Tại sao Bitcoin đã tăng lên hơn 40.000 USD nhưng vẫn có rủi ro sụp đổ?

Mặc dù Bitcoin cao kỷ lục trên 40.000 USD, tăng 4 lần kể từ đợt tăng gần nhất vào tháng 10 nhưng không có nghĩa Bitcoin không sụp đổ trong tương lai.

Sau khi phá vỡ mốc 20.000 USD lần đầu tiên vào tháng 10, trong vòng chưa đầy một tháng Bitcoin đã vượt  mức cao kỷ lục, lên gần 42.000 USD. Có nghĩa, giá trị của nó đã tăng gấp 4 lần kể từ đợt tăng gần nhất. Vì vậy, những người chơi chuyên nghiệp cũng như người mới cùng đặt ra vấn đề rằng: Tại sao giá tăng Bitcoin lại tăng, và đâu là lý do khiến cuộc chơi này sụp đổ?

Bitcoin (BTC) ra đời cách đây 12 năm, như một loại hệ thống thanh toán điện tử mới, tồn tại dưới dạng điện toán dựa trên Internet. Do đó, không một cá nhân, công ty hoặc chính phủ nào có thể kiểm soát.

Các chuyên gia cho biết, Bitcoin có khả năng tăng kỷ luật nhưng sẽ sớm trượt dốc. Ảnh: Nasa.
Các chuyên gia cho biết, Bitcoin có khả năng tăng kỷ luật nhưng sẽ sớm trượt dốc. Ảnh: Nasa.

Thực tế cho thấy, thời gian giao dịch của tiền điện tử quá ngắn, với các phương pháp định giá tài sản phần lớn vẫn chưa được kiểm tra, nên không ai thực sự biết chắc giá trị của nó ở hiện tại hoặc trong tương lai. 

Tuy nhiên, những thực tế này lại không ngăn cản được các nhà đầu tư trong cuộc chơi thiết lập tài sản kỹ thuật số, hoặc thậm chí các nhà phân tích Phố Wall. Và họ đã đưa ra dự báo giá trị đồng tiền ảo này dao động từ 50.000 USD đến 400.000 USD, hoặc hơn thế nữa.

Tại sao giá tăng Bitcoin tăng lên 40.000 USD?

Dựa trên báo cáo của CoinDesk, dưới đây là một vài lý do chính khiến giá Bitcoin tăng gần đây.

Bitcoin là hàng rào chống lạm phát

Tiền điện tử được coi là hàng rào chống lại lạm phát, bởi theo kế hoạch ban đầu chỉ có 21 triệu Bitcoin được tạo ra. Vì vậy, Bitcoin có sự tương phản với các ngân hàng trung ương như Cục Dự trữ Liên bang (Fed), có nghĩa ngân hàng phải thông qua một cuộc bỏ phiếu của ủy ban để in thêm tiền, còn Bitcoin thì không cần.

  Bitcoin được coi như một hàng rào chống lạm phát. Ảnh: Cafe Bitcoin.

Bitcoin được coi như một hàng rào chống lạm phát. Ảnh: Cafe Bitcoin.

2 nhà quản lý tài sản Bitcoin lớn là ông Tudor Investment và Guggenheim Partners đã thông báo về việc mua hoặc đặt cược bằng Bitcoin, bằng cách sử dụng hợp đồng tương lai trên sàn giao dịch của công ty CME, có trụ sở tại Chicago.

Trong khi đó, các công ty lâu đời ở Phố Wall như Morgan Stanley cũng phải cân nhắc trước những đợt tuyên bố đồng Bitcoin tăng giá. Các nhà phân tích cho JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất của Mỹ, gần đây dự đoán mức giá đồng tiền ảo có thể đạt 146.000 USD trong dài hạn.

Sự sụt giảm của USD trên thị trường ngoại hối

Chỉ số US Dollar Index là một chỉ sổ đo giá trị của đồng USD so với các đồng tiền chính trên thế giới như euro và yên Nhật, đã giảm 6,8% vào năm 2020 và giảm một lần nữa vào năm 2021. Đó là chìa khóa cho Bitcoin, vì giá của tiền điện tử này chủ yếu được tính bằng USD. 

Ngoài ra, trong năm qua, Fed cũng đã in thêm hơn 3.000 tỷ USD, gần bằng 3/4 toàn bộ số tiền được tạo ra trước đó trong lịch sử 108 năm của ngân hàng trung ương Mỹ.

Mệnh giá Bitcon được tính bằng đồng đô la Mỹ. Ảnh: Google.
Mệnh giá Bitcon được tính bằng đồng đô la Mỹ. Ảnh: Google.

Hình ảnh những người biểu tình xông vào Điện Capitol của Mỹ hôm 6/1 có lẽ không làm mất đi vai trò lãnh đạo của  Mỹ trên thị trường toàn cầu. Hiện tại, nhiều nhà kinh tế đang dự đoán một đợt kích cầu lớn, dưới sự kiểm soát của Đảng Dân chủ, dẫn đến các dự luật kích thích kinh tế mới và có khả năng làm thâm hụt ngân sách của chính phủ trong nhiều năm tới. Phần lớn chi phí bổ sung đó có thể được tài trợ thông qua việc in thêm tiền của Fed.

