Số ca nhiễm COVID-19 cộng đồng tăng, Phú Quốc lùi ngày đón khách quốc tế đến cuối tháng 11

Số ca nhiễm cộng đồng Phú Quốc liên tục tăng cao. Tính đến ngày 23/9, Phú Quốc đã có 62 ca F0. TP Phú Quốc quyết định lùi thời gian thí điểm mở cửa du lịch đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine sang tháng 11.

Trước diễn biến mới của dịch bệnh tai Phú Quốc, Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch đã tổ chức cuộc họp trực tuyến với UBND tỉnh Kiên Giang và TP. Phú Quốc, để bàn các giải pháp đón khách quốc tế.

Theo lãnh đạo TP Phú Quốc, trong kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang đã quy định cụ thể quy trình, tiêu chuẩn đón khách quốc tế; phương án xử lý các tình huống phát sinh; kế hoạch truyền thông; kế hoạch tập huấn cho người lao động, nhân viên của các đơn vị cung ứng dịch vụ về những biện pháp đón khách an toàn, quy trình dịch vụ,... trong đón khách.

Ngoài các điểm tham quan dự kiến, các khu vui chơi trong khu lưu trú, khách quốc tế cũng được tham gia các khu vui chơi của VinGroup, SunGroup và các đảo phía Nam An Thới.

Khách tham quan ở các khu riêng biệt với các khung giờ cụ thể, chỉ dành cho khách quốc tế. Đến nay, có 19 cơ sở lưu trú với hơn 7.800 phòng, 5 đơn vị lữ hành, 7 khu vui chơi giải trí... đã được lựa chọn đón khách. Dự kiến, có 3 tuyến chính từ sân bay Phú Quốc tới các khu lưu trú, quãng đường từ 10 - 30km.

3-chot-3-1630978256337659996993.jpg

Trong kế hoạch trước đây, Phú Quốc sẽ đón khách du lịch quốc tế trong vòng 6 tháng, kể từ đầu tháng 10. Nhưng việc triển khai mô hình du lịch mới này chỉ được thực hiện sau khi người dân và người lao động tại TP. Phú Quốc được tiêm đủ liều vaccine, trong khi thực tế tỉ lệ tiêm vaccine vẫn chưa đạt yêu cầu. Do đó, Phú Quốc sẽ lùi thời điểm đón chuyến bay thuê bao đầu tiên đến ngày 20/11, với lượng khách hạn chế để vận hành thử nghiệm quy trình đón và phục vụ khách.

Khoảng một tháng sau đó, Phú Quốc sẽ đón lượng khách khác theo lộ trình vào dịp Giáng sinh. Lộ trình tiếp theo là từ 20/12 đến 20/3 năm sau, Phú Quốc sẽ đón từ 3.000 đến 5.000 khách/tháng thông qua các chuyến bay thuê bao chuyến, triển khai phục vụ du khách trong phạm vi, địa điểm hạn chế. Ở giai đoạn cuối đến ngày 20/6, nếu bảo đảm yêu cầu, Phú Quốc sẽ mở rộng quy mô dự kiến đón từ 5.000 - 10.000 khách/tháng.

Tuy nhiên căn cứ vào tình hình tiêm vaccine hiện nay ở Phú Quốc còn thấp và những diễn biến mới của dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt thống nhất lùi thời gian thử nghiệm thí điểm đón khách từ trung tuần tháng 11, chính thức thí điểm từ cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12, vì đây là thời điểm đông khách quốc tế đi du lịch.

Theo Tạp chí điện tử Hội khoa học Kinh tế Việt Nam, việc thí điểm đón khách đến Phú Quốc sẽ quyết định giai đoạn hồi phục tiếp theo của Du lịch Việt Nam. Việc chuẩn bị cho Phú Quốc thực ra là chuẩn bị cho các địa phương khác trên cả nước.

Phú Quốc phải xây dựng phương án dự phòng, năng lực xét nghiệm và xử lý cách ly cho tình huống cho 2.000 người, phục vụ điều trị cho 1.000 người. Chuẩn bị các trang thiết bị y tế cho hoạt động dự phòng, giám sát (trang thiết bị giám sát chống dịch, trang thiết bị xét nghiệm), hoạt động điều trị (máy móc, thiết bị, vật tư tiêu hao)…

HẢI MY