'Quên' đóng thuế thu nhập từ Google, một cá nhân bị truy thu 31 tỷ đồng

Chi cục Thuế quận 7 - Nhà Bè (TP.HCM) vừa truy thu, xử phạt số tiền 31 tỷ đồng với một cá nhân có thu nhập khủng từ Google nhưng không kê khai, nộp thuế.

Chiều 30/6, tại Hội nghị công tác thuế 6 tháng đầu năm 2022, ông Thái Minh Giao, Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết, thời gian qua, Cục Thuế TP.HCM đã xử lý 38 người có thu nhập từ Google với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp lên đến 169 tỷ đồng.

Đặc biệt, một cá nhân có thu nhập rất lớn từ Google nhưng "quên" không nộp thuế, bị Chi cục Thuế khu vực quận 7, Nhà Bè truy thu và phạt 31 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan thuế xử lý 3 doanh nghiệp với số thuế xử lý truy thu, phạt và tiền chậm nộp là 327 triệu đồng.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết, qua thanh tra, cơ quan thuế phát hiện một công ty đối tác của nhà cung cấp nước ngoài Google tại Việt Nam làm nhiệm vụ quản lý các kênh YouTube tự sản xuất nội dung số tại Việt Nam với số thuế truy thu và phạt là 24,3 tỷ đồng.

Thu nhập khủng từ Google, một người ở TP.HCM bị truy thu 31 tỷ tiền thuế - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Quá trình truy thu dựa trên thông tin do 4 ngân hàng thương mại cung cấp, các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ Google với tổng số tiền nhận từ nước ngoài hơn 51,2 triệu USD và 21,4 tỷ đồng, theo VOV.

Theo đại diện Cục Thuế TP.HCM cũng cho biết, để quản lý thu thuế hiệu quả, cơ quan này đề xuất UBND thành phố yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các nhà băng cung cấp dữ liệu giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài vào Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân trong nước.

Đồng thời, yêu cầu các ngân hàng có trách nhiệm khấu trừ thuế phải nộp của các tổ chức nước ngoài có phát sinh thu nhập tại Việt Nam do cung cấp dịch vụ xuyên biên giới như Google, Apple, Netflix, Agoda, Booking... trước khi chuyển tiền ra nước ngoài.

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra việc cá nhân và tổ chức "quên" nộp thuế. Trước đó, ngày 26/4/2022, đại diện Cục thuế tỉnh Quảng Ninh đã truy thu hơn 800 triệu đối với ông Đ.V.T. (trú xã Tân Lập, huyện Đầm Hà, là chủ kênh YouTube T.C. TV).

Theo đại diện Cục thuế Quảng Ninh, ông T. làm kênh YouTube trong 4 năm (2018-2022) có doanh thu hơn 11 tỷ đồng nhưng chưa kê khai và nộp thuế.

Ngoài ra, cơ quan thuế huyện Đầm Hà tiến hành truy thu số tiền 595 triệu đối với thuế giá trị gia tăng (5%) và 216 triệu đối với thuế thu nhập cá nhân (2%), tổng số tiền thuế phải nộp là 810 triệu đồng, theo Zing.

Theo quy định, các cá nhân nhận thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh. Nếu thu nhập từ kinh doanh mà doanh thu từ 100 triệu đồng một năm trở lên thì phải nộp thuế. Mức thuế là 7% trên thu nhập, bao gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân.

(Tổng hợp)

AN LY