Mua lẻ

Nhiều cá nhân đang đầu cơ giá Bitcoin, và việc mua Bitcoin ngày càng dễ dàng, với các dịch vụ lớn như PayPal cho phép mua vào năm ngoái. Các nhà phân tích của công ty tài sản kỹ thuật số ByteTree đã lưu ý trong tuần này, rằn, dữ liệu Blockchain dường như cho thấy lượng mua Bitcoin tập trung cao với số tiền 600 USD.

Đây là số tiền tương đương với các khoản kiểm tra kích thích của Mỹ, được gửi trong gói viện trợ khẩn cấp chống đại dịch COVID-19 mới nhất.

Lý do khiến Bitcoin sụp đổ?

Một số nhà phân tích nhận định, dù Bitcoin có tăng cao kỷ lục thì vẫn có thể sụp đổ, và đó là điều tất nhiên. Bởi lẽ, giá của tiền điện tử luôn có biến động và thay đổi đáng kể.

Dưới đây là những nhận xét từ các nhà phân tích tiền điện tử và các chuyên gia tài chính khác. Nội dung đề cập chủ yếu về cách giảm giá Bitcoin và nguyên dẫn dẫn đến sự sụt giảm.

Tiền điện tử luôn biến động

Joe DiPasquale, Giám đốc điều hành của BitBull Capital, một quỹ đầu cơ tập trung vào tiền điện tử, cho biết Bitcoin "đã và vẫn cực kỳ biến động". Điển hình là vào hôm thứ hai (4/1), sau khi giá tăng lên mức cao nhất mọi thời đại, chúng đã giảm gần 7.000 USD.

Bitcoin luôn biến động và thay đổi vì thế rủi ro sụp đổ là hoàn toàn có thể. Ảnh: Blockpublisher.
Bitcoin luôn biến động và thay đổi vì thế rủi ro sụp đổ là hoàn toàn có thể. Ảnh: Blockpublisher.

"Nguyên nhân gây ra điều này là nhà đầu tư đã sử dụng nhiều đòn bẩy để đẩy giá cao lên. Tuy nhiên, theo khảo sát, con số mà nhiều người vẫn cố gắng duy trì là xung quanh mức 28.000 USD", ông DiPasquale cho biết.

Rủi ro cao do công nghệ phát triển

Ông Gavin Smith, Giám đốc điều hành của công ty tài sản kỹ thuật số Panxora, cho biết kể từ năm 2013 đến nay, chưa có năm nào giá Bitcoin giữ được mức giảm không quá 25% so với mức cao nhất đạt được đầu năm. Ông nói rằng, ông sẽ không ngạc nhiên khi thấy giá Bitcoin tăng lên 70.000-80.000 USD, hoặc giảm xuống mức 40% giá trị.

Trong trung hạn, Gavin Smith cho biết: "Trong khoảng 3 năm, Bitcoin là một tài sản lớn. Nhưng về lâu dài, tiền điện tử có khả năng rủi ro cao, do công nghệ phát triển vượt qua Bitcoin".

Mệnh giá Bitcoin biến động không có điểm dừng

Ông Denis Vinokourov, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của nhà môi giới tiền điện tử Bequant, cho biết: "Sẽ có những biến động và những biến động sẽ không có điểm dừng. Do đó, có rất nhiều luồng bán lẻ có xu hướng hoảng loạn".

Không ai đoán trước được tương lai của Bitcoin, vì thế giữ được đà tăng hay sụp đổ đều có thể xảy ra. Ảnh: Blockchain.
Không ai đoán trước được tương lai của Bitcoin, vì thế giữ được đà tăng hay sụp đổ đều có thể xảy ra. Ảnh: Blockchain.

Ông cho rằng, giá Bitcoin sẽ tăng trong dài hạn, ít nhất một phần dựa trên kỳ vọng tăng giá của các công ty lớn ở Phố Wall. Nó có thể lên tới 4.000 USD. Trong khi đó, các công tố viên của bang New York đang đấu tranh với tiền điện tử Tether tại tòa, liên quan đến vấn đề tài chính của nó.

Chịu sự thống trị của các nhà chức trách

Ông James Angel, Giáo sư ngành tài chính của Đại học Georgetown, cho biết: “Lịch sử của thị trường tài chính là lịch sử của bong bóng. Các nhà chức trách có thể đưa ra những quy định mới để ngăn chặn cuộc biểu tình Bitcoin, nếu họ bắt đầu lo lắng rằng nó đang trở thành một mối đe dọa". 

Cơ chế thị trường có tăng có giảm

Ông Sui Chung, Giám đốc điều hành của CF Benchmarks, một nhà cung cấp tiền điện tử, cho biết: "Giá Bitcoin đang giữ xu hướng tăng, nhưng sự điều chỉnh có thể xảy ra. Đây là một phần tự nhiên của cơ chế thị trường. Mặc dù nó có thể làm giảm sự hào hứng của các nhà đầu tư trong ngắn hạn, nhưng cũng có thể tăng giá trong tương lai".

Các nhà đầu tư chấp nhận chốt lời

Ông Guy Hirsch, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch eToro tại Mỹ, cho biết: "Có khả năng xảy ra việc chốt lời, gây ra sự sụt giảm tạm thời. Nhưng với số lượng lớn các nhà đầu tư tổ chức chấp nhận, sẽ là một bất ngờ nếu Bitcoin giảm xuống dưới 20.000 USD bất kỳ lúc nào sớm.

Theo các chuyên gia, một sự sụp đổ của Bitcoin có lẽ sắp xảy ra với bất kỳ tình huống nào.

XUYẾN KIM

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương