Sầu riêng chờ được giải cứu, giá bán rẻ như cho

Trong khi các loại trái cây như thanh long, dưa hấu,... dần phục hồi giá thì sầu riêng vẫn ở trong tình trạng rớt giá thê thảm, chỉ còn 35.000 đồng/kg.

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến sức tiêu thụ và xuất khẩu các loại nông sản bị ngưng trệ khiến cho nhiều nông sản bị tồn lại.

Mặc dù sầu riêng từ các vùng Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang ngon và đa dạng nhưng đang phải chịu cảnh rớt giá vì tác động của dịch bệnh COVID-19. 

Hiện, có hơn 40.000 tấn sầu riêng tại Tiền Giang chưa bán được, nhiều nhà vườn đứng trước nguy cơ lỗ nặng. Theo báo Dân Sinh, tại Tiền Giang, hàng chục nghìn tấn sầu riêng đang bán giá 55.000 – 60.000 đồng/kg xuống còn 28.000 – 35.000 đồng/kg. Các địa phương đang phải nỗ lực tìm hướng tiêu thụ để tránh ùn ứ sản phẩm.

Trong khi đó, tại Hà Nội, thị trường sầu riêng khá trái ngược. Mặt hàng này đang được bán với giá cao tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng hoa quả 3 miền hoặc các trang bán hoa quả online, dao động từ 110.000 – 350.000 đồng/kg (tùy loại).

Sầu riêng đang trong tình trạng ùn ứ phải nhập về các thành phố trong nước để bán.
Sầu riêng đang trong tình trạng ùn ứ phải nhập về các thành phố trong nước để bán.

"Sầu riêng thì ùn ứ ở vườn, trong khi nhiều người muốn mua ủng hộ lại không tìm được nơi bán bình ổn giá và vẫn đang phải mua quả với giá khá đắt. Hàng xách tay từ Thái Lan, Malaysia thì lên cả triệu đồng", chị Lan Anh chia sẻ.

Nguyên nhân khiến gia sầu riêng tại hà Nội tăng cao là do vận chuyển xa nên phí vận chuyển sẽ cao. "Nếu mua từ nhà vườn Tiền Giang, Bến Tre thì sầu riêng vận chuyển bằng tàu hỏa ra Bắc. Nhưng sau Tết và đợt dịch nên mọi chi phí cũng cao hơn, do đó, sầu riêng bán lẻ không có giá rẻ", chị Hạnh, một mối bán hoa quả tại Hoài Đức cho biết.

Theo Đầu tư chứng khoán, chiều ngày 16/2, Bộ Công Thương cho biết, hiện còn 382 xe tồn chưa xuất đi được trong đó phần lớn là xe nông sản, hoa quả. Hiện có khoảng 100 xe hàng nông sản đang chờ làm thủ tục xuất khẩu và 30 xe sầu riêng được đưa vào trong nước tiêu thụ.

Trước đó, rất nhiều dưa hấu và thanh long đã phải nhờ tới các biện pháp "giải cứu" như bán tại các thành phố, các siêu thị bán không lợi nhuận hay "vua bánh mì" Kao Siêu Lực đã cho ra mắt bánh mì thanh long để giúp tiêu thụ loại quả này. Từ ngày 5/2, sau khi Bộ Công Thương kêu gọi chung tay hỗ trợ, hai mặt hàng này đã được bán với giá 5.000 - 6.000 đồng/kg dưa và 15.000 đồng/kg thanh long tại siêu thị thuộc hệ thống Big C, Saigon Co.op, Lotte Mart, Aeon Mall.

Tuy nhiên, ngoài thanh long, dưa hấu hay sầu riêng, còn nhiều loại nông sản khác như vải Bắc Giang, cam Hà Giang, xoài Đồng Nai đang chuẩn bị vào mùa vụ… cũng cần phải tính đến khả năng cần giải cứu nếu dịch COVID-19 kéo dài.

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương