Kênh đào Suez (Ai Cập) nối liền Biển Đỏ với Địa Trung Hải, và là tuyến đường thủy ngắn nhất từ châu Á tới châu Âu và bờ đông của nước Mỹ. Bình thường mỗi ngày, có khoảng 50 tàu chở khối hàng hóa trị giá gần 10 tỷ USD đi qua Suez.
Hiện nay Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, nếu tình trạng tắc nghẽn tại kênh đào Suez tiếp diễn sẽ ảnh hưởng tới vận tải của toàn thế giới. “Các tàu chở hàng xuất khẩu sang châu Âu và bờ Đông nước Mỹ đã phải đi vòng qua châu Phi. Việc này sẽ làm tăng giá cước và kéo dài thời gian vận tải thêm đáng kể”, Báo Chính phủ dẫn lời đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.
Hiện nay có tổng cộng 350 tàu vận tải đang phải đứng đợi ở hai đầu kênh đào Suez, đợi tàu Ever Given được giải thoát để đi qua. Cho dù Suez được khai thông thì chuỗi cung ứng và vận tải toàn cầu cũng chưa thể sớm trở lại bình thường như cũ. Lịch trình chạy tàu được sắp xếp cẩn thận từ hàng tháng trước sẽ phải thay đổi đồng loạt do hàng trăm tàu bị trễ chuyến.
[caption id="attachment_18394" align="alignnone" width="823"] Hình ảnh toàn cảnh kên đào khi tàu tập trung số lượng lớn ngoài kênh đào[/caption]
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong trường hợp việc giải phóng tàu Ever Given kéo dài, nếu các tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng (cực nam châu Phi) sẽ khiến hành trình từ châu Á tới châu Âu kéo dài thêm hai tuần, làm chi phí gia tăng đáng kể.
Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu với kim ngạch 43,7 tỷ USD, và nhập khẩu từ thị trường này 18,5 tỷ USD. Trong 2 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu là 7,5 tỷ USD, và nhập khẩu là 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi ngày, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và châu Âu đạt 17 triệu USD.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đến nay Việt Nam có 25 tuyến vận tải biển quốc tế. Ngoài các tuyến nội Á, khu vực phía Bắc đã khai thác 2 tuyến đi Bắc Mỹ, phía Nam đã hình thành được 16 tuyến tàu xa đi Bắc Mỹ và châu Âu. Trong đó, tàu từ Việt Nam đến châu Âu và châu Mỹ đi theo các tuyến chính:
* Tuyến đi qua kênh đào Suez tới châu Âu, châu Mỹ: từ Việt Nam qua eo Malacca (Singapore), chuyển hướng đến phía nam Sri Lanka thuộc Ấn Độ Dương, vào Hồng Hải, qua kênh đào Suez, đi trên biển Địa Trung Hải (từ đây tàu vào các cảng ở châu Âu) hoặc vượt Đại Tây Dương đến châu Mỹ và ngược lại. Độ dài tuyến đường này đến châu Mỹ khoảng 11.600 hải lý.
* Tuyến đường qua mũi Hảo Vọng đi châu Mỹ, châu Âu: từ Việt Nam đi thẳng xuống Indonesia, cắt ngang qua eo Jakarta, vượt Ấn Độ Dương đến mũi Hảo Vọng (thuộc Nam Phi). Qua Đại Tây Dương đến Đông Mỹ (hoặc Trung Mỹ, vùng biển Caribê) hoặc đi ngược lên phía bắc để tới các nước châu Âu. Độ dài quãng đường từ Việt Nam đến Cuba khoảng 12.850 hải lý.
* Tuyến đường đi qua kênh Panama đi châu Mỹ: từ Việt Nam đi theo hướng đông, qua Philippines, vượt Thái Bình Dương, đi qua kênh đào Panama đến các cảng ở Trung Mỹ, Cuba. Tính từ Việt Nam đến Cuba, độ dài quãng đường khoảng 10.850 hải lý.
Kênh đào Suez - một trong những tuyến giao thương đường thủy huyết mạch và cũng rất mỏng manh của thế giới - vẫn mở cửa cho tàu thuyền qua lại. Các tàu chở hàng - trong đó có chiếc Ever Given - bắt đầu tập hợp thành từng đoàn dài đúng lúc gió mạnh nổi lên. Chỉ vài giờ sau đó, chuyến đi này sẽ khiến cho cả thế giới phải náo động.
Nhật Hạ
( Tổng Hợp)