Quỹ ETF nào tại Việt Nam tốt nhất cho các nhà đầu tư vào thời điểm hiện tại?

Tính đến ngày 3/3/3021, chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng vượt trội, với mức sinh lời 34% trong 12 tháng qua. Cách tốt nhất mà các nhà đầu tư có thể tiếp cận với kinh tế Việt Nam là đầu tư vào quỹ giao dịch hối đoái (ETF).

Việt Nam đã trải qua nhiều thay đổi mạnh mẽ trong những thập kỷ gần đây, khi đất nước phát triển từ nền kinh tế theo định hướng sang nền kinh tế thị trường. Nhiều nhà đầu tư đang chú ý đến các thị trường mới nổi như Việt Nam và xem đây là một khu vực đầu tư tiềm năng.

Vào tháng 12/2020, chính phủ Việt Nam cho biết, nền kinh tế Việt Nam dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng 6,5% vào năm 2021, sau đại dịch COVID-19. Do đó, các nhà đầu tư đang tìm cách đổ xô vào thị trường này.

Một cách mà các nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp cận với nền kinh tế Việt Nam là đầu tư vào quỹ giao dịch hối đoái tập trung tại Việt Nam (ETF).

Quỹ này có thể mang lại khả năng đa dạng hóa gia tăng, giúp hạn chế rủi ro. Một số công ty lớn tại Việt Nam là Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát (HPG) và Novaland Investment Group Corp (NVL) nằm trong các ETF.

quy-etf2(1).jpg
Quỹ ETF tốt nhất hiện nay cho các nhà đầu tư là VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM).

Các quỹ ETF này chỉ dành riêng cho thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Chứng khoán Việt Nam, được đo lường bởi Chỉ số MSCI Việt Nam, đã vượt trội so với một số thị trường khác với tổng mức sinh lời 34% trong 12 tháng qua, so với tổng mức sinh lời 29,4% của S&P 500, tính đến ngày 3/3/2021. 

Cụ thể, quỹ ETF tốt nhất hiện nay là VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM). Dưới đây là những con số cụ thể hơn về quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF.

VanEck Vectors Vietnam ETF

  • Tổng lợi nhuận sau 1 năm: 24,7%
  • Tỷ lệ chi phí: 0,66%
  • Tỷ suất cổ tức hàng năm: 0,39%
  • Khối lượng trung bình hàng ngày trong 3 tháng: 364.130
  • Tài sản đang quản lý: 478,6 triệu đô la
  • Ngày bắt đầu: ngày 11 tháng 8 năm 2009
  • Nhà phát hành: VanEck

Ngoài ra, tại Việt Nam còn có một quỹ ETF lớn đang hoạt động là The Market Vector Vietnam ETF (ký hiệu là VNM) với số
vốn ban đầu 14 triệu USD.

Đây là quỹ do công ty quản lý đầu tư Van Eck Global thành lập. Quỹ hiện đang đầu tư vào một danh mục gồm 26 chứng khoán niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

VNM bao gồm các công ty đặt trụ sở tại Việt Nam và các nơi khác, nhưng doanh thu được tạo ra tại Việt Nam chiếm ít nhất 50%. VNM nắm giữ 2/3 công ty có đặt trụ sở tại Việt Nam và 20% công ty có trụ sở tại Hàn Quốc. 

Bất động sản có tỷ trọng lớn nhất trong quỹ, với gần 28% tài sản ròng. Bên cạnh đó, VNM thực hiện một chiến lược kết hợp, đầu tư vào cả cổ phiếu đang tăng trưởng và có giá trị. Dưới đây là 10 công ty lớn nhất mà quỹ này nắm giữ tính đến ngày 5/3/2021. 

quy-etf.jpg

NHẬT SANG