Sau siêu phẩm trước Palestine, Công Phượng có thể nhận quyết định "đau lòng" từ thầy Troussier?

Công Phượng đã ghi một bàn thắng đẹp trước Palestine thật nhưng nếu cứ không thi đấu tại cấp CLB, chuyện anh bị loại khỏi ĐTQG e chỉ là sớm muộn!

Tối 11/9 vừa rồi, ĐTVN có trận giao hữu với Palestine. Vào sân từ băng ghế dự bị, Công Phượng đã ghi dấu ấn lớn, khi có một bàn thắng rất đẹp mắt. Sau trận đấu, rất nhiều lời "có cánh" đã được dành cho Công Phượng.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng phải thừa nhận, ông ngạc nhiên vì không nghĩ Công Phượng có thể chơi tốt như vậy, sau khoảng thời gian rất lâu không được thi đấu ở cấp CLB.

"Tôi hơi ngạc nhiên vì Công Phượng lâu không được đá nhưng hôm đó chơi cho ĐTQG rất tốt. Tôi ngạc nhiên khi cậu ấy ghi bàn. Người ít được chơi ở cấp CLB nhưng lên tuyển lại chơi tốt. Có thể cậu ấy đã đạt được cảm hứng nào đó. Lâu lắm rồi tôi mới thấy Công Phượng chơi tốt như vậy".

Sau trận đấu kể trên, chính HLV Troussier cũng đã đưa ra những lời nhận xét rất thẳng thắn cho Công Phượng. Ông nhấn mạnh ngoài bàn thắng, Công Phượng vẫn có nhiều điểm thể hiện chưa đạt:

"Tôi trao cơ hội cho Công Phượng và Văn Toàn ở trận này nhưng cả hai phải hiểu họ cần tìm kiếm cơ hội để thi đấu sòng phẳng ở cấp CLB. Công Phượng thiếu trải nghiệm thi đấu thời gian qua khiến cậu ấy gặp khó khăn trong việc hoạt động cường độ cao và gây áp lực thường xuyên".

Công Phượng đã ghi 1 bàn thắng đẹp trước Palestine nhưng với HLV Troussier, như thế là chưa đủ (Ảnh: Tú Anh).
Công Phượng đã ghi 1 bàn thắng đẹp trước Palestine nhưng với HLV Troussier, như thế là chưa đủ (Ảnh: Tú Anh).

Hiện Công Phượng đang đầu quân cho CLB Yokohama ở J.League 1. Tuy nhiên, anh hầu như chỉ tập chay tại đội bóng này. Chính vì thế, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng việc Công Phượng ghi bàn trên ĐTVN chỉ là sự tỏa sáng mang tính nhất thời, khó lòng duy trì ổn định nếu vẫn không chơi tại cấp CLB:

"HLV Troussier nói rất đúng và bất cứ HLV nào cũng vậy, luôn muốn cầu thủ của mình được ra sân. Nếu anh không được ra sân thường xuyên thì có nghĩa là chơi chưa tốt.

Công Phượng vừa rồi chơi cho ĐTVN tốt thì cũng hơi lạ, có thể là phong độ nhất thời của cậu ấy. hiếm hoi thôi. Đó là điều khó kéo dài nếu Công Phượng vẫn dự bị tại cấp CLB.

Cầu thủ thì phải ổn định, HLV họ mới muốn cho đá. Chứ phong đội trội sụt thì HLV cũng khó tin tưởng.

HLV Troussier đã mạnh dạn xếp Công Phượng, Văn Toàn vào chơi trước Palestine (dự bị), điều đó mừng, phấn khởi cho các bạn ấy. Thế thì các bạn ấy cần phải tìm cách giữ vững phong độ mới mong được trọng dụng tiếp".

Công Phượng cần được thi đấu nhiều ở cấp CLB để duy trì phong độ, qua đó chiếm lòng tin của HLV Troussier (Ảnh: Tú Anh).
Công Phượng cần được thi đấu nhiều ở cấp CLB để duy trì phong độ, qua đó chiếm lòng tin của HLV Troussier (Ảnh: Tú Anh).

Suốt thời gian qua, nhiều người vẫn cho rằng để cứu vãn sự nghiệp, Công Phượng nên trở lại V.League. Cá nhân cựu danh thủ Thể Công cũng cho rằng, chỉ cần Công Phượng muốn trở lại trong nước, sẽ có rất nhiều CLB muốn chiêu mộ anh:

"Tôi nghĩ bây giờ, CLB V.League nào cũng cần có cầu thủ như Công Phượng cả. Tiền đạo nội mà có khả năng đột phá như cậu ấy thì Việt Nam mình hiếm lắm. Khi Công Phượng đỉnh cao phong độ, cậu ấy thực hiện các động tác kĩ thuật rất tốt. Nếu Công Phượng về Việt Nam, sẽ có nhiều CLB muốn cậu ấy".

Trong trường hợp Công Phượng vẫn cố gắng ở lại Nhật Bản và tiếp tục cảnh ngồi ngoài, chuyên gia Vũ Mạnh Hải lo ngại đến ngày HLV Troussier không còn muốn triệu tập ngôi sao này. Vì theo thời gian, Công Phượng cũng dần lớn tuổi, không còn thuộc diện ưu tiên bồi đắp của bóng đá Việt Nam:

"Nếu Công Phượng tiếp tục không được ra sân nhiều ở cấp CLB thì có lẽ ĐTQG cũng không cần cậu ấy đâu. Vì Công Phượng ngày càng lớn tuổi rồi. Một trong các thông số tốt nhất để HLV chọn cầu thủ lên ĐTQG, là số lần ra sân ở cấp CLB.

HLV Troussier vừa rồi gọi một số cầu thủ nước ngoài về, tôi nghĩ chủ yếu là để xem xét, thử nghiệm thôi. Còn để sau này ĐTQT thi đấu chính thức, sẽ khó có chuyện thử nghiệm nữa. Gọi các cầu thủ xuất ngoại, ít được thi đấu thì rất mạo hiểm.

Đấu Palestine chỉ là một trận giao hữu thôi thì chưa vấn đề gì. Chứ gọi các cầu thủ phong độ không tốt, phong độ phập phù lên giải chính thì ít HLV làm. Vì như thế cũng làm mất đi cơ hội của người khác, đồng thời không có hiệu quả thì HLV lại bị chê trách.

Lên đợt rồi Công Phượng, Văn Toàn về ĐTVN chủ yếu để HLV Troussier xem xét thôi, chứ tôi nghĩ ông thầy người Pháp cũng không mặn mà lắm với các cậu ấy".

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải

Đoàn Dự (Ảnh: Tú Anh)

Báo Indonesia sửng sốt với danh sách U23 Việt Nam, dự đoán bất ngờ về cơ hội tại Asiad

Báo Indonesia sửng sốt với danh sách U23 Việt Nam, dự đoán bất ngờ về cơ hội tại Asiad

Truyền thông Indonesia rất quan tâm đến tình hình đội tuyển U23 Việt Nam trước thềm Asiad 2022.