Súp lươn Nghệ An: Đặc sản Việt được CNN giới thiệu là 1 trong 7 món ăn sáng độc đáo trên thế giới

Nếu có dịp du lịch Nghệ An, bạn sẽ choáng ngợp khi bắt gặp những hàng quán lươn ngập tràn trên các con phố. Ở đây, lươn có thể chế biến thành nhiều món như miến xào lươn, lươn xào, cháo lươn... nhưng đỉnh cao nhất vẫn là món súp lươn.

Mới nhìn thì sợ, càng ăn lại càng ngon

Nghệ An, vùng đất địa linh nhân kiệt không chỉ nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn làm nức lòng khách du lịch với những món đặc sản vô cùng hấp dẫn. Trong đó, súp lươn là món ăn độc đáo nhất, từng được CNN bình chọn là 1 trong 7 món ăn sáng ngon nhất thế giới.

Thực chất, súp lươn là món ăn được biến tấu từ cháo lươn. Tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng súp lươn lại khiến nhiều người mê mẩn bởi thứ thịt dai, ngọt hòa quyện với nước dùng beo béo. Mùi thơm dậy lên từ nghệ, ớt, tiêu và vị cay nồng từ hành tăm khiến bất cứ ai thử qua đều tấm tắc khen ngon.

Nguyên liệu chính làm nên món súp lươn trứ danh xứ Nghệ là lươn con. Nước súp được hầm từ xương, bỏ thêm chút màu, hành tăm, rau thơm. Súp lươn được ăn kèm với bánh mì, bánh cuốn, bánh đa.

Súp lươn Nghệ An: Đặc sản Việt được CNN giới thiệu là 1 trong 7 món ăn sáng độc đáo trên thế giới - Ảnh 1.

Súp lươn Nghệ An ăn kèm với bánh mì.

Món súp lươn Nghệ An có gì mà khiến du khách mê mẩn đến thế? 

Súp lươn là món ăn đặc sản nổi tiếng của người dân Nghệ An bởi chỉ giống lươn có ở đây mới có thịt dai, ngon, béo và chắc thịt hơn hẳn những vùng khác. Người dân xứ Nghệ sẽ bắt lươn đồng từ vùng quê lúa Yên Thành (bắc Nghệ An) để khi nấu thay vì lươn nuôi.

Lươn được làm rất kỹ càng, rửa sạch và đi luộc lên, đến khi lươn chín vừa đến thì mang ra tách riêng phần thịt và xương. Khi lọc thịt phải dùng cật tre chứ không dùng dao bởi có như vậy thì thịt lươn khi nấu lên không bị tanh.

Ngoài ra, vị ngon của món súp lươn còn do quá trình chế biến nước dùng cầu kỳ.

Nước dùng được hầm từ xương heo, bò, cá và cả xương lươn nên có vị ngọt thanh rất tự nhiên. Đặc biệt là ngoài các gia vị như tỏi, nghệ, tiêu, còn không thể thiếu hành tăm - thứ hành chỉ có ở Nghệ An, Hà Tĩnh. 

Chính những củ hành tăm bé bé mới làm dậy lên được mùi thơm của lươn, tạo nên vị cay nồng cho món súp. Có lẽ cũng chính vì vậy mà du khách nước ngoài khi ghé thăm miền đất này lại mê mẩn hương vị cay nồng, mặn mà đầy hấp dẫn của món súp ấy.

Thịt lươn ngon là khi múc vào bát, miếng lươn vẫn còn nguyên, ăn vào mềm tan mà đậm vị cay của ớt và mùi thơm của hành. Thêm một chút xanh xanh từ mùi tàu hay hành tươi rồi vắt thêm ít chanh nữa là bạn đã có một bát súp lươn Nghệ An hoàn hảo.

Súp lươn xứ Nghệ ăn kèm bánh mì

Nhắc đến món ăn sáng Nghệ An thì phải kể đến bánh mì. Thật bất ngờ, bánh mì và súp lươn xứ Nghệ lại rất ư là “hợp cạ”. Bánh mì giòn giòn, chấm cùng thứ nước súp sền sệt, thấm đẫm hương vị ngọt thanh của lươn, cay nồng từ ớt và tiêu, đảm bảo thưởng thức một lần là nhớ mãi!

Súp lươn Nghệ An thường được thưởng thức với bánh mỳ nhất là bánh mới ra lò vì khi ấy hương vị rất riêng của súp lươn sẽ được thể hiện rõ nhất. Bát súp lươn nóng hổi dậy mùi với vị cay cay, đằm đằm và hương vị của lươn kết hợp cùng với những chiếc bánh mì giòn rụm sẽ khiến thực khách khó có thể chối từ.

Súp lươn Nghệ An: Đặc sản Việt được CNN giới thiệu là 1 trong 7 món ăn sáng độc đáo trên thế giới - Ảnh 2.

Súp lươn ăn cùng với bánh mướt

Súp lươn bánh mướt Nghệ An

Người dân xứ Nghệ rất đa dạng trong cách thưởng thức ẩm thực. Với món súp lươn, ngoài việc ăn cùng bánh mỳ, bạn có thể kết hợp với bánh mướt hay còn gọi là bánh cuốn. Bánh mướt được tráng mỏng, trắng mịn, không nhân, rắc thêm chút hành khô phi thơm, chan thêm chút súp lươn mang lại hương vị đậm đà mà không hề bị ngán.

Bên cạnh món súp lươn xứ Nghệ, kênh CNN còn giới thiệu các món ăn sáng khác ở nhiều nước như món bánh mì ngọt Mandazi của Kenya, món Kuymak (làm từ kem kaymak và bột ngô vàng) của Thổ Nhĩ Kỳ, cá da trơn ăn kèm súp ngô của Mỹ, món bánh Patra Dhokla của Ấn Độ, món bánh Za’aTar Manouche của Lebanon, bún cá Mohinga của Myanmar.

(Nguồn: Tổng hơp)

THANH TRÚC