Quyền chọn Bitcoin là gì? Có bao nhiêu quyền chọn?

Quyền chọn Bitcoin đã đóng góp cho thị trường phái sinh khoảng 500 nghìn tỷ USD; chúng có vai trò quan trọng, góp phần tăng cường “sức khỏe” cho thị trường

Trong thị trường tiền ảo những năm gần đây, quyền chọn Bitcoin đã đóng góp cho thị trường phái sinh khoảng 500 nghìn tỷ USD. Tại sao hợp đồng quyền chọn là một nhân tố lâu dài và quan trọng trong tài chính? Sự gia tăng hiện diện của các Bitcoin Option - Quyền chọn Bitcoin có ý nghĩa gì đối với thị trường tiền điện tử?

Quyền chọn Bitcoin là gì? Có bao nhiêu quyền chọn?

Quyền chọn Bitcoin là gì ?

Quyền chọn Bitcoin là một dạng hợp đồng phái sinh Bitcoin. Người nắm giữ hợp đồng quyền chọn có quyền, nhưng không có nghĩa vụ, mua hoặc bán một loại tài sản cơ sở tại một thời điểm nhất định trong tương lai theo mức giá được xác định trước.

Người bán hợp đồng có nghĩa vụ thực hiện giao dịch khi người nắm giữ hợp đồng chọn thực hiện quyền. Hợp đồng quyền chọn bao gồm quyền chọn mua quyền chọn bán .

Các loại hợp đồng quyền chọn Bitcoin

Trong phái sinh crypto, hợp đồng quyền chọn được chia thành hai quyền chính là quyền chọn mua ( Call Option ) và quyền chọn bán ( Put Option ).

Trong quyền chọn mua (Call Option), người mua sẽ phải trả cho người bán một khoản phí. Đây được gọi là phí quyền chọn (premium). Người mua quyền chọn này sẽ có quyền được mua một lượng coin nhất định theo mức giá được thỏa thuận.

Người bán quyền chọn mua sẽ nhận được tiền phí. Do đó, bên bán phải có trách nhiệm bán đi một lượng coin theo giá đã thỏa thuận ban đầu khi người mua thực hiện quyền.

Tương tự quyền chọn mua, trong quyền chọn bán (Put Option) thì người mua cũng phải trả người bán phí quyền chọn. Lúc này, người mua quyền chọn bán sẽ có quyền bán một lượng Bitcoin nhất định theo mức giá đã được thỏa thuận ban đầu.

Ngược lại, người bán quyền chọn sẽ nhận được tiền phí. Vậy nên, bên bán phải có trách nhiệm mua một lượng Bitcoin từ người mua quyền chọn theo mức giá đã được thỏa thuận ban đầu.

Vai trò của quyền chọn Bitcoin

Ở cấp độ cá nhân, quyền chọn giúp nhà đầu tư tạo ra thu nhập, đầu cơ, bảo hiểm cho các vị thế. Vai trò của quyền chọn phát huy nhiều hơn trong các thị trường biến động mạnh. Một hợp đồng quyền chọn cần có người bán (người viết) và người mua. Người mua phải trả phí hợp đồng quyền chọn (premium). Phí premium được tính dựa trên các yếu tố như giá hiện tại của tài sản so với giá thực hiện hợp đồng, thời gian đáo hạn,… phí này cũng sẽ là thu nhập của người bán.

Với Bitcoin Option (quyền chọn Bitcoin), các lợi ích sẽ được phát huy tối đa cho nhà đầu tư. Những holder dài hạn, miner, có thể bảo hiểm cho các vị thế của mình và kiếm thêm lợi nhuận bằng việc bán quyền chọn. Các nhà đầu cơ có thể hạn chế rủi ro giảm giá.

Nhìn chung, quyền chọn rất quan trọng đối với thị trường tài chính. Góp phần tăng cường “sức khoẻ” cho thị trường, giúp thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn hơn.

THUẬN TIỆN (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương