Sản lượng giảm, giá tiêu sẽ tăng trở lại?

Dự báo, thời gian tới sản lượng tiêu tại một số nước sản xuất lớn sẽ giảm và giúp giá nguyên liệu này bật tăng trở lại.

Kết thúc tuần qua (7 - 12/12), giá tiêu trong nước đồng loạt quay đầu giảm 500 đồng/kg so với tuần trước. Như vậy, sau 2 tuần tăng liên tiếp giá nguyên liệu này đã giảm trở lại, do các thị trường nhập khẩu hồ tiêu đều mua với số lượng ít.

Theo đó, các thị trường chính của xuất khẩu hồ tiêu là châu Âu, Mỹ và Trung Quốc kế đến là Ấn Độ, Nepal, Pakistan và Dubai, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 rất nặng nề nên không mua nhiều. Nhưng thực ra các nước vẫn sử dụng tiêu bình thường, có thể lượng tồn kho của họ còn nhiều nên giảm mua.

Hiện, giá tiêu tại một số vùng tiêu trọng điểm gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu ở mức 57.500 đồng/kg; Bình Phước với 56.500 đồng/kg; Đắk Lắk, Đắk Nông là 56.000 đồng/kg; Đồng Nai có giá 55.500 đồng/kg; Gia Lai 55.000 đồng/kg.

Dự báo, thời gian tới sản lượng tiêu tại một số nước sản xuất lớn sẽ giảm và giúp giá nguyên liệu này bật tăng trở lại. Bên cạnh đó, nguồn cung hạt tiêu thiếu hụt do mùa vụ 2020 - 2021 dự kiến sẽ thu hoạch trễ hơn. Tâm lý găm giữ hàng có thể diễn ra, tạo thêm áp lực cạnh tranh mua trên thị trường.

Tại thị trường trong nước, giá hạt tiêu đen tháng 11/2020 tăng mạnh so với tháng 10/2020 do ảnh hưởng của mưa lũ đến các vùng trồng trọng điểm. Tình trạng mưa lũ đe dọa các vườn trồng hạt tiêu trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Do đó, khả năng tái canh tác cây tiêu thấp.

Theo người trồng, với giá tiêu hiện tại họ chưa thể có lãi, do chi phí đầu tư ngày càng cao. Ước tính khi giá tiêu lên hơn 70.000 đồng/kg thì người trồng mới có lãi.

Sản lượng giảm, giá tiêu sẽ tăng trở lại?

Trên thị trường thế giới, giá hồ tiêu ổn định ở Malaysia và Trung Quốc, nhưng tăng hầu hết ở các nước sản xuất khác như Brazil, Ấn Độ, Indonesia,

Thị trường tiêu đen toàn cầu dự kiến tăng trưởng mạnh mẽ từ nay cho đến năm 2025. Sự tăng trưởng này chủ yếu được thúc đẩy bởi số lượng thương vụ mua bán và sáp nhập ngày càng tăng trên thị trường hồ tiêu toàn cầu, theo The Market Feed.

Bên cạnh đó, sự đổi mới về sản phẩm và xu hướng sử dụng tiêu đen ngày càng tăng của người tiêu dùng cũng đã khuyến khích sự phát triển của mặt hàng này. Theo báo cáo, thị trường tiêu đen toàn cầu ước tính sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) là 6,1%, đạt 5.701 triệu USD vào cuối năm 2024.

P.P

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương