Sự lạc quan của doanh nghiệp nhỏ của Mỹ xấu đi trong tháng 4

Niềm tin của các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đã giảm trong tháng 4 do lo ngại về triển vọng kinh tế trong ngắn hạn và tình trạng thiếu lao động dai dẳng, theo một cuộc khảo sát được công bố hôm 9/5.

Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia Mỹ (NFIB) cho biết, Chỉ số Lạc quan về Doanh nghiệp Nhỏ của họ đã giảm 1,1 điểm xuống 89,0 vào tháng 4. Đây là tháng thứ 16 liên tiếp chỉ số này duy trì dưới mức trung bình 98 của 49 năm.

Tỷ lệ chủ sở hữu mong đợi điều kiện kinh doanh tốt hơn trong 6 tháng tới đã giảm hai điểm xuống mức âm 49%. Mức âm ròng 19% dự kiến doanh số bán hàng được điều chỉnh theo lạm phát cao hơn, giảm bốn điểm so với tháng 3.

Lãi suất cao hơn gắn liền với cuộc chiến của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để chế ngự lạm phát kết hợp với các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn sau căng thẳng thị trường tài chính gần đây đang làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế trong năm nay. Một cuộc chiến về việc tăng giới hạn vay của chính phủ cũng đang giúp che mờ nền kinh tế.

Sự lạc quan của doanh nghiệp nhỏ của Mỹ xấu đi trong tháng 4  - Ảnh 1.

Chỉ số lạc quan về doanh nghiệp nhỏ của NFIB tại Hoa Kỳ đã giảm xuống 89 vào tháng 4 năm 2023, mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2013, từ mức 90,1 vào tháng 3 và so với dự đoán là 89,6.

Mặc dù ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đã báo hiệu rằng họ có thể tạm dừng chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng nền kinh tế vẫn chưa cảm nhận được đầy đủ tác động của các đợt tăng lãi suất chính sách tích lũy 5% kể từ tháng 3/2022.

45% chủ sở hữu báo cáo rằng họ không thể lấp đầy các cơ hội việc làm, tăng 2 điểm so với tháng 3. Các vị trí tuyển dụng tập trung trong lĩnh vực xây dựng, mặc dù tỷ lệ thế chấp cao hơn và giao thông vận tải. 37% chủ sở hữu có vị trí tuyển dụng cho công nhân lành nghề, tăng ba điểm so với tháng 3.

Chính phủ Mỹ đã báo cáo vào tuần trước rằng có 1,6 cơ hội việc làm cho mỗi người thất nghiệp trong tháng 3.

Tỷ lệ các chủ doanh nghiệp nhỏ báo cáo rằng lạm phát là vấn đề quan trọng nhất của họ đã giảm 1% xuống còn 23% và thấp hơn 14% so với mức cao nhất của tháng 7 năm ngoái, đây là mức cao nhất kể từ quý 4/1979.

Khoảng 33% chủ sở hữu cho biết tăng giá bán trung bình, giảm 4%. Dữ liệu của chính phủ vào thứ Tư (10/5) dự kiến cho thấy giá tiêu dùng tăng mạnh trong tháng 4, nhưng chi phí dịch vụ bên ngoài nhà ở được dự báo sẽ tăng vừa phải.

(Nguồn: Reuters)


CHẤN HƯNG