Shiba inu đã tăng hơn 100% trong 7 ngày qua, đây là những điều cần biết trước khi đầu tư

Một loại tiền điện tử lấy cảm hứng từ chó có tên là shiba inu, hay SHIB, đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 0,000087 USD vào sáng nay 28/10.

Mặc dù giá của nó dưới 1 xu, nhưng “mã thông báo meme” đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Shiba inu hiện đứng thứ 11 trong số các loại tiền điện tử hàng đầu theo giá trị thị trường, theo CoinMarketCap. Nó tăng hơn 111% so với bảy ngày trước, tính đến 8h30 sáng nay.

Mặc dù giá shiba inu vẫn còn khá rẻ nhưng có hấp dẫn để mua vào ở thời điểm này, các chuyên gia cho rằng các nhà đầu tư nên nghiên cứu trước.

“Trước khi đầu tư vào bất kỳ loại tiền điện tử nào, điều quan trọng là phải hiểu những gì bạn đang đầu tư và những rủi ro liên quan, không chỉ cường điệu xung quanh nó”, Douglas Boneparth, nhà hoạch định tài chính được chứng nhận và chủ tịch của Bone Fide Wealth, nói với CNBC Make It.

Shiba inu thường được coi là một altcoin, dùng để chỉ vô số các loại tiền điện tử ngoài Bitcoin. Tiền điện tử có thể là một khoản đầu tư rất dễ bay hơi và mang tính đầu cơ nói chung, nhưng các chuyên gia cho biết altcoin còn có thể hơn thế nữa.

Đây là những gì bạn nên biết về Shiba Inu.

106966363-1635339225053-gettyimages-1233263007-pgonchar_w4076.jpeg

SHIB là gì?

Shiba inu được tạo ra vào tháng 8 năm 2020 bởi một người sáng lập có tên Ryoshi. Như tên gọi của nó, mã thông báo được lấy cảm hứng từ những chú chó shiba inu.

Shiba inu là một mã thông báo ERC-20 trên chuỗi Ethereum, có nghĩa là nó được tạo và lưu trữ bởi chuỗi khối Ethereum, chứ không phải là chuỗi khối của riêng nó.

Ryoshi quyết định tung ra shiba inu trên Ethereum bởi vì nó “đã an toàn và được thiết lập tốt”, theo sách trắng của shiba inu.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc dễ dàng khởi chạy một dự án trên chuỗi khối Ethereum có nghĩa là các loại tiền điện tử kém phát triển có thể được đưa vào lưu thông với chi phí thấp cho nhà phát triển.

Shiba inu có tổng nguồn cung là 1 triệu tỷ. Ryoshi tuyên bố họ không nắm giữ bất kỳ đồng shiba inu nào và gần một nửa nguồn cung của nó bị khóa trong một nhóm thanh khoản trên sàn giao dịch phi tập trung Uniswap. Phần còn lại được gửi đến nhà đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin.

Theo sách trắng của shiba inu, Ryoshi đã gửi mã thông báo đến Buterin với hy vọng rằng anh ấy sẽ giữ lại mã thông báo. Tuy nhiên, Buterin thì không. Anh ấy đốt phần lớn, lấy chúng ra khỏi lưu thông, và quyên góp một số tiền đáng kể cho Quỹ Cứu trợ Covid-19 Ấn Độ và các tổ chức từ thiện khác.

Rủi ro là gì?

Các chuyên gia cảnh báo rằng bất kỳ khoản đầu tư tiền điện tử nào cũng có thể dẫn đến mất toàn bộ. Họ thường khuyên bạn chỉ nên đầu tư bằng tiền nhàn rỗi, bất kể bạn chọn loại tiền điện tử nào.

Nhưng các altcoin có thể cần thêm sự thận trọng do sự khác biệt của chúng so với Bitcoin, bao gồm cấu trúc, nguồn cung và tiện ích của chúng.

Ví dụ, Bitcoin được tung ra vào năm 2009 với mục đích có tiện ích như một hệ thống tài chính ngang hàng. Blockchain của nó được tạo ra một cách cẩn thận kỹ lưỡng, với một hệ sinh thái được suy nghĩ.

Bitcoin cũng có nguồn cung hạn chế, điều này cho phép sự khan hiếm tích hợp theo thiết kế. Do đó, nó được xem như một kho lưu trữ giá trị bởi những người nắm giữ nó, hy vọng nó sẽ trở thành một loại tiền kỹ thuật số nổi bật.

Hầu hết các altcoin đều thiếu những đặc điểm này.

Những người ủng hộ Shiba inu cho rằng hệ sinh thái của nó, như NFT, các tiện ích ngoài cộng đồng có thể tạo nên giá trị cho SHIB.

Nhưng dù sao, “nhiều altcoin có thể cực kỳ rủi ro và có thể không có bất kỳ giá trị đầu tư vốn có nào và các nhà đầu tư bán lẻ không nên giao dịch những tài sản này mà không có nghiên cứu và thẩm định”, Brett Harrison, chủ tịch của sàn giao dịch tiền điện tử FTX US cho biết.

Thay vì đầu tư vào một loại tiền điện tử đang tăng mạnh dựa trên sự cường điệu, Harrison tìm kiếm các tài sản tiền điện tử có tiện ích cụ thể.

CHẤN HƯNG