Quỹ Tầm nhìn của SoftBank báo lỗ quý thứ tư liên tiếp

SoftBank Vision Fund, quỹ đầu tư hàng đầu thuộc tập đoàn SoftBank, đã báo lỗ hàng quý lần thứ tư liên tiếp vào hôm nay (7/2) khi sự sụt giảm định giá công nghệ tiếp tục ảnh hưởng đến gã khổng lồ Nhật Bản này.

Phân khúc Quỹ Tầm nhìn đã báo lỗ trước thuế 660 tỷ Yên Nhật (5 tỷ USD) trong quý tháng 12. Khoản lỗ đối với các khoản đầu tư của Quỹ Tầm nhìn của SoftBank là 730,35 tỷ yên trong khoảng thời gian ba tháng.

Tập đoàn SoftBank nói chung đã báo cáo khoản lỗ ròng 783,4 tỷ yên, trở lại mức lỗ hàng quý sau khi công bố lợi nhuận trong quý từ tháng 7 đến tháng 9.

Đó là một thời gian khó khăn đối với SoftBank, công ty có cổ phần trong nhiều công ty công nghệ, từ những công ty mới thành lập đến những gã khổng lồ đã niêm yết, trong bối cảnh định giá công nghệ giảm mạnh trong năm qua.

Quỹ Tầm nhìn của SoftBank báo lỗ quý thứ tư liên tiếp  - Ảnh 1.

SoftBank đã báo cáo thua lỗ quý thứ tư liên tiếp khi sự sụt giảm công nghệ gây ra ảnh hưởng lớn. Ảnh: Bloomberg.

SoftBank cho biết một số khoản lỗ lớn trong quý vừa qua là do "sự sụt giảm tổng thể về giá trị hợp lý của các công ty trong danh mục đầu tư, chủ yếu phản ánh sự giảm giá của các công ty hoạt động yếu hơn và sự sụt giảm giá cổ phiếu của các công ty tương đương trên thị trường".

Một số khoản đầu tư kém hiệu quả nhất của SoftBank bao gồm công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc SenseTime, giảm 57% trong năm qua và tập đoàn công nghệ Indonesia GoTo, cổ phiếu của họ giảm mạnh hơn 65%.

Quỹ Tầm nhìn của SoftBank báo lỗ quý thứ tư liên tiếp  - Ảnh 2.

Quỹ Tầm nhìn của SoftBank, sản phẩm trí tuệ của người sáng lập công ty Masayoshi Son, đã phải đối mặt với một số cơn gió ngược bao gồm sự sụt giảm của cổ phiếu công nghệ do lãi suất tăng, thị trường Trung Quốc khó khăn và địa chính trị.

Ông Masayoshi Son, người sáng lập của SoftBank và là người đứng sau Quỹ Tầm nhìn, cho biết vào tháng 5 rằng công ty sẽ chuyển sang kế hoạch "phòng thủ" và "thận trọng" hơn với tốc độ đầu tư sau khi đơn vị này lỗ kỷ lục 3,5 nghìn tỷ yên Nhật cho năm tài chính vừa qua.

SoftBank cho biết họ chỉ kiếm được 2,76 tỷ USD đầu tư mới và tiếp theo trong 9 tháng tính đến ngày 31/12, "giảm đáng kể" so với 39,24 tỷ USD vào năm 2021.

Trong năm qua, SoftBank đã rút khỏi một số khoản đầu tư nổi tiếng nhất của mình để huy động tiền mặt. Vào tháng 8, họ cho biết họ đã bán số cổ phần còn lại của mình trong công ty Uber của Mỹ.

Vào năm ngoái, họ đã bán một số cổ phiếu Alibaba của mình thông qua một công cụ phái sinh được gọi là hợp đồng kỳ hạn. Ông Son đã kiếm bộn tiền nhờ khoản đầu tư sớm vào Alibaba hơn hai thập kỷ trước.

Ông Son, người được biết đến với những bài thuyết trình đầy thu hút cho nhà đầu tư, đã không có mặt trong buổi báo cáo thu nhập của công ty vào hôm nay.

Giám đốc điều hành SoftBank hiện đang tập trung vào việc cố gắng niêm yết công khai ARM, nhà thiết kế chip của Anh mà họ đã mua vào năm 2016.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY