Ricons vẫn tăng lợi nhuận hơn 81% dù ‘chia tay’ Coteccons

Ricons ghi nhận tình hình kinh doanh tăng trưởng tốt so với quý trước và tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam dù ‘chia tay’ Coteccons.

Là một trong những doanh nghiệp xây dựng đầu tiên công bố báo cáo tài chính quý II/2020 , Công ty CP Xây dựng Ricons cho thấy những chỉ số về kinh doanh và tài chính cải thiện khá tốt so với quý I/2020.

Lợi nhuận tăng hơn 81% so với quý trước

Trong quý II/2020, doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ của Ricons đạt 1.653 tỷ đồng, tăng đến 51,5% so với quý liền trước và gần bằng so với cùng kỳ năm trước. Như thường lệ, doanh thu hợp đồng xây dựng chiếm phần lớn, ở kỳ này là khoảng 87,9%. Ngoài ra, Ricons còn đem về gần 190 tỷ đồng từ hoạt động bán vật liệu xây dựng.

Nhìn chung, các loại chi phí thường xuyên được Ricons cân bằng khá tốt, thậm chí chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp còn giảm lần lượt 27,4% và 8,7%. Ngoài ra, từ việc lỗ từ công ty liên kết 5,8 tỷ đồng trong quý trước đó, đến nay Ricons thu về lãi 2,7 tỷ đồng từ công ty liên kết.

Phần lãi trên đến từ Công ty CP Quản lý và Phát triển Gia Khánh, được thành lập vào đầu năm 2018, do ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch HĐQT Bất động sản An Gia làm người đại diện theo pháp luật. Hồi quý III/2019, Ricons có khoản chi 168 tỷ đồng vào Gia Khánh để đổi lấy tỷ lệ sở hữu 48%. Đến nay, giá trị đầu tư chỉ còn hơn 30 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu lui về mức 35%.

Ricons và An Gia có quan hệ mật thiết tại dự án Westgate Bình Chánh. Ảnh: An Gia Group
Ricons và An Gia có quan hệ mật thiết tại dự án Westgate Bình Chánh. Ảnh: An Gia Group

Gia Khánh cùng Công ty Cổ phần TPS Thành Phong đang là hai cổ đông doanh nghiệp của Công ty TNHH Western City, chủ đầu tư dự án Westgate Bình Chánh. Giữa tháng 6/2019, Gia Khánh bắt đầu quá trình M&A Western City khi lần lượt nâng tỷ lệ sở hữu của mình lên 99,99% vào ngày 27/9 để sở hữu Công ty TNHH Western City. Cùng ngày, Bất động sản An Gia công bố hoàn tất thủ tục để nhận chuyển nhượng 100% dự án 2.000 căn hộ quy mô 3,1 ha tại Bình Chánh, TP.HCM.

Tổng kết lại, Ricons ghi nhận lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 59,5 tỷ đồng. Con số này tăng hơn 81% so với quý I/2020 và bằng 85% so với quý II/2019.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Ricons có doanh thu gần 2.745 tỷ đồng và lãi ròng hơn 92 tỷ đồng. So với kế hoạch hoạt động đề ra cho năm nay, doanh nghiệp này chỉ mới hoàn thành 36.6% chỉ tiêu về doanh thu và 36,8% chỉ tiêu về lợi nhuận.

Tài chính ổn định để chuẩn bị lên sàn HoSE

Nhìn chung, cơ cấu tài chính của Ricons ở mức ổn định trong giai đoạn chịu nhiều thương tổn của ngành xây dựng, bất động sản. Doanh nghiệp này có nguồn đệm từ 1.185 tỷ đồng tiền nhàn rỗi tính tới cuối tháng 6/2020, bao gồm tiền, tương đương tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn. Tiền nhàn rỗi của Ricons tăng 35% so với đầu kỳ.

Riêng các khoản tiền và tương đương tiền của Ricons tăng mạnh trong quý vừa rồi. Trong đó, tiền gửi ngân hàng đã tăng hơn gấp đôi so với đầu năm, đạt 322 tỷ đồng. Nhờ đó, lãi tiền gửi ngân hàng của Ricons nhận được trong quý hơn 9,8 tỷ đồng.

