Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vụ đề thi Toán vào lớp 10 in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm

Hàng chục phụ huynh Hà Nội đang tập hợp thông tin để kiến nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xem xét việc đề thi môn Toán bị mờ khiến nhiều thí sinh hiểu nhầm, làm sai đề.

Sau khi kết thúc môn thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của Hà Nội sáng 11/6, nhiều thí sinh bất ngờ phát hiện mình bị nhầm đề do lỗi đề thi in mờ. Cụ thể, tại ý 1, câu 3 của đề thi, dấu gạch ngang phân số bị in mờ mất một phần mực, khiến thí sinh hiểu đây là dấu "-" phía trước, nghĩa là nhầm từ "2" thành "-2".

Sự việc nhanh chóng nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, nhìn thoáng cũng biết đó không phải là dấu âm (-), lỗi do thí sinh ẩu và kiến thức không chắc. Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng khi các em trong phòng thi sẽ có tâm lý căng thẳng, không đủ tỉnh táo nên nhìn đề như vậy hiểu sai là bình thường.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vụ đề thi Toán vào lớp 10 in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm - Ảnh 1.

Nhiều thí sinh hiểu nhầm đề thi Toán do mực in mờ

Hiện tại, các các thành viên của hội đồng ra đề vẫn đang trong khu vực cách ly. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng ra đề ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên.

Sau khi xác minh cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh.

Sở GD&ĐT Hà Nội lên tiếng vụ đề thi Toán vào lớp 10 in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm - Ảnh 2.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ có phương án xử lý sự cố đề thi Toán vào lớp 10 in mờ khiến thí sinh hiểu nhầm. Ảnh minh họa

Các phụ huynh có con hiểu lầm từ lỗi đề in mờ hy vọng Sở GD&ĐT xem xét, có phương án giải quyết thấu đáo để thí sinh không bị thiệt thòi, vì môn Toán là môn nhân hệ số 2. 

Qua sự việc này, thầy Võ Quốc Bá Cẩn, giáo viên trường Archimedes Academy Hà Nội, nhìn nhận đây là sự việc hy hữu và cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội không sai. Về nguyên tắc, khi nhận đề thi, thí sinh cần kiểm tra tình trạng của đề thi; nếu thấy bị thiếu câu, thiếu trang, rách, mờ, nhòe phải lập tức báo cáo cán bộ coi thi. Nếu không phát hiện hoặc để quá sau khi phát đề 5 phút mới báo cáo thì thí sinh tự chịu trách nhiệm. Nguyên tắc này đã được cán bộ coi thi phổ biến rất kỹ tại buổi thí sinh làm thủ tục và trước mỗi buổi thi.

Thầy Cẩn cho rằng nếu bình tĩnh và nhìn kỹ, học sinh sẽ thấy phần bị mờ là dấu phân số, bởi so về kích thước hay vị trí của phép tính x-3, phương trình này không lớn hơn phương trình phía dưới. Song, theo thầy Cẩn, có thể do thí sinh bị tâm lý, chưa cẩn thận và quan sát kỹ, dẫn tới làm sai.

Đáp số đúng của bài toán là (x,y) = (7/2, 1). Còn nếu nhầm phép tính thành dấu âm, nghiệm là (83/26, -19/5).

Xét về quy định, thầy Cẩn cho rằng Sở GD&ĐT Hà Nội, Hội đồng thi không sai. Khi có nghi vấn về đề thi, học sinh có quyền thắc mắc nhưng có thể các bạn không dám hỏi, hoặc hiểu nhầm yêu cầu "giám thị không giải thích gì thêm".

"Nếu nhìn nhầm mà thí sinh vẫn có thể tính ra kết quả, điều đó cho thấy em đó vẫn có khả năng. Tôi rất mong Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chấp nhận kết quả và cho điểm những thí sinh tính sai vì nhìn nhầm đề", báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời thầy Cẩn cho hay.

Trong ngày hôm nay (12/6), khoảng 10.000 học sinh đăng ký vào trường chuyên sẽ làm thêm bài thi môn chuyên. Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên là tổng điểm ba bài thi Toán, Văn, Ngoại ngữ và điểm môn chuyên nhân hệ số hai.

Điểm thi và điểm chuẩn lớp 10 công lập của Hà Nội năm nay được công bố vào ngày 4/7 và 8-9/7. Nếu trúng tuyển, thí sinh nhập học trực tuyến. Từ ngày 18/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển bổ sung.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC