Tài sản của người giàu nhất châu Á 'bốc hơi' 36 tỷ USD trong một tháng do cổ phiếu suy giảm

Cổ phiếu của hầu hết các công ty thuộc Tập đoàn Adani tiếp tục giảm mạnh trong phiên giao dịch thứ ba liên tiếp khi công ty cố gắng bác bỏ báo cáo của công ty bán khống Hindenburg.

Công ty Hindenburg đã cáo buộc tập đoàn Tập đoàn Adani thao túng cổ phiếu và "kế hoạch gian lận kế toán".

Cổ phiếu của các công ty của Adani đóng cửa ở mức cao hơn 4,76% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai nhưng trước đó hầu hết đều giảm mạnh

Hầu hết các cổ phiếu của Tập đoàn Adani bị bán tháo sau khi mà nhóm các công ty được điều hành bởi người giàu nhất châu Á, tỷ phú Adani, công bố một phản hồi dài hơn 400 trang sau báo cáo của Hindenburg vào cuối tuần qua.

Tài sản của người giàu nhất châu Á 'bốc hơi' 36 tỷ USD trong một tháng do cổ phiếu suy giảm     - Ảnh 1.

Người giàu nhất châu Á mất 36 tỷ USD trong một tháng.

Phản hồi này nói rằng các công ty thuộc Adani sẽ thực hiện các quyền của mình để "theo đuổi các biện pháp khắc phục" nhằm bảo vệ các nhà đầu tư "trước tất cả các cơ quan có thẩm quyền".

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy giá cổ phiếu của Adani Enterprises vẫn thấp hơn 25% từ đầu tháng đến nay.

Người sáng lập Gautam Adani, người giàu nhất châu Á và từng đứng thứ hai sau Elon Musk, đã rớt khỏi top 10 người giàu nhất thế giới xuống vị trí thứ 11 trên Chỉ số tỷ phú của Bloomberg, tính đến cuối ngày thứ Hai.

Giá trị tài sản ròng của ông đã giảm 36,1 tỷ USD từ đầu năm đến nay, chỉ số cho thấy. Tài sản của tỷ phú này từng đạt đỉnh 150 tỷ USD vào ngày 20 tháng 9 năm 2022, trước khi giảm xuống còn 84,4 tỷ USD vào cuối ngày thứ Hai, theo chỉ số.

Bất chấp những khoản lợi nhuận nhỏ được thấy trong Adani Enterprises, cổ phiếu của các chi nhánh khác của Tập đoàn Adani vẫn tiếp tục lao dốc.

Adani Total Gas và Adani Green Energy cả hai đều giảm 20%, chạm mức giới hạn hàng ngày. Adani Tranmission giảm hơn 15% và Adani Power mất 5%. Adani Ports and Special Economic Zone xóa sạch mức tăng trước đó và kết thúc phiên giao dịch đi ngang.

Chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ giao dịch cao hơn 0,25% vào thứ Hai và dao động ở mức thấp nhất kể từ giữa tháng 10 năm 2022.

Tập đoàn Adani cho biết các cáo buộc của Hindenburg là một "cuộc tấn công có tính toán nhằm vào Ấn Độ, sự độc lập, tính toàn vẹn và chất lượng của các thể chế Ấn Độ, cũng như câu chuyện và tham vọng tăng trưởng của Ấn Độ," trong phản hồi được đưa ra vào cuối tuần qua.

Tài sản của người giàu nhất châu Á 'bốc hơi' 36 tỷ USD trong một tháng do cổ phiếu suy giảm     - Ảnh 2.

Biểu đồ cho thấy một trong những cổ phiếu của Tập đoàn Adani lao dốc.

Giám đốc tài chính của tập đoàn, Jugeshinder Singh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC-TV18, một chi nhánh của CNBC, rằng giá trị của Adani Enterprises không thay đổi "đơn giản vì" sự biến động của giá cổ phiếu, thay vào đó, giá trị của nó nằm ở "khả năng ươm tạo những công ty mới các doanh nghiệp".

Ông nói thêm rằng ông tin tưởng Adani Enterprises sẽ có đợt chào bán công khai tiếp theo và sẽ được đăng ký đầy đủ. Đồng thời ông gọi báo cáo của Hindenburg là "chỉ đơn giản là một lời nói dối" và thời điểm của báo cáo là "độc hại".

Hindenburg vào sáng thứ Hai đã mô tả phản ứng của nhóm là "cồng kềnh" và tuyên bố rằng họ "bỏ qua mọi cáo buộc quan trọng" chống lại tập đoàn mà họ nêu ra.

"Không thể che đậy hành vi gian lận bằng chủ nghĩa dân tộc bằng một phản ứng phớt lờ mọi cáo buộc chính mà chúng tôi nêu ra" nhà bán khống này đã đặt tiêu đề cho phản hồi của mình đối với Tập đoàn Adani.

(CNBC)

N.MINH

Ấn Độ điều tra Tập đoàn Adani

Ấn Độ điều tra Tập đoàn Adani

Cơ quan quản lý thị trường của Ấn Độ đang tiến hành điều tra Tập đoàn Adani dựa trên những cáo buộc do công ty bán khống Hindenburg Research của Mỹ đưa ra.