Phải thu ngắn hạn khách hàng giảm 30% so với đầu năm, còn 2.542 tỷ đồng, bằng 47% tổng tài sản. Trong đó, Ricons có khoản phải thu từ “bạn cũ” Coteccons và Unicons hơn 458 tỷ đồng, An Gia Phú Thịnh, công ty con của Bất động sản An Gia, hơn 355 tỷ đồng,…

Hàng tồn kho tính đến cuối tháng 6/2020 tăng gấp 1,8 lần, đạt 461 tỷ đồng. Con số này chủ yếu đến từ các công trình xây dựng dở dang như công trình nhà ở thấp tầng Khu đô thị mới Dương Nội, Chung cư cao tầng Simco và các công trình khác.

Trong ba quý liên tiếp, Ricons không có nợ vay tài chính. Ngoài ra, doanh nghiệp này khoản lãi ròng chưa phân phối cuối kỳ là 333 tỷ đồng, vượt cả vốn điều lệ củ công ty. Ricons cũng dành gần 98 tỷ đồng cho quỹ phúc lợi và khen thưởng, tăng gần 18 tỷ đồng so với hồi đầu năm.

Tuy nhiên, tổng tài sản của Ricons tính đến cuối tháng 6/2020 lại giảm 7% so với đầu năm 2020, về mức hơn 5.371 tỷ đồng. Tài sản ngắn hạn chiếm hơn 87%, nhóm này giảm 8% so với cùng kỳ năm 2019, đang đạt khoảng 4.685 tỷ đồng.

Kinh doanh tăng trưởng, tài chính ổn định tiếp tục là điều kiện khích thích kế hoạch đưa cổ phiếu Ricons niêm yết trên sàn HoSE mà HĐQT đưa ra trước đó. Thời gian dự kiến đăng ký và niêm yết là trong năm 2020. Trong quý IV sắp tới, Ricons lên kế hoạch tiến hành chi trả cổ tức năm 2019 cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20%. 

Quyết tạo riêng Ricons Group sau khi chia tay Coteccons

Trong báo cáo tài chính quý II/2020, Coteccons đã chính thức ‘dứt áo’ với Ricons. Tuy vẫn giữ hơn 272 tỷ đồng ứng với tỷ lệ sở hữu 14,3% nhưng khoản đầu tư này của Coteccons được trình bày là khoản đầu tư góp vốn vào đơn vị khác, thay vì đầu tư vào công ty liên kết như trước đây, kể cả kỳ báo cáo tài chính quý I/2020.

Trước thềm ĐHCĐ thường niên năm 2020 của Coteccons, ông Nguyễn Bá Dương đưa ra đơn từ nhiệm khỏi HĐQT Ricons. Trong đơn, ông Dương cho biết do “bận một số công việc cá nhân” nên bản thân không thể hoàn thành tốt vị trí thành viên Hội đồng quản trị tại Ricons.

Phía Coteccons cũng xác nhận từ cuối năm 2019 đến nay đã không còn ký hợp đồng thầu với Ricons. Ông Lê Miên Thụy, Tổng giám đốc Ricons khẳng định, việc ngừng nhận thầu từ Coteccons không ảnh hưởng đến kế hoạch và định hướng công ty trong thời gian tới. Ông Thụy nhấn mạnh Ricons có khách hàng truyền thống, bản thân ông cũng có những mối quan hệ để tạo dựng được lợi thế. 

Trong báo cáo thường niên năm 2019, Ricons chính thức thay đổi nhận diện thương hiệu, thay thế cụm từ "Coteccons Group" bằng "Since 2004”. Ricons cũng có một loạt động thái để thay đổi nhận diện thương hiệu và quyết tâm phát triển hệ sinh thái Ricons Group với các thương hiệu Ricons, Riland, Rihomes, Risa, Rilex, Ricommerce, Quihub và Fritech.

Ricons tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Ricons
Ricons tham vọng trở thành tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam. Ảnh: Ricons

Ông Trần Quang Quân, Chủ tịch HĐQT khẳng định: “Mục tiêu của Ricons Group không chỉ là hoàn thiện chuỗi giá trị khép kín ngành xây dựng, mà còn hướng đến giấc mơ về tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam trong tương lai”.

Tuy nhiên, trong quý II/2020, các hoạt động kinh doanh bất động sản với Sàn giao dịch bất động sản Rihomes và Ban quản lý bất động sản Risa, lại ghi nhận sự suy giảm. Doanh thu từ hoạt động bất động sản chỉ gom về hơn 7,4 tỷ đồng. Doanh thu dịch vụ quản lý, vận hành toà nhà chỉ xê xích hơn 1 tỷ đồng. Nhóm doanh thu này chỉ chiếm hơn 0,5% tổng doanh thu.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương