Siêu bão Mawar sắp đổ bộ, Philippines sơ tán hàng nghìn người dân

Philippines bắt đầu sơ tán hàng nghìn người dân, đóng cửa các cơ quan và trường học, đồng thời áp đặt lệnh cấm thuyền ra khơi để chuẩn bị trước khi siêu bão Mawar đổ bộ.

Trước khi đổ bộ vào lãnh thổ Philippines, bão Mawar đã tấn công đảo Guam hồi tuần trước với tư cách là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ trong hơn 2 thập kỷ.

Trên đường đi, cơn bão này lật đổ ô tô và xé toạc mái nhà. Independent trích dẫn nhà khí tượng học Landon Aydlett của National Weather Service cho biết sau khi Mawar càn quét qua Guam, người dân đang phải đối mặt với một đống hỗn loạn mà phải mất rất nhiều tuần mới có thể phục hồi.

Trong khi đó theo Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA), đây là cơn bão có sức công phá khủng khiếp nhất trong vòng 6 thập kỷ trở lại. Gần như toàn bộ 52.000 hộ gia đình, doanh nghiệp trên đảo Guam đều rơi vào cảnh mất điện sau khi cơn bão quét qua.

Siêu bão Mawar sắp đổ bộ, Philippines sơ tán hàng nghìn người dân  - Ảnh 1.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Mawar đang tiến đến các tỉnh phía bắc Philippines ngày 29/5. Ảnh: National Institute of Information and Communications Technology (NICT)

Theo hãng tin AP, bão Mawar đang có sức gió duy trì tối đa là 155 km/h và gió giật lên tới 190 km/h. Các dự báo hiện tại cho thấy cơn bão di chuyển theo hướng đông bắc về phía Đài Loan hoặc miền nam Nhật Bản và đang chậm lại.

Tuy được dự đoán chậm lại đáng kể, các nhà chức trách Philippines vẫn cảnh báo người dân về nguy cơ xảy ra các đợt triều cường nguy hiểm, lũ quét và sạt lở đất khi nó đi qua khu vực Batanes ở phía đông bắc Luzon từ 30/5 tới 31/5. Các quan chức phòng chống thiên tai Philippines nhận định hướng đi của cơn bão hoàn toàn có thể thay đổi đột ngột và do đó không ai được phép lơ là.

Trả lời AP, Trợ lý Bộ trưởng Raffy Alejandro của Văn phòng Phòng vệ Dân sự cho biết: "Ngay cả khi trời có nắng, thời tiết vẫn rất khó lường và có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Vì vậy, chúng ta phải luôn chú ý đến sự an toàn. Chúng ta đang bàn về những mối đe dọa tiềm ẩn đối với cả tính mạng".

Trong khi đó, Phó Thống đốc Batanes Ignacio Villa cũng cho biết: "Những cơn bão, động đất và thiên tai này là một phần trong cuộc sống của chúng tôi. Chúng tôi cần phải chuẩn bị sẵn sàng vì nếu không làm vậy, có khả năng cao sẽ xảy ra thiệt hại lớn về người và của".

Trong bối cảnh đó, quân đội, cảnh sát, lính cứu hỏa và các nhóm tình nguyện tại Philippines đã sẵn sàng cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở các tỉnh phía Bắc. Tính tới hiện tại, đã có hơn một triệu gói lương thực đã được chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Siêu bão Mawar sắp đổ bộ, Philippines sơ tán hàng nghìn người dân  - Ảnh 2.

Bão Mawar gây ra thiệt hại tại Dededo, Guam ngày 26/5. Ảnh: Maxar Technology/AP

Ông Alejandro cho biết hơn 4.800 người đã được sơ tán đến các nơi trú ẩn khẩn cấp ở Cagayan, Batanes và các tỉnh khác. Trong khoảng thời gian tới, số lượng người phải di dời dự kiến sẽ tăng lên do các cuộc sơ tán đề phòng đang được tiến hành từ 29/5 tại các khu vực dễ bị lũ lụt và sạt lở đất.

Song song với việc di dời, các lớp học và công việc văn phòng, ngoại trừ những công việc liên quan đến việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa, đã bị đình chỉ ở hầu hết các tỉnh Cagayan và Batanes. 

Các chuyến bay đến và đi từ các tỉnh này cũng đã bị hủy bỏ và các tàu đánh cá và hành khách bị cấm ra khơi. Tại một số khu vực, chính quyền địa phương thậm chí còn ban hành lệnh cấm rượu.

Khoảng 20 cơn bão đổ bộ vào quần đảo Philippines mỗi năm. Ngoài ra, Philippines cũng nằm trên các rãnh đứt gãy địa chấn dễ xảy ra các vụ phun trào núi lửa và động đất biến quốc gia này thành một trong những nơi thường hứng chịu thiên tai nhất thế giới.

Cách đây 10 năm, bão Hayan đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng hoặc mất tích, san phẳng toàn bộ các ngôi làng, cuốn trôi tàu thuyền, phá hủy khoảng 1 triệu ngôi nhà và khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán ở Philippines.

(Tổng hợp)

AN LY