Sàn giao dịch tiền điện tử hạn chế giao dịch từ Trung Quốc sau cảnh báo của Bắc Kinh

Huobi Global cho biết, họ đã ngừng cho phép khách hàng mới ở Trung Quốc đại lục đăng ký tài khoản.

Một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới cho biết họ sẽ đóng tất cả các tài khoản người dùng ở Trung Quốc đại lục vào cuối năm nay, vài ngày sau khi ngân hàng trung ương của đất nước này tuyên bố tất cả các giao dịch liên quan đến tiền điện tử là bất hợp pháp.

Huobi Global, được thành lập vào năm 2013 và hiện đang hoạt động với các văn phòng ở Singapore, Hàn Quốc, Mỹ và các quốc gia khác, vào cuối tuần qua cho biết họ đã ngừng cho phép khách hàng mới ở Trung Quốc đại lục đăng ký tài khoản. Sàn giao dịch này cũng sẽ dần gỡ bỏ các tài khoản hiện có ở Trung Quốc vào cuối năm 2021 để đảm bảo an toàn cho tài sản của khách hàng.

im-407160.jpg
Ngân hàng trung ương Trung Quốc gần đây cho biết tất cả các giao dịch liên quan đến tiền mã hóa đều là bất hợp pháp. Ảnh: Shutterstock

Một sàn giao dịch tiền điện tử lớn khác, Binance, cho biết hôm thứ Hai rằng họ gần đây đã bắt đầu chặn đăng ký tài khoản bằng số điện thoại di động của Trung Quốc.

Giống như Huobi, Binance cũng được thành lập ban đầu tại Trung Quốc. Cả hai công ty đã tạo điều kiện cho cái gọi là giao dịch ngang hàng bằng cách kết hợp những người muốn mua và bán tiền điện tử bằng cách sử dụng đồng nhân dân tệ.

Bắc Kinh đã thường xuyên chuyển sang kiềm chế các hoạt động liên quan đến tiền điện tử, bao gồm bằng cách cấm các sàn giao dịch hoạt động trong biên giới của mình kể từ năm 2017 và gần đây là đàn áp hoạt động khai thác tiền điện tử và buộc các công ty chuyển máy tính của họ đi nơi khác.

Tuy nhiên, các cá nhân trong nước vẫn tiếp tục tìm cách giao dịch Bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số khác, thường là thông qua các giao dịch được hỗ trợ bởi các nền tảng hoạt động ở nước ngoài.

Trong một động thái nhắm vào các nền tảng như vậy, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trong tháng này cho biết việc các sàn giao dịch ở nước ngoài phục vụ cư dân ở Trung Quốc thông qua internet là bất hợp pháp.

Cơ quan quản lý cũng cảnh báo rằng nhân viên của các công ty có trụ sở tại Trung Quốc đại lục sẽ bị điều tra nếu họ tiếp tục quảng cáo hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến tiền điện tử.

Giá Bitcoin giảm sau khi thông báo của cơ quan quản lý Trung Quốc về việc cấm các giao dịch liên quan đến tiền điện tử được công bố vào thứ Sáu. Vào lúc 12h30 hôm nay (28/9, giờ Việt Nam), Bitcoin tiếp tục ảm đạm khi giảm hơn 3,5%. Đồng tiền ảo này hiện được giao dịch quanh mức 42.500 USD, theo CoinDesk, sau khi có đợt bùng nổ cách đây không lâu.

screen-shot-2021-09-28-at-12.32.45.png
Giá Bitcoin và nhiều đồng tiền ảo khác liên tục lao dốc sau lệnh cấm của Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình từ coinmarketcap.

Du Jun, người đồng sáng lập của Huobi, cho biết trong một tuyên bố rằng một phần không xác định người dùng của sàn giao dịch này đang ở Trung Quốc đại lục, đồng thời nói thêm rằng việc đóng tài khoản sẽ có tác động ngắn hạn đến doanh thu.

Ông nói thêm rằng gần 70% hoạt động kinh doanh toàn cầu của tập đoàn bắt nguồn từ các quốc gia khác và tỷ trọng đó đang “tăng đều đặn”.

Ông Du không đề cập đến lập trường cứng rắn của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với ngành này. Ông cho biết Huobi có giấy phép kinh doanh hợp pháp ở nhiều khu vực pháp lý và "sẽ tăng gấp đôi nỗ lực tuân thủ của chúng tôi và tiếp tục xây dựng các hoạt động tuân thủ trên quy mô toàn cầu."

Tại thị trường chứng khoán Hong Kong, nơi niêm yết cổ phiếu của Huobi Technology Holdings Ltd. , một đơn vị của Huobi Global chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử và vận hành nền tảng dịch vụ tài sản ảo, đã giảm 21,5% vào thứ Hai.

Vào thứ Hai, một phát ngôn viên của Binance cho biết người dùng ở Trung Quốc đã không thể truy cập vào trang web của nó kể từ năm 2017 khi nó bị chặn. Công ty cũng cho biết ứng dụng của họ không có sẵn ở Trung Quốc.

Dịch vụ giao dịch tiền điện tử ngang hàng của nó đã được ra mắt vào tháng 10/2019, theo một bài đăng trên blog của công ty, gần đây đã xóa tham chiếu đến các dịch vụ của mình cho thị trường Trung Quốc.

FTX, một sàn giao dịch phái sinh tiền điện tử lớn có trụ sở tại Hong Kong, trong những ngày gần đây đã chuyển trụ sở chính của mình đến Bahamas, một thiên đường thuế nước ngoài.

Sam Bankman-Fried, Người sáng lập và giám đốc điều hành của FTX, cho biết trên Twitter hôm thứ Bảy rằng Bahamas là một trong số ít những nơi có “khuôn khổ toàn diện” cho tiền điện tử.

Lập trường cứng rắn của Trung Quốc đối với tiền điện tử không áp dụng trực tiếp cho Hong Kong, nơi đã là một địa điểm hoạt động tích cực cho ngành công nghiệp này. Nhưng thành phố này đang xem xét các quy tắc riêng của mình, trong đó có thể hạn chế giao dịch đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp, điều mà FTX đã thực hiện từ trước.

7 sự thật thú vị về Bitcoin có thể bạn chưa biết
Bạn nghĩ việc dùng 10.000 BTC để mua 2 chiếc pizza là điên rồ? Nhưng điều điên rồ này lại có thật và là giao dịch thương mại đầu tiên của Bitcoin.

(Nguồn: The Wall Street Journal)

CHẤN HƯNG