ động khai báo y tế với các trạm y tế xã, phường trong thành phố. Tuy nhiên mỗi phường lại có cách xử lý khác nhau như phường Bạch Đằng, Hà Trung... đã lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh; một số phương chưa lấy mẫu xét nghiệm vì vẫn chưa nhận được thông báo, chỉ đạo của thành phố. Trong đó, Trạm y tế phường Hồng Hải đã hướng dẫn người dân về nhà tự cách ly mà không lấy mẫu xét nghiệm.

Theo thông báo của tỉnh Quảng Ninh, những người dự liên hoan xiếc tại Cung Quy hoạch, hội chợ, triển lãm tỉnh cũng như có mặt tại các nhà hàng, khách sạn hay quán cà phê mà đoàn xiếc từng ghé qua đều được coi là F1 và phải cách ly y tế tại nhà và phải xét nghiệm COVID-19.

Ông Sơn cho biết tất cả những người dự Liên hoan xiếc Việt Nam tối 20-11 đều được coi là F1 nên thành phố sẽ lấy mẫu xét nghiệm. Nhưng do mới đầu giờ sáng nên việc triển khai ở các địa phương còn lúng túng.

Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND thành phố Hạ Long, đến 10h ngày 22-11, cán bộ Trạm y tế phường Hồng Hải đã bắt đầu gọi điện đến những người đã tham dự liên hoan xiếc quay lại trạm để lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR.

TP Hạ Long đã truy vết 45 trường hợp F1 có liên quan đến các điểm ăn, nghỉ của đoàn xiếc ở thành phố Hạ Long; phong tỏa khách sạn Hạ Long Park, quán cà phê Old Town; tổ chức vệ sinh khử khuẩn toàn bộ các khu vực có liên quan đến các ca dương tính; tiếp tục truy vết tất cả những người có tiếp xúc và thực hiện sàng lọc, cách ly đúng quy định.

Thanh Mai

Cần Thơ quá tải giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19

Cần Thơ quá tải giường bệnh điều trị bệnh nhân COVID-19

Theo báo cáo của Sở Y tế thành phố Cần Thơ, trong ngày 21/11, thành phố ghi nhận thêm 897 trường hợp mắc COVID-19; trong đó, quận Thốt Nốt ghi nhận có số ca mắc cao nhất với 234 trường hợp, kế đến là quận Ninh Kiều với 178 trường hợp.