Sai phạm bán vé vượt slot Bamboo Airways nói "điều phối chưa hiệu quả"

Bamboo Airways có hiện tượng mở bán không đúng với slot được xác nhận. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Bamboo Airways thực hiện nghiêm việc mở bán theo quy định. Bamboo Airways nói ngược điều phối chưa hiệu quả.

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản gửi tới Bamboo Airways yêu cầu thực hiện nghiêm việc mở bán vé đúng với slot được cấp. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Bamboo Airways có hiện tượng mở bán không đúng với slot được xác nhận. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Bamboo Airways thực hiện nghiêm việc mở bán theo quy định, Bamboo Airways phải dừng ngay việc mở bán không đúng với slot được xác nhận.

Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định, việc sửa chữa sân bay Nội Bài không ảnh hưởng đến các sự cố chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không trong giai đoạn này. Các slot bay của các hãng đều đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép và có tính toán với hạ tầng sân bay hiện tại. Hơn nữa, báo cáo về sự cố chậm, hủy chuyến bay của hãng gửi đến Cảng hàng không Nội Bài cũng không nêu lý do ảnh hưởng từ hạ tầng sân bay. "Hãng thông báo tới đại lý và hành khách như vậy là thiếu trung thực. Sân bay Nội Bài đã hoàn thành sửa chữa, nâng cấp đường băng giai đoạn 1", đại diện Cảng Hàng không Nội Bài thông tin.

Hãng hàng không Bamboo Airways vừa có văn bản do Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng gửi tới Thủ tướng kiến nghị về việc lãng phí giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay. Trong văn bản Bamboo Airways cho rằng, công tác điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại các sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, hiện đang diễn ra một vấn đề bất cập trong công tác tối ưu nguồn lực. Trung bình mỗi ngày có khoảng 30 slot bị dư thừa tại mỗi sân bay. Trong khi đó, một số hãng hàng không trong và ngoài nước có nhu cầu khai thác nhưng lại không được phân bổ slot.

Bamboo Airways tiếp tục cho rằng: "Bamboo Airways đã có những kiến nghị và đề xuất giải pháp rất cụ thể (chi tiết tại các văn bản đính kèm) tới Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Hội đồng điều phối slot (trực thuộc Cục Hàng không Việt Nam) nhằm điều chỉnh các quy định và chế tài hiện tại với mục đích tối ưu các nguồn lực đang bị lãng phí nhưng bất cập nêu trên vẫn chưa được giải quyết".

"Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ chế điều phối slot hiện hành chưa phát huy hiệu quả, dẫn tới một số hãng hàng không chiếm giữ quỹ slot nhưng không khai thác", Bamboo Airways "tố" điều phối chưa hiệu quả

Lãnh đạo Bamboo Airways trình bày: "Kể từ ngày bắt đầu khai thác đến nay, Bamboo Airways luôn là hãng sử dụng tối đa và tối ưu số slot được phân bổ nhưng luôn trong tình trạng thiếu slot để đáp ứng nhu cầu khai thác". Hãng hàng không Bamboo Airways cho rằng, cơ chế điều phối slot chưa phát huy hiệu quả, dẫn tới một số hãng hàng không chiếm giữ quỹ slot tại các sân bay nhưng không khai thác.

Nhật Hạ