Sầu riêng tăng giá mạnh

Giá sầu riêng tại các vùng chuyên canh tỉnh Tiền Giang đang tăng mạnh, qua đó kéo giá bán lẻ ở các sạp, chợ và cửa hàng ở TP.HCM nhích theo.

Những ngày gần đây, hạn hán và xâm nhập mặn khốc liệt trong mùa khô 2020 vừa qua tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long khiến vùng chuyên canh sầu riêng bị ảnh hưởng nặng. Nhiều nơi phải chặt bỏ cây vì bị khô và héo do thiếu nước. Do vậy, nguồn cung sầu riêng trên thị trường trong những ngày cuối năm dương lịch 2020 chắc chắn thiếu hụt và giá tăng cao.

Chị Nguyễn Thúy Vân, nông dân trồng 5.000m2 sầu riêng chuyên canh ở xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy chia sẻ với TTXVN, thương lái đang lùng mua sầu riêng với giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg, tùy theo chất lượng quả và địa bàn gần xa, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước và đạt kỷ lục từ trước đến nay.

Nhu cầu tăng trong khi sản lượng giảm là nguyên nhân đẩy giá sầu riêng đi lên. 
Nhu cầu tăng trong khi sản lượng giảm là nguyên nhân đẩy giá sầu riêng đi lên. 

Cũng giống như chị Vân, chị Nguyễn Thị Lệ Hằng canh tác 7.000m2 sầu riêng chuyên canh, giống Mong Thong và Ri6 chất lượng cao. Thời điểm này, vườn của chị Lệ Hằng mới xử lý, cây chuẩn bị ra hoa và phải sau Tết Nguyên đán mới cho thu hoạch.

Theo chị Hằng, giá sầu riêng tuy tăng mạnh nhưng phần lớn nông dân vùng chuyên canh chưa có thu hoạch, bà con kém phấn khởi.

Cùng với Tiền Giang, giá sầu riêng tại các vùng Đăk Lăk, Lâm Đồng cũng đang tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg so với tháng trước, hiện giá thu mua trung bình từ 90.000 - 110.000 đồng/kg tại vườn và dự báo sẽ còn tăng do nguồn cung thấp.

Người dân lựa sầu riêng tại siêu thị. 
Người dân lựa sầu riêng tại siêu thị. 

Giá tại vườn đang tăng mạnh nên giá bán lẻ ở các sạp, chợ và cửa hàng TP.HCM cũng đang tăng lên. Cụ thể, tại quầy bán sầu riêng trên đường Lê Quang Định (Gò Vấp), sầu riêng Ri 6 đã nhích thêm 10.000 đồng lên 140.000 - 150.000 đồng/kg,... Ngoài ra, Sầu riêng Cái Mơn cũng đang cùng mức tăng, giao động trong khoảng 135.000 - 140.000 đồng/kg. 

Nếu so với thời điểm hồi tháng 8, lúc sầu riêng được bán với giá từ 60.000 - 85.000 đồng/kg thì mức giá này đã tăng đáng kể. Thậm chí có thời điểm sầu riêng được bán tại nhiều chợ, siêu thị trên địa bàn TP.HCM với giá từ 45.000 - 55.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giảm sâu nhất là loại sầu riêng Ri 6.

Hiện Việt Nam có khá nhiều giống như sầu riêng như sữa hạt lép chín hóa, sầu riêng khổ qua xanh… trong đó sầu riêng Ri 6 và sầu riêng Cái Mơn được nhiều người ưa chuộng với cơm vàng, thịt sầu riêng ráo, cơm dày.

PHƯƠNG PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương