Sự kiện kinh tế thế giới trong tuần (11 - 15/10): Lạm phát, số liệu thất nghiệp, doanh số bán lẻ

CHẤN HƯNG

Các thước đo lạm phát ở Trung Quốc và Mỹ làm nổi bật dữ liệu kinh tế tuần này.

Thứ Ba (12/10)

Xuất khẩu của Trung Quốc, một động lực tăng trưởng từ lâu cho nền kinh tế nước này, dự kiến ​​sẽ tăng 21% so với một năm trước đó vào tháng 9, theo các nhà kinh tế được thăm dò bởi The Wall Street Journal.

Con số này giảm so với mức tăng 25,6% trong tháng 8. Trong khi đó, các lô hàng đến được dự báo sẽ tăng 19,1% so với một năm trước đó, rút ​​lui khỏi mức tăng 33,1% trong tháng Tám.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới trong các cuộc họp thường niên. Các dự báo mới nhất có khả năng nhấn mạnh sự phục hồi kinh tế tương đối nhanh chóng của các nền kinh tế tiên tiến cùng với sự phục hồi chậm hơn ở các quốc gia đang phát triển có ít khả năng tiếp cận với vaccine COVID-19 hơn.

im-414619.jpg

Thứ Tư (13/10)

Giá tại nhà máy của Trung Quốc trong tháng 9 dự kiến ​​sẽ tăng 10,4% so với một năm trước đó, một tốc độ sẽ vượt qua mức đỉnh trước đó vào năm 2008, theo các nhà kinh tế được thăm dò bởi The Wall Street Journal.

Chi phí hàng hóa cao hơn đã dẫn đến việc tăng giá sản xuất trong năm nay, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa ảnh hưởng đến lạm phát tiêu dùng. Các nhà kinh tế dự báo chỉ số giá tiêu dùng chỉ tăng 0,7% so với một năm trước đó vào tháng 9.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Mỹ dự kiến ​​sẽ cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao khi các công ty vượt qua chi phí nguyên vật liệu và nhân công cao hơn.

Giá năng lượng tăng có thể góp phần vào CPI tiêu đề, trong khi giá cốt lõi, không bao gồm thực phẩm và năng lượng, có thể bắt đầu phản ánh chi phí nhà ở đang leo thang.

Cục Dự trữ Liên bang công bố biên bản cuộc họp tháng 9, có khả năng cung cấp thông tin chi tiết bổ sung về các kế hoạch bắt đầu giảm kích thích liên quan đến đại dịch.

Thứ Năm (14/10)

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ được dự báo sẽ giảm tuần thứ hai liên tiếp do các nhà tuyển dụng giữ chân người lao động trong một thị trường lao động thắt chặt. Dữ liệu về các yêu cầu, một ủy quyền cho việc sa thải, sẽ bao gồm tuần kết thúc vào ngày 9/10.

Thứ Sáu (15/10)

Doanh số bán lẻ của Mỹ dự kiến ​​sẽ giảm trong tháng 9. Người tiêu dùng Mỹ dường như có tài chính khá tốt, nhưng sự thận trọng liên quan đến COVID-19, giá cả tăng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng lan rộng đang cản trở việc mua hàng.

Ngành công nghiệp ô tô đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn — dữ liệu riêng biệt được công bố vào đầu tháng này cho thấy doanh số bán xe của Mỹ trong tháng 9 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu đại dịch.