Sau bạo loạn, Pháp cấm bán pháo hoa dịp lễ quốc khánh 14/7

Pháp cấm người dân bán, sở hữu và vận chuyển pháo hoa dịp quốc khánh 14/7, sau cuộc bạo loạn gần đây liên quan vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên.

Ngày 9/7, Chính phủ Pháp công bố lệnh cấm bán, sở hữu và vận chuyển pháo hoa trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 14/7, sau các cuộc biểu tình bạo loạn kéo dài 1 tuần vừa chấm dứt tại nước này.

Pháo hoa được lựa chọn nhằm gây tình trạng bất ổn bùng nổ ở Pháp sau khi một sĩ quan cảnh sát bắn chết một thanh niên 17 tuổi trong một lần dừng giao thông vào ngày 27/6 gần Paris, khơi dậy sự thất vọng và cáo buộc phân biệt chủng tộc có hệ thống trong lực lượng an ninh Pháp.

Sau bạo loạn, Pháp cấm bán pháo hoa dịp lễ quốc khánh 14/7 - Ảnh 1.

Pháo hoa là một trong những vũ khí được lựa chọn trong các cuộc bạo loạn gần đây ở Pháp. Ảnh: AFP

"Để ngăn chặn nguy cơ gây rối loạn trật tự công cộng nghiêm trọng trong dịp lễ quốc khánh, việc bán, sở hữu, vận chuyển và sử dụng pháo hoa sẽ bị cấm cho đến hết ngày 15/7", sắc lệnh do chính phủ Pháp ban hành ngày 9/7 cho hay.

Lệnh cấm không áp dụng cho những bên chuyên nghiệp hoặc ban tổ chức bắn pháo hoa ở các thành phố theo truyền thống trong dịp quốc khánh.

Trao đổi với nhật báo Le Parisien, Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne bày tỏ lo ngại về khả năng bạo loạn bùng phát trở lại tại nước này. Bà cho biết chính phủ sẽ triển khai nhiều biện pháp để bảo đảm trật tự, trị an nhân dịp lễ lớn của đất nước.

Sau bạo loạn, Pháp cấm bán pháo hoa dịp lễ quốc khánh 14/7 - Ảnh 2.

Các cuộc bạo loạn làm rung chuyển nước Pháp khi người biểu tình tiếp tục đốt phá và cướp bóc ở các thành phố lớn. Ảnh: CNA

Ngày 14/7 hàng năm, thành phố Paris trở thành "thánh địa" cho các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc Khánh Pháp. Thành phố này là nơi diễn ra sự kiện chiếm ngục Bastille, đánh dấu sự khởi đầu của cuộc Cách Mạng Pháp. 

Bắn pháo hoa là một nét đặc trưng hàng năm của ngày lễ kỷ niệm này. Những màn pháo hoa ấn tượng thắp sáng trời đêm trên Tháp Eiffel, người dân có thể xem ở bất kỳ nơi nào của Paris. 

Biểu tình bạo loạn bùng phát tại Pháp sau vụ cảnh sát bắn chết một thiếu niên 17 tuổi, được xác định tên Nahel M., vì không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát khi tham gia giao thông.

Theo số liệu chính thức, hơn 3.700 người đã bị cảnh sát tạm giữ liên quan đến các cuộc biểu tình kể từ cái chết của Nahel, trong đó có ít nhất 1.160 trẻ vị thành niên.

Ngày 5/7, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin tuyên bố bạo loạn đã chấm dứt. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông đã có cuộc gặp với các thị trưởng của 220 thành phố chịu thiệt hại do các cuộc bạo loạn.

Nguồn tin quan chức Pháp cho biết Tổng thống Macron hy vọng "sớm bắt đầu quá trình làm rõ vụ việc để tìm hiểu lý do sâu xa dẫn đến những sự kiện này."

Việc tìm cách giải quyết vấn đề này được xem là một trong những thách thức lớn nhất đối với Tổng thống Macron kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2017.

(Nguồn: CNA)

THANH TRÚC