Sở Y tế TP.HCM công bố đường dây nóng phản ánh phòng khám sai phạm

Sở Y tế TP.HCM vừa công bố số điện thoại đường dây nóng: 0989.401.155, để người dân phản ánh tình trạng phòng khám sai phạm.

Theo Sở Y tế TP.HCM, số tổng đài riêng trên sẽ do Thanh tra Sở quản lý. Ngành y tế TP.HCM kêu gọi người dân, nhân viên y tế cùng chung tay để dẹp vấn nạn này. Đồng thời, kiến nghị Luật khám chữa bệnh (sửa đổi) sớm được thông qua và cần tăng nặng hình thức xử phạt các hành vi vi phạm pháp luật trong khám chữa bệnh.

Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các địa chỉ phòng khám từng vi phạm pháp luật. 

Sở Y tế TP.HCM công bố đường dây nóng phản ánh phòng khám "vẽ bệnh, moi tiền" - Ảnh 1.

Đường dây nóng phản ánh.

Theo ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, qua quá trình kiểm tra tuy không phải là tất cả nhưng rõ ràng có một số phòng khám đa khoa tư nhân có yếu tố người nước ngoài không tuân thủ hoặc tuân thủ không đúng quy định của pháp luật về khám chữa bệnh.

Khi ngành y tế kiểm tra các phòng khám thường có vi phạm gần giống nhau như để người không có trình độ chuyên môn trực tiếp khám, điều trị bệnh; sử dụng người không chứng chỉ hành nghề; cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh trong thời gian bị tạm đình chỉ hoạt động hoặc quảng cáo vượt quá chuyên môn... cứ thường xuyên lặp đi lặp lại.

Ngoài ra, theo ông Tăng Chí Thượng, có nơi còn quảng cáo lập lờ danh nghĩa của các bệnh viện chuyên khoa lớn như Từ Dũ, Hùng Vương... nhằm lôi kéo người bệnh.

Dù Thanh tra Sở Y tế ra quyết định xử phạt ở khung cao nhất (có phòng khám bị phạt 315 triệu đồng) và tước giấy phép hoạt động có thời hạn nhưng các phòng khám này vẫn không sợ.

Sở Y tế TP.HCM thấy cần phải kiến nghị chỉnh sửa một số quy định, đặc biệt là Luật khám chữa bệnh. Đồng thời Sở Y tế cũng kêu gọi và khuyến khích bất cứ ai có nguồn tin về việc này nên mạnh dạn thông tin cho ngành y tế để các ban ngành chức năng rà soát, kiểm tra và cương quyết xử lý.

Ngành y tế TP.HCM đã kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), trong đó cần quy định bác sĩ nước ngoài muốn hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải qua kỳ thi chứng chỉ hành nghề, bắt buộc phải thông thạo tiếng Việt và nói tiếng Việt khi khám bệnh.

HÀ MY