Quy định sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn chưa phù hợp với văn hóa sở hữu tài sản của số đông người Việt

Vấn đề sở hữu chung cư có thời hạn như đề xuất tại dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi do Bộ Xây dựng chủ trì soạn thảo tiếp tục là đề tài “nóng” trong các cuộc lấy ý kiến rộng rãi từ thị trường trong tuần qua. Quy định sở hữu căn hộ chung cư có thời hạn chưa phù hợp với văn hóa sở hữu tài sản của số đông người Việt...

Tại hội thảo lấy ý kiến góp ý cho dự thảo với sự tham gia của các địa phương và nhiều doanh nghiệp phía Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, việc Bộ đưa ra đề xuất thời hạn sở hữu chung cư là bởi Nhà nước đang gặp khó khăn trong việc cải tạo, xây mới các chung cư cũ đã xuống cấp.

Theo Thứ trưởng Sinh, hiện nay, nhiều chung cư xây cách đây 30-40 năm nhưng đã hư hỏng và đa số là các chung cư 8-10 tầng nên lượng dân cư có thể sinh sống sẽ rất ít trên cùng một đơn vị đất. Trong khi đó, xu hướng hiện đại là các chung cư xây mới sẽ xây cao tới 30-50 tầng. Việc quy định thời hạn sở hữu chung cư sẽ tác động đến thị trường bất động sản nói chung, thị trường nhà chung cư nói riêng, nhưng cần phải nhìn ở góc độ an toàn cho người dân và tiết kiệm nguồn lực của xã hội.

“Nhiều nước trên thế giới đều quy định về tuổi thọ và thời hạn sở hữu công trình nhà ở. Vì vậy, Bộ Xây dựng muốn đưa ra quy định này và sẽ lắng nghe, tiếp thu, nghiên cứu các góp ý để cân nhắc khi soạn thảo Luật Nhà ở sửa đổi”, ông Sinh nhấn mạnh.

Theo Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Bộ phận Đầu tư, Savills Việt Nam cho biết, bất động sản luôn được hiểu là tài sản có giá trị gia tăng trong tương lai, nên nếu đề xuất thời hạn sử dụng chung cư được thông qua, có khả năng dẫn đến xu hướng người dân sẽ không chọn chung cư mà chuyển sang mua nhà phố hoặc các đơn nguyên ở ngoài để đảm bảo giá trị lâu dài của tài sản và khi đó, thanh khoản của thị trường căn hộ sẽ bị ảnh hưởng và giá bán căn hộ sẽ chững lại.

Ở đầu ra, các khoản đầu tư xây dựng, chi phí makerting... có khả năng sẽ tăng cao hơn để thuyết phục người mua tin tưởng vào loại hình sổ đỏ có niên hạn, dẫn đến việc giá nhà khó giảm mạnh, dù cho tiền sử dụng đất đối với loại hình nhà ở này thấp hơn so với nhà sở hữu dài hạn.

Để giảm giá bán nhà chung cư cao tầng,  cách duy nhất là giảm bớt lợi nhuận, song không phải nhà phát triển nhà cao tầng nào cũng chấp nhận điều này vì vốn dĩ việc đầu tư vào nhà cao tầng đã tốn kém nhiều thời gian, chi phí hơn nhà thấp tầng hay đất nền. Thay vào đó, họ sẽ chuyển dịch sang các sản phẩm nhà ở khác và hệ quả là nguồn cung căn hộ chung cư sẽ giảm, trong khi nhu cầu không ngừng gia tăng do tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến giá nhà không những không giảm mà còn tăng lên và người cuối cùng phải gánh chịu chính là người mua nhà.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Bộ Xây dựng đưa ra đề xuất về niên hạn chung cư và từ thời điểm đề xuất áp niên hạn sở hữu dành cho chung cư cao tầng, tâm lý người mua nhà đã chịu ảnh hưởng nhất định.

Kỳ vọng về việc áp thời hạn sở hữu chung cư cao tầng sẽ giúp giảm giá nhà, kéo gần khoảng cách sở hữu chỗ ở của đại bộ phận người dân vẫn còn nhiều điểm gợn.

Tổng Hợp