Siêu du thuyền liên quan đến nhà tài phiệt Nga được bán đấu giá ở Gibraltar

Axioma, một siêu du thuyền sang trọng từng thuộc sở hữu của tỷ phú Nga Dmitry Pumpyansky, được bán đấu giá vào ngày 23/8.

Đây sẽ là siêu du thuyền đầu tiên được công khai bán đấu giá kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina hồi cuối tháng 2. Phương Tây đáp trả chiến dịch của Nga ở Ukraina bằng cách "tịch thu" nhiều siêu du thuyền của các tỷ phú Nga bị cáo buộc thân với Điện Kremlin, theo Nigel Hollyer - một nhà môi giới tại nhà đấu giá Howe Robinson Partners (Anh).

Tuy nhiên du thuyền dài 72,5 mét này không phải đem bán vì lợi ích của người dân Ukraina mà cho một ngân hàng đầu tư Mỹ JP Morgan. Ngân hàng này cho biết chủ sở hữu của du thuyền -  Dmitry Pumpyansky đang nợ họ 20 triệu USD.

Siêu du thuyền liên quan đến nhà tài phiệt Nga được bán đấu giá ở Gibraltar - Ảnh 1.

Siêu du thuyền Axioma. Ảnh: Reuters

Một phát ngôn viên của tòa án cho biết, con tàu dài 72,5 mét đã được bán đấu giá thông qua một hệ thống hồ sơ dự thầu kín và được gửi bằng phương thức điện tử vào giữa trưa ngày 23/8.

Nigel Hollyer, người môi giới cho Bộ trưởng Hải quân của Tòa án Tối cao Gibraltar, người đứng đầu cuộc đấu giá, đã nói với tờ Guardian vào tuần trước, có khoảng 115 yêu cầu và 28 cuộc kiểm tra về siêu du thuyền của những người mua tiềm năng, Hollyer cho hay. Siêu du thuyền Axioma có 6 cabin dành cho tối đa 12 khách, có hồ bơi, bể sục, spa, rạp chiếu phim 3D và đầy đủ thiết bị lặn biển.

Reuters đưa tin, theo các giấy tờ của tòa án, JP Morgan đã cho công ty Pyrene Investments Ltd được niêm yết tại British Virgin Islands, công ty thuộc sở hữu của Furdberg Holding Ltd.

Siêu du thuyền liên quan đến nhà tài phiệt Nga được bán đấu giá ở Gibraltar - Ảnh 2.

Siêu du thuyền dài 72 mét, có bể bơi, rạp chiếu phim 3D. Ảnh: Breeze Yacht

Các giấy tờ cho biết Pyrene Investments đã không trả được nợ các điều khoản vay sau khi ông Pumpyansky vào ngày 4/3 chuyển nhượng cổ phần của mình tại Furdberg cho một bên thứ ba và sau đó bị xử phạt, ngăn chặn việc hoàn trả khoản vay.

Vào tháng 7/2022, ngân hàng Mỹ thuyết phục được tòa ở Gibraltar yêu cầu bán đấu giá con thuyền để trả khoản vay.

Theo tạp chí Forbes, tỉ phú Pumpyansky, 58 tuổi, có tài sản ước tính khoảng 2 tỷ USD. Ông là chủ tịch công ty sản xuất ống thép OAO TMK, nhà cung cấp cho công ty năng lượng Nga Gazprom. Tỉ phú này bị Anh và Liên minh châu Âu trừng phạt với cáo buộc ông thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Axioma là du thuyền hạng sang đầu tiên được bán đấu giá kể từ khi phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN