Quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin tăng hơn 4% trong lần giao dịch đầu tiên trên NYSE

Cổ phiếu của quỹ giao dịch trao đổi liên kết với bitcoin đầu tiên của Mỹ đã tăng trong lần đầu giao dịch hôm 19/10.

Theo công ty quản lý quỹ ProShares, kết thúc phiên giao dịch, ticker “bito,” ở mức 41,94 USD. Quỹ theo dõi các hợp đồng tương lai bitcoin CME hoặc các hợp đồng suy đoán về giá tương lai của bitcoin, thay vì bản thân tiền điện tử.

Điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư trong ETF nên mong đợi giá và hiệu suất của cổ phiếu sẽ khác một chút so với giá bitcoin. Điều này không lý tưởng cho các nhà đầu tư hiện tại; nhiều người trong số họ có một cái nhìn xa về tiền điện tử và đã hy vọng vào một quỹ ETF sẽ theo dõi bitcoin vật lý mà các nhà đầu tư có thể mua và nắm giữ.

Giá bitcoin đã tăng hơn 4% vào 19/10 lên 64.206,51 USD, theo Coin Metrics, khoảng 1% so với mức cao nhất mọi thời đại từ ngày 14/4 là 64.899 USD. Hợp đồng tương lai Bitcoin cũng tăng khoảng 4%.

etf_bitcoin-width698height391.jpg
Ảnh Internet

Will Hershey, CEO của Roundhill Investments cho rằng sự ra mắt này đánh dấu sự tăng trưởng đáng kể của ngành ETF.

“Khối lượng giao dịch là đặc biệt,” Hershey nói về hoạt động giao dịch trong ngày của BITO. “BITO đã giao dịch vượt quá 700 triệu USD. Điều đó đặt ngày đầu tiên vượt trội so với các quỹ ETF bán lẻ được yêu thích như BUZZ và ARKX khi so sánh với những ngày ra mắt tương ứng của họ vào đầu năm nay.”

Ông lưu ý rằng khi SPDR S&P 500 ETF ra mắt vào năm 1993, nó đã giao dịch khoảng 40 triệu USD vào ngày đầu tiên. Vào cuối phiên giao dịch, BITO đã giao dịch với khối lượng khoảng 984 triệu USD.

Theo CNBC,ProShares là nhà cung cấp ETF lớn thứ 8 tính theo tài sản, theo ETDB.com. Công ty được biết đến với các quỹ sử dụng đòn bẩy để theo dõi các chuyển động trong các chỉ số nhất định nhân với một số tiền nhất định. CEO ProShares rung chuông khai mạc tại NYSE, nơi ETF giao dịch. Quỹ có tỷ lệ chi phí là 0,95%.

screen-shot-2021-10-19-at-83636-am-0836.png

Ngành công nghiệp tiền điện tử đã mong mỏi một ETF liên quan đến bitcoin trong nhiều năm. Kể từ năm 2017, ít nhất 10 công ty quản lý tài sản đã xin phép được vận hành ETF Bitcoin giao ngay, cung cấp cho các nhà đầu tư một phương tiện để mua Bitcoin, thay vì các công cụ phái sinh gắn liền với nó.

Tất cả đều bị SEC từ chối, lúc đó đứng đầu là ông Jay Clayton. Cơ quan này cho rằng không có doanh nghiệp nào trong số đó có thể cho thấy thị trường có khả năng chống lại sự thao túng. Trong một bài phát biểu hồi tháng 8, Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết ông sẽ ủng hộ các phương tiện đầu tư Bitcoin bao gồm hợp đồng tương lai, và ngay sau đó đã có một loạt các đơn xin thành lập quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin.

“Những gì bạn có ở đây là một sản phẩm đã được giám sát trong 4 năm bởi cơ quan quản lý liên bang Mỹ CFTC và nó đang được bao bọc bên trong một cái gì đó trong phạm vi quyền hạn của chúng tôi được gọi là Đạo luật Công ty Đầu tư năm 1940, vì vậy chúng tôi có một số khả năng đưa nó vào bên trong nhà đầu tư “Gensler nói về ETF mới trên” chương trình truyền hình của CNBC vào 19/10. “Nó vẫn là một loại tài sản có tính đầu cơ cao và người nghe nên hiểu rằng bên dưới điều này, nó vẫn có cùng khía cạnh biến động và đầu cơ.”

Một số người cho rằng tác động của ETF, đặc biệt là ETF gắn với hợp đồng tương lai, sẽ giảm bớt khi các công ty và fintech chấp nhận tiền điện tử. Các nhà đầu tư có nhiều cách để tiếp xúc gián tiếp với bitcoin mà không thực sự sở hữu nó, thông qua các quỹ cấp tổ chức, các ứng dụng tài chính như PayPal và Square’s CashApp hoặc các cổ phiếu liên quan đến tiền điện tử như Coinbase và cổ phiếu khai thác.

Anthony Bertolino, Phó chủ tịch phụ trách tăng trưởng của iTrustCapital cho biết: “Sự ra mắt của quỹ ETF liên kết với bitcoin đầu tiên ở Mỹ sẽ thúc đẩy thị trường tiền điện tử rộng lớn hơn và giúp lớp nhà đầu tư hoàn toàn mới trải nghiệm những lợi ích của bitcoin như một tài sản hợp pháp.

“Tuy nhiên, một quỹ ETF bitcoin dựa trên phái sinh không phải là nơi chúng tôi muốn tồn tại lâu dài. Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của bitcoin là nó là tài sản mang tính thanh khoản cao với thị trường giao ngay 24/7 có tính thanh khoản cao.

Các nhà đầu tư gần như chắc chắn sẽ tìm đến mong muốn có một ETF bitcoin dựa trên vị trí, được hỗ trợ vật lý 10 năm nữa, tôi thậm chí mong đợi một số ETF bitcoin sẽ cho phép đổi lại vật lý cho những người muốn nó.”

LAN ANH