Tài chính và công nghệ tiếp tục dẫn dắt thị trường chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã tăng trong phiên giao dịch vào hôm thứ Ba (21/12) trong bối cảnh các nhà đầu tư đổ dồn sự quan tâm của mình vào cổ phiếu năng lượng và công nghệ sau đợt bán tháo gần đây do biến thể Omicron gây ra.

Trong ngày giao dịch hôm thứ Ba, thị trường chứng kiến chỉ số S&P 500 tăng 1,8%; chỉ số Công nghiệp Dow Jones tăng 1,6%, tương đương 560 điểm; chỉ số Nasdaq tăng 2,4%.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ báo cáo rằng, biến thể Omicron hiện là dòng corona virus chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ khi có đến 73% trường hợp lây nhiễm do biến thể này so với chỉ 13% một tuần trước đó.

moved_lynxmpeha90ki_l.jpg
Tài chính và công nghệ tiếp tục dẫn dắt thị trường chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ 3 liên tiếp.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang gia tăng và có khả năng chính phủ Mỹ sẽ áp dụng lại các hạn chế hơn đi lại các nhà đầu tư đổ dồn vào các lĩnh vực như tài chính khi lợi tức kho bạc Mỹ tăng trở lại.

Lĩnh vực năng lượng cũng phục hồi sau những bất ổn trong thời gian gần đây khi tăng hơn 2%. Giá dầu đã tiếp tục tăng bất chấp mối đe dọa từ tác động của biến thể Omicron do nhu cầu tiêu thụ năng lượng vẫn còn.

Trong khi đó, Nike và Micron đang được chú ý sau khi mang lại kết quả thu nhập hàng quý tốt hơn mong đợi.

Cổ phiếu của Nike (NYSE: NKE) đã tăng 83 US cent/cổ phiếu và trở thành cổ phiếu tăng mạnh nhất Phố Wall do tốc độ tăng trưởng của công ty này tăng mạnh ở Bắc Mỹ bù đắp cho sự yếu kém ở thị trường chủ chốt Trung Quốc. Thị phần của Nike cũng tăng hơn 6%.

“Nhìn chung, chúng tôi vẫn lạc quan về Nike do thương hiệu vẫn còn được thị trường quan tâm. Nike sẽ tiếp tục hưởng lợi từ việc chuyển sang sự chú ý sang kỹ thuật số và các vấn đề về chuỗi cung ứng dường như không còn là vấn đề lớn”, Wedbush cho biết trong một ghi chú.

Cổ phiếu công nghệ Micron (NASDAQ: MU) cũng đánh bại các ước tính do được thúc đẩy bởi nhu cầu cao về bộ nhớ và giảm bớt sự gián đoạn chuỗi cung ứng. Cổ phiếu của Micron đã tăng hơn 10%.

Góp phần vào tăng trưởng của cổ phiếu công nghệ còn có Nvidia (NASDAQ: NVDA). Cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 4% sau khi nhà sản xuất chip này được UBS gắn cờ là “lựa chọn hàng đầu”.

Cổ phiếu chip tăng cao trùng hợp với sự phục hồi của cổ phiếu công nghệ lớn, dẫn đầu là Meta, trước đây gọi là Facebook (NASDAQ: FB), khi nó tăng gần 3%.

Microsoft (NASDAQ: MSFT), Alphabet – công ty mẹ của Google (NASDAQ: GOOGL), Apple (NASDAQ: AAPL) và Amazon.com (NASDAQ: AMZN) cũng đã kết thúc phiên với mức tăng hơn 1%.

Một ngày sau khi các cuộc đàm phán xung quanh gói chi tiêu 'Xây dựng trở lại tốt hơn' của chính quyền Biden bị dừng lại do Thượng nghị sĩ Joe Machin từ chối, các nhà đầu tư tin rằng tác động lên tăng trưởng kinh tế sẽ có thể kiểm soát được.

“Sự thất bại của gói dịch vụ sẽ khiến GDP và tăng trưởng chi tiêu bị ảnh hưởng vào đầu năm 2022, nhưng hậu quả có thể kiểm soát được, Morgan Stanley nói.

TT Biden hôm thứ Ba nói rằng, ông và Manchin sẽ "hoàn thành một điều gì đó" trong Đạo luật “Xây dựng trở lại tốt hơn”.

Việc cổ phiếu liên tục tăng cao hơn thường diễn ra khi cái gọi là “Santa Rally” và nó thường kéo dài cho cho đến trước năm mới vài ngày.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương