Tài sản Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD

Facebook vừa cho ra một tính năng mới, với tên gọi “Reels”, đây là một tính năng mới trong ứng dụng Instagram và là đối thủ cạnh tranh lớn đối với Tiktok.

Sau khi tung ra tính năng video ngắn Reels này, cổ phiếu của Facebook đã tăng hơn 6% vào hôm 6/8 vừa qua. Theo đó giá trị khối tài sản của Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD.

Theo SCMP, doanh nhân 36 tuổi này cùng với những người sáng lập các công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ như Jeff Bezos và Bill Gates... đã chứng kiến tài sản gia tăng đáng kinh ngạc trong năm nay, khi đại dịch COVID-19 khiến kinh tế toàn cầu chuyển sang trực tuyến nhiều hơn, trong khi đó nền kinh tế Mỹ đang co lại với tốc độ nhanh kỷ lục. 

Theo Bloomberg, Mark Zuckerberg đã kiếm được khoảng 22 tỷ USD từ đầu năm đến nay. (Tài sản ròng của Zuckerberg chủ yếu đến từ 13% cổ phần của trong Facebook.) Người giàu có nhất thế giới Jeff Bezos bổ sung 75 tỷ USD vào khối gia tài kếch xù của mình khi cổ phiếu Amazon tăng 73%.

  Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần từ xa trong phiên điều trần của Tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện Mỹ hồi tháng 7. Ảnh: AP.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg điều trần từ xa trong phiên điều trần của Tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện Mỹ hồi tháng 7. Ảnh: AP.

Từ "những con số đáng kinh ngạc" đó đã khiến Big Tech bị giám sát chặt chẽ hơn, với Zuckerberg, Bezos, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook và người đứng đầu Alphabet Sundar Pichai đã phải điều trần trước Tiểu ban chống độc quyền của Hạ viện Mỹ, liên quan đến các cáo buộc về hành vi độc quyền. Ngoài ra, họ cũng gây chú ý vì giàu nhanh.

Hiện 5 công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ là Apple, Amazon, Alphabet, Facebook và Microsoft đang có vốn hóa thị trường tương đương 30% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, gần gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2018.

Thượng nghị sĩ Mỹ Bernie Sanders, ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống năm nay, đề xuất áp thuế lên đến 60% phần gia tăng giá trị tài sản ròng của giới siêu giàu.

Mark Zuckerberg năm 2004 cho biết ông có kế hoạch quyên tặng 99% cổ phần Facebook cho sự tiến bộ của loài người. Vợ chồng nhà đồng sáng lập “gã khổng lồ” mạng xã hội đều tham gia chiến dịch Giving Pledge, nơi những người giàu có cam kết đóng góp hơn nửa tài sản của họ để làm từ thiện.

Tính năng mới của Facebook cạnh tranh với đối thủ TikTok là gì?

Ngày 5/8, ứng dụng Instagram đã công bố tính năng “Reels”, một nền tảng video cho phép người sử dụng có thể ghi lại những đoạn video ngắn trên thiết bị di động, có thể bổ sung thêm hiệu ứng và âm thanh đặc biệt.

Trong đó, việc ra mắt tính năng “Reels”  đã làm leo thang một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ Facebook – công ty sở hữu Instagram – và Tiktok. Hai ứng dụng này đều mong muốn thu hút lượng người dùng lớn, nhất là các bạn trẻ ở Mỹ, có rất nhiều bạn trẻ đã đua nhau tải ứng dụng TikTok trong 2 năm qua.

Tài sản Mark Zuckerberg lần đầu tiên vượt 100 tỷ USD

Ngoài ra, vị CEO điều hành TikTok gọi Reels là một “sản phẩm sao chép”. Mặc dù không phải lần đầu Facebook chịu mang tiếng kẻ sao chép Mới đây nhất là vào tuần trước, khi nhiều nghị sĩ cho rằng người khổng lồ công nghệ này đã sao chép tính năng “Story” của đối thủ Snapchat.

Do đó, đây là nỗ lực thứ 2 của Facebook nhằm hạ gục TikTok. Hồi cuối năm 2018, công ty này đã lặng lẽ tung ra một ứng dụng độc lập có tên Lasso, nhưng ứng dụng này không đạt nhiều sức hút như mong đợi và đã bị ngừng hoạt động mới tháng trước.

Tuy nhiên, tận dụng cơ sở người dùng khổng lồ của Instagram mang lại cho Reels một bước tiến đáng kể. Màn ra mắt diễn ra vài ngày sau khi Microsoft đang đàm phán để mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ từ ByteDance của Trung Quốc. ByteDance đã đồng ý thoái vốn của TikTok tại Mỹ dưới áp lực từ Nhà Trắng, sau khi chính phủ Mỹ đe dọa cấm Tik Tok và các ứng dụng khác do Trung Quốc sở hữu vì lo ngại bảo mật dữ liệu.

Trong khi đó, ngày 5/8, TikTok cho biết họ đã cập nhật các chính sách nội dung của mình để hạn chế thông tin sai lệch trên nền tảng trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương