Quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ cùng các món ăn vặt gây thương nhớ

Cùng điểm qua các món ăn vặt "nức tiếng" một thời, làm nên tuổi thơ và ký ức của không ít các 8x, 9x đời đầu.

Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 đến, ắt hẳn không ít các 8x, 9x đời đầu vẫn còn cảm thấy bản thân như đứa trẻ đang lớn, vẫn chưa chấp nhận sự thật rằng mình nay đã "già". Cho dù bạn đã trưởng thành nhưng đôi lúc cũng sẽ nhớ đến những ký ức vui vẻ của tuổi thơ đúng không nào? Ngoài lúc nô đùa tinh nghịch cùng bạn bè thì những món ăn vặt khi ấy là cảm giác thật khó để tìm lại. 

Hãy cùng "điểm mặt" các thức quà vặt gắn liền với tuổi thơ của 8x, 9x đi cùng năm tháng này nhé!

Kem ký cắt viên ăn kèm các loại topping

Trước khi biết đến các loại "kem hãng" được đóng gói "sang, xịn, mịn", 8x và 9x chắc hẳn đã có cơ hội trải nghiệm qua món kem ký dân dã đình đám. Món quà vặt này là sự kết hợp của rất nhiều thành phần, từ đa dạng hương vị của các loại kem, vị từ các loại siro ăn kèm, đến các loại topping như dừa sợi, đậu phộng, mứt trái cây… Tất cả các thành phần đơn giản nhất cùng nhau tạo nên một món ăn có khả năng "gây thương nhớ" nhất.

Quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ cùng các món ăn vặt gây thương nhớ - Ảnh 1.

Kem ký còn được gọi với cái tên khác là kem cân cũng là một món kem tuổi thơ đi cùng năm tháng

Siro đá bào

Món siro đá bào được chế biến rất đơn giản, thế nhưng chiếc "máy bào" mới là thứ khiến nhiều đứa trẻ thích thú đứng xem. Đó là một chiếc bàn bào bằng gỗ gắn thêm lưỡi dao kim loại. Người bán hàng sẽ sử dụng những tảng đá lớn hình chữ nhật bào qua đó. Từng lớp, từng lớp đá được bào ra thật mỏng, cho vào cốc rồi rưới siro lên. Lớp siro xanh đỏ vừa tạo màu sắc đẹp hấp dẫn, vừa tạo vị ngọt cho cốc siro đá bào, ăn một thìa thôi là vị ngọt đọng ngay đầu lưỡi.

Quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ cùng các món ăn vặt gây thương nhớ - Ảnh 2.

Bò bía ngọt đủ vị dai, giòn, bùi, béo

Vị giòn giòn, béo béo của dừa bào sợi, hòa quyện cùng chút mè đen và kẹo mạch nha, tất cả được gói ghém cẩn thận trong bánh tráng bía dai dai, tạo ra cuốn bò bía trắng trẻo thơm lừng mà bạn không thể nào chỉ ăn một cái duy nhất. Tuy được làm từ những thành phần chẳng hề đắt đỏ, nhưng đối với 8x và 9x, hương vị của bò bía ngon không một thức quà cao sang nào sánh được.

Quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ cùng các món ăn vặt gây thương nhớ - Ảnh 3.

Kẹo kéo

Nếu đã nhắc đến kẹo chỉ thì làm sao có thể bỏ qua món kẹo kéo được đây! Chỉ với vài thanh kẹo trắng tinh, cuộn cùng những hạt đậu phộng rang là món ăn vặt "bất hủ" đã được ra lò. Hương vị ngọt ngọt, dẻo dẻo dai dai của kẹo kéo quyện với cái bùi bùi từ đậu phộng rang đã khiến cho không biết đứa trẻ phải "say như điếu đổ".

Quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ cùng các món ăn vặt gây thương nhớ - Ảnh 4.

Phá lấu chấm mắm me ăn kèm bánh mì

Là món ăn đường phố gắn liền cùng nhiều thế hệ học trò, phá lấu được làm từ nguyên liệu chính là các bộ phận như lưỡi, tai, ruột cho đến bao tử của bò hoặc heo. Đối với thế hệ 8x và 9x, xe phá lấu trước cổng trường luôn là địa điểm họp mặt lý tưởng sau mỗi buổi học, giúp giải quyết nhanh gọn cơn đói và tiếp thêm năng lượng cho giờ học tiếp theo.

Quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ cùng các món ăn vặt gây thương nhớ - Ảnh 5.


Các loại viên chiên chấm tương đen đỏ

Trước khi được biến tấu thành các món như cá viên chiên nước mắm, sốt mắm tỏi, kim sa… như hiện nay, các bạn trẻ 8x và 9x đã rất quen thuộc với các loại viên chiên thuần túy, chỉ có vỏn vẹn ba lựa chọn, cá viên, bò viên, và tôm viên ăn kèm cùng tương đỏ và tương đen. Cũng như phá lấu, các xe xiên que này thường xuyên xuất hiện trước cổng trường và đã tiêu tốn không ít tiền tiêu vặt của các 8x và 9x.

Quay ngược thời gian trở về với tuổi thơ cùng các món ăn vặt gây thương nhớ - Ảnh 6.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC