Sau khi nghỉ hưu, Jack Ma chỉ là người giàu thứ ba tại Trung Quốc

Jack Ma không còn là người giàu nhất Trung Quốc khi tài sản kém Mã Hoá Đằng tới 2 tỷ USD. Thậm chí, theo bảng xếp hạng khác, ông còn bị “đá” xuống vị trí thứ 3 bởi một đối thủ cũng trong ngành thương mại điện tử.

Bloomberg đưa tin, sự gia tăng 40 tỷ USD vốn hoá của Tencent Holdings trong tuần này và sự nổi lên gần đây của Pinduoduo đã cải tổ bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc.

Mã Hoá Đằng lần thứ 6 vượt mặt Jack Ma

Nhà phát triển trò chơi lớn nhất Trung Quốc, Tencent đã lần đầu tiên vượt qua Tập đoàn Alibaba Group trở thành công ty có giá trị cao nhất Châu Á với cổ phiếu tăng hơn 500 đô la Hồng Kông trong giao dịch giữa tuần. Nhờ thế mà Chủ tịch Mã Hoá Đằng của Tencent đang có trong tay khối tài sản trị giá 50 tỷ USD, vượt qua 48 tỷ USD của Jack Ma, trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Song song đó, ứng dụng bán lẻ trực tuyến Pinduoduo cũng có giá trị tăng hơn gấp đôi trong năm nay. Và CEO Hoàng Tranh cũng ghi nhận tài sản ròng ở mức 43 tỷ USD, đã ép ông trùm bất động sản Hứa Gia Ấn của Tập đoàn Evergrande ra khỏi top 3 người giàu nhất hành tinh.

Hoàng Tranh, CEO của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Pinduoduo. Ảnh: Forbes
Hoàng Tranh, CEO của tập đoàn bán lẻ trực tuyến Pinduoduo. Ảnh: Forbes

Tuy nhiên theo thống kê của Forbes, ông Hoàng Tranh lại là người “đá” Jack Ma xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc. CEO Pinduoduo có trong tay 45,4 tỷ USD, chỉ thua 51,5 tỷ USD của Mã Hoá Đằng. Còn cựu Chủ tịch Alibaba Jack Ma chỉ còn 43,9 tỷ USD trong tay.

Từ sau khi rời ghế Chủ tịch Alibaba, tài sản của Jack Ma có phần chững lại. Dù có sự khác nhau giữa cách thống kê của hai bảng xếp hạng nhưng đây vẫn là lần thứ 6 ông Mã Hoá Đằng soán ngôi vương về tài sản tại Trung Quốc.

Hồi giữa tháng 5, Chủ tịch Tencent được Forbes xếp vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng tỷ phú đất nước tỷ dân. Lúc bấy giờ, tài sản của Jack Ma còn tuột hậu so với ông tới 7 tỷ USD.

Cách đó 2 tháng, tỷ phú Mã Hoá Đằng đã giữ ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc khi Tencent ra mắt các dự án công nghệ y tế mới, nhằm chẩn đoán và tìm ra vaccine COVID-19.

Lùi thời gian về cuối tháng 9/2019, Jack Ma cũng từng bị Chủ tịch Tencent vượt qua trong top tỷ phú Trung Quốc, với khoảng cách 200 triệu USD. Còn trong lần thống kê vào tháng 3/2018, Forbes ghi nhận ông Mã Hoá Đằng sở hữu đến 45,3 tỷ USD, trong khi Jack Ma chỉ có 39 tỷ USD.

Còn ở mùa hè năm 2017, đó là lúc Mã Hoá Đằng lần đầu tiên đoạt ngôi vị người giàu nhất Trung Quốc từ tay Jack Ma. Nhưng vị trí này ông Mã chỉ cầm trong tay được vài giờ rồi nhanh chóng bị ông chủ Alibaba giật lại.

COVID-19 thúc đẩy cổ phiếu Tencent

Trong lần xáo trộn bảng xếp hạng gần đây, Bloomberg nhận xét: “Đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh việc số hóa nơi làm việc và thay đổi thói quen của người tiêu dùng, thúc đẩy cổ phần của nhiều công ty internet”. Hiện tại, các ông trùm công nghệ đang thống trị hàng ngũ những người giàu nhất Trung Quốc với 4/5 vị trí đầu.

Tencent đã đi một chặng đường dài kể từ khi cổ phiếu chạm mức thấp vào năm 2018, lúc bấy giờ, Trung Quốc đóng băng quá trình phê duyệt cho các trò chơi mới. Kể từ đó, cổ phiếu đã tăng gần gấp đôi và tháng trước, gã khổng lồ trò chơi điện tử đã báo cáo mức tăng 26% trong doanh thu quý đầu tiên của năm 2020.

Vey-Sern Ling, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence cho biết, phân khúc trò chơi trực tuyến của Tencent có thể sẽ hoạt động mạnh mẽ nhờ đại dịch COVID-19. Chưa kể, Tencent gần đây còn được biết đến là “ông trùm” sản xuất và phân phối nội dung trên nền tảng số, một mảng rất hợp thời cuộc giữa lúc dịch bệnh hoành hành.

Mã Hoá Đằng dù sở hữu 7% cổ phần của công ty nhưng ông vẫn bỏ túi khoảng 757 triệu USD từ việc bán khoảng 14,6 triệu cổ phiếu Tencent trong năm nay.

Người dân không cần phải cách ly ở nhà đang thách thức Tencent duy trì mức tăng trưởng như thời gian qua. Ảnh: Reuters
Người dân không cần phải cách ly ở nhà đang thách thức Tencent duy trì mức tăng trưởng như thời gian qua. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nhà phân tích Ling cũng lưu ý rằng, bước nhảy của Tencent trong năm nay đã bị tụt lại phía sau một số đồng nghiệp, đặc biệt là những “tay chơi” trong thương mại điện tử, trò chơi và giải trí trực tuyến. Bloomberg lấy ví dụ cụ thể, trong khi cổ phiếu Tencent tăng 31% kể từ đầu năm, thì vốn hoá của Pinduoduo tại Mỹ đã tăng hơn gấp đôi.

Sự tăng trưởng của Tencent còn bị các nhà phân tích xem là “sự tăng trưởng tạm thời”. Khi Trung Quốc dần dần nới lỏng các biện pháp phong toả, Tencent phải đối mặt với những điều không chắc chắn về sự tăng trưởng doanh thu. Với việc các trường học và văn phòng mở cửa trở lại, mọi người sẽ dành ít thời gian hơn cho các trò chơi.

James Mitchell, Giám đốc chiến lược của Tencent, cũng cảnh báo lợi nhuận của công ty có thể giảm dần. Ông cho biết các nhà quảng cáo có thể điều chỉnh ngân sách của họ sau khi người dùng dành ít thời gian trực tuyến hơn, và các công ty đa quốc gia có thể giảm chi tiêu của họ một cách đáng kể, khi phải đối mặt với khoản thua lỗ đang đè nặng.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương