Saule Omarova: 'Người chế ngự' nền kinh tế Hoa Kỳ

Ứng cử viên được Tổng thống Joe Biden đề cử cho vị trí lãnh đạo Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ, bà Saule Omarova, dự kiến sẽ làm "chao đảo" hệ thống tài chính Hoa Kỳ.

Vào tuần trước, Tổng thống Biden đã đề cử Saule Omarova làm lãnh đạo Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ. 

Trước đây, một số người được ông Trump bổ nhiệm đã bị chế giễu vì ủng hộ việc loại bỏ các cơ quan của họ. Và giờ, bà Omarova muốn loại bỏ các ngân hàng mà bà được chỉ định để quản lý.

Bà Saule Omarova là giáo sư luật ngân hàng tại Trường Luật Đại học Cornell. Bà tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Moscow năm 1989 với Học bổng Học thuật Cá nhân Lenin. 30 năm sau, bà vẫn tin rằng hệ thống kinh tế Liên Xô là vượt trội và ngân hàng Hoa Kỳ nên được làm lại theo hình ảnh của Gosbank. (Gosbank là ngân hàng trung ương của Liên Xô và là ngân hàng duy nhất trong toàn bộ Liên Xô từ những năm 1930 đến 1987).

"Khi tôi đến Mỹ, tôi không thể ngờ rằng những thứ như chênh lệch lương giữa các giới vẫn tồn tại trong thế giới ngày nay. Khi còn Liên Xô cũ, ở đó không có khoảng cách trả lương theo giới", bà tweet vào năm 2019.

omarova(1).jpg

Sau bị người dùng Twitter chỉ trích vì phát ngôn này, bà nói thêm: "Tôi chưa bao giờ khẳng định phụ nữ và nam giới được đối xử tuyệt đối bình đẳng trong mọi khía cạnh cuộc sống Xô Viết.

"Nhưng tiền lương của người dân đã được ấn định (bởi Nhà nước) theo cách phân biệt giới tính. Và tất cả phụ nữ đều nhận được trợ cấp thai sản rất hậu hĩnh. Cả hai điều vẫn còn là một giấc mơ viển vông trong xã hội của chúng ta".

Chắc chắn có một Gulag (trại giam ở Liên Xô) và không có tài sản riêng, nhưng có quyền lợi thai sản!

Bà Omarova cho rằng giá tài sản, quy mô thanh toán, vốn và tín dụng nên do chính phủ liên bang quy định. 

Trong 2 bài báo, bà đã ủng hộ việc mở rộng nhiệm vụ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), bao gồm quản lý các mức giá của “các tài sản tài chính quan trọng về mặt hệ thống” cũng như tiền lương của công nhân.

Trong một bài báo gần đây "The People's Ledger", bà đề xuất Cục Dự trữ Liên bang tiếp quản các khoản tiền gửi ngân hàng của người tiêu dùng, trở thành "ngân hàng cuối" hiệu quả, tức "nền tảng công cộng cuối cùng để tạo, điều chỉnh và phân bổ tài chính tài nguyên trong nền kinh tế hiện đại”.

Hơn nữa, bà muốn Hoa Kỳ tạo ra một loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, như Venezuela và Trung Quốc đang làm, để "thiết kế lại hệ thống tài chính và biến bảng cân đối kế toàn của Fed thành một 'Sổ cái Nhân dân'".

biden-will-appoint-an-anti-crypto-and-anti-big-bank-law-professor-to-head-the-occ.jpg

Bà Omarova tin rằng, vốn và tín dụng nên được chỉ đạo bởi một bộ máy quan liêu và giới trí thức không quản lý được.

Bà đề xuất thành lập một "Cơ quan Đầu tư Quốc gia", trong đó các thành viên được giám sát bởi một ban cố vấn gồm các học giả, để tài trợ cho một chương tình nghị sự về khí hậu "lớn và táo bạo". Nghe có vẻ giống ngân hàng cơ sở hạ tầng xanh mà Thượng viện đã từ chối. 

Bà cũng muốn có một "Hội đồng lợi ích công cộng" độc lập về mặt chính trị và cấu trúc gồm các học giả "được trả lương cao" với quyền lực trát hầu tòa rộng rãi, để giám sát các cơ quan quản lý tài sản, bao gồm Fed.

Bà giải thích rằng, hội đồng này sẽ không chịu sự "ràng buộc và yêu cầu của quy trình hành chính".

Với tư cách là người kiểm soát, bà Omarova sẽ giám sát khoảng 1.200 tổ cức tài chính. Mặc dù bà không thể ban hành chương trình nghị sự nhân dân mà không có luật pháp, nhưng bà sẽ có quyền lực sâu rộng để trừng phạt các ngân hàng không tuân theo các quy tắc của mình.

Bà nhấn mạnh những rủi ro ngày càng tăng đối với các ngân hàng khi lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh tiền điện tử, vốn đã có sự phát triển bùng nổ nhưng vẫn đầy rủi ro.

Bà lập luận rằng các hoạt động tiền điện tử có thể cho phép các ngân hàng tiến hành nhiều hoạt động giao dịch hơn ngoài tầm nhìn của Cục Dự trữ Liên bang và các cơ quan quản lý khác.

saule-omarova-2.jpg

Do đó, bà muốn tăng cường khả năng giám sát đối với các doanh nghiệp như vậy, mà các ngân hàng bao gồm JPMorgan Chase và Citigroup đang xây dựng. Hiện tại, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đang tìm cách tăng cường chính sách đối với thị trường tiền điện tử, chủ tịch Gary Gensler cho biết trong một bài phát biểu gần đây .

JPMorgan, ngân hàng lớn nhất quốc gia về tài sản, đã giới thiệu mã thông báo kỹ thuật số của riêng mình, JPM Coin. Ngân hàng hy vọng làm cho mã thông báo có thể lập trình được, có nghĩa là các quy tắc về thời điểm giá trị của nó có thể được chuyển nhượng và quy đổi có thể được ghi vào đó.

JPMorgan cũng đã tiến hành chạy thử nghiệm cái gọi là “một nguyên mẫu dựa trên blockchain cho thị trường vốn”, một hệ thống cho phép các nhà đầu tư giao dịch các mã thông báo đại diện cho các sản phẩm tài chính như hàng hóa và trái phiếu. Các ngân hàng khác, bao gồm Citi, đã thêm các bộ phận tài sản kỹ thuật số, nhằm giúp khách hàng của họ mua và bán tiền điện tử.

Theo các nguồn tin giấu tên, Tổng thống Biden đã đề cử bà Omarova vì sự phản đối của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

Một suy đoán về đề cử kỳ lạ này là ông Biden đang cố gắng xoa dịu những người tiến bộ vì ông có kế hoạch tái bổ nhiệm Jeroma Powell làm chủ tịch Fed.

Các Thượng nghị sĩ Dân chủ đã nhanh chóng tán thành tất cả trừ một số đề cử của ông Biden. Trong đó, bà Omarova là một người được đề cử sai cho một ngành công nghiệp sai, trong một quốc gia sai và một thế kỷ sai. 

AN DI