Spirit of Saigon đổi chủ?

Đại diện Tập đoàn Bitexco cho biết dự án Spirit of Saigon vẫn thuộc sở hữu của Công ty TNHH Saigon Glory - thành viên của Tập đoàn Bitexco.

Dự án Spirit of Saigon có vị trí đắc địa tại trung tâm TP. HCM, nằm tại khu tứ giác Bến Thành, có 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette và đối diện chợ Bến Thành.

Dự án có diện tích đất hơn 8.500m2, gồm 2 tòa tháp cao 55 tầng và 48 tầng, với chức năng văn phòng cho thuê, khách sạn 6 sao và căn hộ cao cấp.

Dự án đã hoàn chỉnh thủ tục pháp lý và mới được UBND TP. HCM chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai với 214 căn hộ hồi tháng 3/2020.

Dự án có tên cũ là The One, được khởi công từ năm 2012 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng tiến độ xây dựng không được như kế hoạch. Sau khi hoàn thiện phần hầm, dự án tạm dừng thi công một thời gian dài và chỉ được khởi động lại gần đây bởi nhà thầu Coteccons.

Trong năm 2020, để triển khai dự án, Saigon Glory đã huy động hàng ngàn tỷ đồng nguồn lực qua kênh trái phiếu. Thống kê cho thấy chủ đầu tư dự án đã phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 – 5 năm để huy động vốn.

Công ty TNHH Saigon Glory - chủ đầu tư dự án Spirit of Saigon (Quận 1, TP.HCM) cách đây 1 tháng đã thực hiện thay đổi đăng ký doanh nghiệp.

[caption id="attachment_17303" align="alignnone" width="1300"] Tiến độ dự án căn hộ chung cư The Spirit Of Saigon Quận 1 Đường 1 Phạm Ngũ Lão chủ đầu tư Bitexco[/caption]

Theo đó, Tập đoàn Bitexco không còn đứng tên là công ty mẹ, các cổ đông mới không được công bố, song 3 người được uỷ quyền đại diện cho 100% phần vốn của Saigon Glory lúc này là ông Vũ Quang Bảo với 2.100 tỷ đồng, tương đương 30%, ông Trịnh Quang Công 2.800 tỷ đồng (40%) và ông Nguyễn Anh Đức 2.100 tỷ đồng (30%).

Năm 2018, xuất hiện nhiều thông tin về việc Bitexco chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác. Đồn đoán càng thêm có cơ sở khi Bitexco tháng 6/2018 thành lập công ty con Công ty TNHH Saigon Glory, đồng thời chuyển chủ đầu tư dự án sang pháp nhân này.

Việc Bitexco không còn đứng tên là công ty mẹ của Saigon Glory một lần nữa dấy lên giả thiết tập đoàn của anh em ông Vũ Quang Hội không còn là tay chơi chính tại khu đất vàng 8.600m2 đối diện chợ Bến Thành.

Song song với diễn biến này, dự án Spirit of Saigon đang tích cực thu xếp nguồn vốn khủng. Theo tính toán của Nhadautu.vn, trực tiếp Saigon Glory từ tháng 6-8/2020 đã phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn từ 3-5 năm.

Cách đây 2 tuần, CTCP Đầu tư Smart Dragon và CTCP Phát triển Bất động sản Nhật Quang cũng đã phát hành thêm lần lượt 1.900 tỷ đồng và 2.150 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 3 năm. Bên thu xếp là Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) và Công ty TNHH Chứng khoán Kỹ thương (TCBS).

Những Smart Dragon và BĐS Nhật Quang có liên hệ tới một tập đoàn địa ốc lớn ở TP.HCM - cái tên đã được đồn đoán thế chỗ Bitexco tại dự án Spirit of Saigon.

Sự hiện diện này càng trở nên rõ nét, khi biết rằng ông Trịnh Quang Công - TGĐ và hiện đại diện cho 40% phần vốn Saigon Glory từng công tác tại CTCP Phát triển và Quản lý Sunny World, hay hiện là TGĐ CTCP Tập đoàn Quản lý Acumen - những thành viên trong tập đoàn địa ốc đang đề cập.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)