Resorts, khách sạn "khó thở" vì Covid-19

Hàng loạt khách sạn và resort đang “khó thở” trước mùa cao điểm du lịch năm nay khi hè đang đến cùng với sự bùng phát Covid-19 lần 4.

Sự bùng phát dịch bệnh gần đây đã lại một lần nữa ảnh hưởng đến ngành du lịch cả nước. Các địa điểm du lịch cần tiếp cận bằng đường hàng không như Đà Nẵng, Nha Trang ghi nhận nhiều yêu cầu hủy phòng ngay trước dịp lễ khi thông tin về những ca lây nhiễm đầu tiên được công bố.

Làn sóng Covid-19 thứ 4 lại một lần nữa gây ra tác động nặng nề cho ngành dịch vụ lưu trú, một số khách sạn thậm chí phải tạm ngưng phục vụ một số tiện ích. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đều nhận được nhiều yêu cầu hủy phòng hoặc thay đổi ngày lưu trú. Hoạt động MICE và kinh doanh sự kiện của các khách sạn tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng bị ảnh hưởng, khi các hội nghị buộc phải tạm hoãn hoặc hủy bỏ theo yêu cầu của cơ quan địa phương và một số doanh nghiệp cũng khuyến cáo hạn chế nhân viên tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Đà Nẵng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và ngày 1/5, tổng lượng khách tham quan, du lịch tại Đà Nẵng ước đạt 74.000 lượt, giảm 42% so với dự kiến trước lễ.Các sự kiện, lễ hội lớn tại Đà Nẵng cũng bị tạm dừng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Lượt khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú du lịch tại Đà Nẵng trong dịp lễ cũng chỉ đạt 40.000 lượt khách, giảm 30% so với ước tính trước lễ. Ngược lại, các địa điểm dễ dàng tiếp cận bằng xe như Hồ Tràm, Vũng Tàu, Đà Lạt vẫn đón nguồn cầu tăng lên sát dịp lễ khi nhiều gia đình lo ngại nguy cơ lây nhiễm khi phải di chuyển bằng đường hàng không.

Theo Tổng cục Thống kê công bố, do ảnh hưởng của Covid-19 trong những ngày đầu năm 2021, doanh thu du lịch lữ hành quý I ước tính đạt 3.100 tỷ đồng, chiếm 0,2% tổng mức và giảm 60,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2020 giảm 24,8%).

Sự ảnh hưởng của du lịch có thể thấy rõ nhất ở các địa phương được cho là địa bàn trọng điểm của ngành công nghiệp xanh như Đà Nẵng doanh thu du lịch lữ hành quý I so với cùng kỳ năm trước giảm 61%; TP.HCM giảm 59,5%; Hà Nội giảm 30,1%; Bà Rịa - Vũng Tàu giảm 23,1%...

Hoạt động kinh doanh của các resort cũng chịu chung tác động khi ghi nhận hơn 50%, một số resort thậm chí lên đến gần 80% số lượng đặt phòng hiện tại đã được yêu cầu hủy, chủ yếu đến từ nhóm khách đoàn và khách doanh nghiệp. Một số khách sạn thậm chí đã quyết định đóng cửa tạm thời cho đến khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định.

Theo số liệu công bố từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), trong giai đoạn phục vụ cao điểm dịp lễ (từ ngày 28/4/2021 - 02/5/2021) các cảng hàng không trực thuộc đơn vị này đã phục vụ gần 1,5 triệu hành khách. So với dịp lễ 30/4 - 1/5 năm 2019 (có số ngày nghỉ tương tự và chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19), sản lượng hành khách quốc nội năm nay tăng đến 30%. Chỉ tính riêng ngày 29/4/2021, sản lượng hành khách quốc nội tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt hơn 108.000 hành khách, cao nhất lịch sử từ trước đến nay. Điều đó cho thấy nhu cầu và tiềm năng du lịch nội địa là rất lớn.

Du lịch là ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do Covid-19, nhiều DN du lịch đã quen "sống chung với lũ": dịch đến thì tạm dừng, dịch lắng xuống thì đón khách trở lại. Dù vậy, đợt dịch lần này ngay dịp lễ 30-4, đặc biệt là mùa hè sắp tới khiến các DN "đứng ngồi không yên".

Trong bối cảnh các chuyến bay thương mại quốc tế vẫn chưa được kết nối trở lại, du lịch nội địa là trọng tâm phát triển của hoạt động du lịch.

Nhật Hạ