Singapore cấp thị thực công nghệ cho những người kiếm được 15.000 USD/tháng

Singapore đã ra mắt thị thực lao động được thiết kế để thu hút nhân tài trong các lĩnh vực công nghệ với tên gọi Tech.Pass.

Hồ sơ của ứng cử viên đăng ký chương trình Tech.Pass mới phải đáp ứng 2 trong 3 yêu cầu để đủ điều kiện, bao gồm cung cấp bằng chứng về việc kiếm được mức lương hàng tháng ít nhất 20.000 đô la Singapore (15.145 USD) trong năm qua. Visa có thời hạn 2 năm trước khi cần được gia hạn.

Theo Nikkei, Chính phủ Singapore đã mở đơn đăng ký cho 500 vị trí kể từ ngày 19/1.

Những người nhận được visa dự kiến sẽ bao gồm các doanh nhân thành đạt và các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu.

Chủ sở hữu Tech.Pass sẽ có mức độ tự do cao hơn. Mặc dù người có visa lao động bình thường chỉ được làm cho một số nhà tuyển dụng nhất định, người có visa Tech.Pass có thể kinh doanh hoặc trở thành nhân viên, cố vấn cho nhiều công ty.

Singapore đang tìm kiếm chuyên môn kỹ thuật và khả năng kết nối của những cá nhân này cũng như các doanh nghiệp mới và các dịch vụ tiên tiến có thể tạo ra vô số việc làm.

sing.jpg
Singapore ban đầu sẽ tiếp nhận 500 người nước ngoài thông qua chương trình cấp thị thực Tech.Pass. Ảnh: Nikkei

"Tech.Pass dường như là một sáng kiến tuyệt vời để thu hút những người sáng lập và hy vọng sẽ đảm bảo rằng Singapore ... có thể cạnh tranh trên sàn đấu nhân tài và doanh nghiệp toàn cầu. Julian Artope, một người quốc tịch Đức vừa tới quốc đảo để khởi nghiệp nhận định.

Các tân cử nhân của Singapore không thể đáp ứng đủ nhu cầu nhân tài công nghệ lớn ở đây.

Giám đốc khu vực Đông Nam Á của một tập đoàn công nghệ đa quốc gia cho rằng: "Có sự thiếu hụt rõ ràng về nguồn nhân lực thông thạo về AI và các công nghệ tiên tiến khác."

Singapore kỳ vọng những người nắm giữ Tech.Pass sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc nâng cao năng lực kỹ thuật của lực lượng lao động trong nước.

Trong khi đó, Singapore đang thu hẹp cơ hội cho lao động nước ngoài có trình độ thấp hơn, tuần trước chính phủ thông báo giảm hạn mức visa trong lĩnh vực sản xuất.

Các doanh nghiệp đã có thể thu hút 20% nhân viên từ S Pass, được trao cho những người lao động bật tầm trung. Nhưng tỷ lệ đó giảm xuống còn 18% vào tháng 1/2022 và 15% vào tháng 1/2023.

Bảo vệ công việc làm trước bối cảnh suy thoái kinh tế do đại dịch gây ra là chủ đề nóng trong cuộc tổng tuyển cử ở Singapore vào tháng 7 năm ngoái.

Năm nay, dường như các quan chức đang tìm cách giữ chân nhân tài, những người sẽ đưa đất nước vào thời kỳ kỹ thuật số hậu COVID-19.

Chan Chun Sing, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp cho biết: “Chúng ta phải nhớ rằng khả năng cạnh tranh của chúng ta đến từ khả năng tập hợp nhân tài từ khắp nơi trên thế giới để bổ sung cho chúng ta”. "Sự cạnh tranh thực sự không bao giờ trong phạm vi Singapore mà còn vượt ra ngoài Singapore với phần còn lại của thế giới."

NGỌC CHÂU