Sau 9 tháng doanh thu Masan Group gần 3 tỷ USD

Masan Group ghi nhận doanh thu thuần gần 3 tỷ USD sau 9 tháng kinh doanh, chuỗi WinCommerce và mảng MEATDeli đã bắt đầu có lãi.

Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh quý III và lũy kế 9 tháng đầu với các chỉ tiêu chính tại các mảng kinh doanh tiếp tục tăng trưởng cao. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất trong quý vừa qua đạt hơn 23.600 tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó The CrownX đóng góp lớn nhất hơn 16.000 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 68% tổng nguồn thu.

Lợi nhuận gộp theo đó cũng tăng gần 27% lên xấp xỉ 6.100 tỷ đồng. Trong khi đó các chi phí hoạt động chỉ tăng nhẹ 2%, qua đó giúp lợi nhuận thuần trước thuế thu về 1.586 tỷ đồng, tăng đến 63% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý khi đây là quý đầu tiên WinCommerce và mảng kinh doanh thịt mát MEATDeli đã chính thức ghi nhận lãi thuần, nhờ tập trung phục vụ các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Masan ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất hơn 64.800 tỷ đồng (2,85 tỷ USD), tăng trưởng gần 17%. Đà tăng ở tất cả mảng kinh doanh chính, trong đó Masan High-Tech Materials (MHT) tăng nhanh nhất với hơn 89%.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt mức 2.126 tỷ đồng, tăng đến 120% so với cùng kỳ năm trước. Động lực tăng trưởng chủ yếu nhờ tỷ suất lợi nhuận tuyệt đối cao hơn ở tất cả các mảng kinh doanh.

WinCommerce chính thức có lãi

Nền tảng bán lẻ WinCommerce (sở hữu Winmart và Winmart+) có doanh thu thuần tăng 1,3% đạt gần 24.000 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm, mặc dù số điểm bán lẻ ít hơn gần 200 cửa hàng so với cùng kỳ. Điều này nhờ phân khúc siêu thị mini tăng trưởng mạnh để bù đắp cho ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với phân khúc siêu thị.

Đáng chú ý khi WinCommerce vừa chính thức có lãi sau 7 quý kể từ lúc được Masan mua lại. Lợi nhuận phân bổ cho cổ đông đạt 137 tỷ đồng trong quý vừa qua, được thúc đẩy bởi doanh thu thuần tăng trưởng 21% và biên EBITDA đạt 5,5% (cùng kỳ âm 3%).

Động lực thúc đẩy tăng trưởng là từ lợi nhuận thương mại (đơn cử như biên lợi nhuận gộp và các hình thức hỗ trợ khác từ nhà cung cấp) được cải thiện sau khi đàm phán với nhà cung cấp, tối ưu hóa chi phí hoạt động cửa hàng và các sáng kiến nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng.

[caption id="attachment_25070" align="alignnone" width="1200"]WinCommerce lần đầu có lãi 137 tỷ đồng trong quý III. Ảnh: Nhật Sinh. WinCommerce lần đầu có lãi 137 tỷ đồng trong quý III. Ảnh: Nhật Sinh.[/caption]

Doanh thu/m2/tháng của toàn hệ thống WinMart+ tăng 44% trong quý III nhờ các điểm bán tại TP.HCM và Hà Nội đã đạt mục tiêu. Điều này nhờ tập trung vào sản phẩm tươi sống, thay đổi cách thức bày trí cửa hàng hấp dẫn hơn và tối ưu danh mục sản phẩm.

Việc tích hợp kiosk Phúc Long tại các điểm bán đã giúp số lượng hóa đơn/ngày trung bình tăng 16%, giá trị hóa đơn tăng 68% và biên EBITDA tăng lên 4,9% so với trước khi khai trương các kiosk này. Hiện đã có 63 kiosk Phúc Long tại WinMart+ đi vào hoạt động và doanh nghiệp đặt mục tiêu mở mới gần 1.000 kiosk trong vòng 12 tháng tới, ước tính đóng góp thêm 5 triệu đồng vào doanh thu/cửa hàng/ngày.

Masan còn gia nhập thị trường viễn thông bằng thương vụ mua lại 70% cổ phẩn Mobicast với tổng giá trị tiền mặt là gần 300 tỷ đồng. Đây là cơ sở để Masan số hóa nền tảng hiện nay chủ yếu ở kênh offline và xây dựng chương trình khách hàng thân thiết. Tập đoàn bán lẻ này đang có nhiều phát kiến mới để xây dựng mô hình bán lẻ tích hợp đa dịch vụ nhằm tăng thêm doanh thu/m2 bằng cách bán chéo sản phẩm. Mô hình mới gồm cửa hàng WinMart+ (nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (trà và cà phê), dược phẩm Phano và điểm giao dịch Techcombank.

MEATDeli cũng bắt đầu có lãi

Với Masan Consumer Holdings (MCH), đơn vị ghi nhận doanh thu thuần gần 18.700 tỷ đồng từ đầu năm, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ đẩy mạnh kênh thương mại hiện đại, chiến lược đô thị hóa tăng tốc và cộng hưởng với WinMart+.Kết quả lợi nhuận được kỳ vọng tăng trong quý IV khi thị trường FMCG phục hồi sau đại dịch và mức chi tiêu tiêu dùng gia tăng trong giai đoạn trước Tết 2022.

Masan MeatLife có doanh thu thuần lũy kế đạt 15.152 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ. Trong đó mảng thức ăn chăn nuôi ghi nhận doanh thu 12.189 tỷ đồng, tăng gần 25% và chiếm tỷ trọng lớn nhất 80%. Bên cạnh đó mảng thịt heo cũng mang về doanh số 2.320 tỷ đồng, đóng góp 15% vào doanh thu; riêng thương hiệu thịt mát MEATDeli cũng đánh dấu cột mốc lần đầu có lãi trong một quý.

Với ngành khai khoáng, Masan High-Tech Materials (MHT) ghi nhận doanh thu thuần lũy kế đạt hơn 9.600 tỷ đồng, tăng trưởng đáng kể 89% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu vonfram tăng trưởng cao do sáp nhập từ HC Starck và giá bán cao hơn.

Dù quý III có lãi nhưng tính lũy kế từ đầu năm, MHT vẫn báo lỗ sau thuế 271 tỷ đồng (đã giảm lỗ 338 tỷ so với cùng). Việc điều chỉnh thu nhập một lần liên quan sáp nhập mảng kinh doanh vonfram có tác động tích cực lên lợi nhuận.

Nhật Hạ