Khó Khăn chạm đến các kênh đầu tư do Covid 19

 Nếu như dịch bệnh khó kiểm soát và diễn biến bất thường, các hoạt động giao dịch bất động sản sẽ chậm lại. Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ chịu ảnh hưởng thiệt hại nhiều nhất.

Tình hình virut đang biến thể nên việc tìm vắc xin để vô hiệu hoá vẫn là một bài toán không hề đơn giản. Tuy nhiên, Việt Nam đã kiểm soát cơ bản được dịch bệnh trong năm 2020 và đây là tiền để để chúng ta thực hiện chống dịch tốt. Đó là cách tạo ra môi trường an toàn cho nền kinh tế phát triển.

Phân khúc bất động sản cao cấp cũng bị tác động nặng nề. Các nhà đầu tư càng thận trọng rót tiền vào bất động sản. Những doanh nghiệp địa ốc và đội ngũ môi giới sẽ chịu ảnh hưởng.

Phân khúc nhà ở cho người có thu nhập thấp vẫn tiếp tục được duy trì kết qủa giao dịch khả quan khi ít chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh. Phân khúc bất động sản thương mại cũng chao đảo khi cầu của nền kinh tế xuống thấp. Còn bất động sản công nghiệp không đủ lực để tăng trưởng cho gián đoạn, đứt gãy giao thương toàn cầu.

Năm 2020, hai đợt dịch COVID-19 bùng phát tại nước ta đã làm nền kinh tế chịu nhiều tác động nghiêm trọng, thị trường bất động sản trong nước cũng không là ngoại lệ. Những thách thức đặt ra bởi đại dịch COVID-19 cũng như kinh tế tăng trưởng chậm lại làm nhu cầu suy giảm, nguồn cung thiếu hụt, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không có dự án mới hoặc không triển khai được dự án do vướng thủ tục cấp phép.

Điều này diễn ra tại các thị trường như TPHCM, Hà Nội với nhu cầu rất lớn về phân khúc nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ bình dân và trung cấp…, làm ảnh hưởng lớn đến tình hình thị trường chung.

Đó là sự mất cân đối về sản phẩm bất động sản được cung ứng trên thị trường với nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, trung bình và trung bình khá là rất lớn nhưng chưa được đáp ứng.

Nhưng nếu bất động sản bị ảnh hưởng quá nặng nề bởi Covid-19 thì dòng tiền đổ vào kênh đầu tư vàng và ngoại tệ.

Nhưng nhìn dài hạn, ngoại tệ không phải là kênh đầu tư hấp dẫn do Nhà nước thực hiện chính sách bình ổn ngoại tệ. Như vậy, một kịch bản khác có thể là tiền sẽ đổ vào vàng trong ngắn hạn.

Khi thị trường chứng khoán và bất động sản đang khiến các nhà đầu tư lăn tăn xuống tiền thì dòng vốn sẽ đổ vào các kênh sinh lời khác. Thực tế, thị trường chứng khoán và bất động sản không liên thông với nhau nhưng lại có mối liên quan trực tiếp, đó là dòng tiền. Nếu dòng tiền đổ vào chứng khoán hạn chế thì đây sẽ là nguồn vốn dồi dào cho thị trường bất động sản.

Theo đánh giá của các chuyên gia trên lĩnh vực bất động sản những điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế và hiệu quả phòng chống dịch COVID-19 sẽ là những “cú hích” quan trọng tác động tích cực đến đà phục hồi và phát triển của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản cũng chịu tác động mạnh của dịch bệnh Covid-19. Đầu năm 2020, tâm lý e dè của các nhà đầu tư khiến thị trường đóng băng. Tuy nhiên, ngay sau dịch được kiểm soát, thị trường có dấu hiệu khởi sắc trên một số phân khúc.

Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh sẽ tác động đến thị trường bất động sản theo hướng tạo ra nhiều khó khăn và thách thức. Các sàn giao dịch sẽ không thể tiếp đón khách bình thường. Tâm lý của các nhà đầu tư trở nên lo lắng và dè chừng, thận trong hơn trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn.

Nhật Hạ

( Tổng Hợp)