Tại sao chúng ta khó có thể nhớ những gì xảy ra trước 4 tuổi?

Tính cách của chúng ta được định hình từ thời thơ ấu nhưng thật trớ trêu, chúng ta hầu như không thể nhớ được bất kỳ điều gì ở những năm đầu đời.

Khi lớn lên, chúng ta quên đi những con người, sự kiện và những nơi chúng ta đã gặp khi còn nhỏ. Hiện tượng này xảy ra với tất cả mọi người và nó còn được gọi là "chứng hay quên thời thơ ấu".

Chứng hay quên thời thơ ấu là gì và nó xảy ra từ khi nào?

"Tuổi thơ mất trí nhớ" là cụm từ để hình dung việc người lớn không thể nhớ lại các chi tiết hoặc thậm chí các sự kiện đã xảy ra trước năm 4 tuổi. 

1.jpg

Một số nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, trẻ em dưới 7 tuổi có khả năng ghi nhớ "60% hoặc nhiều hơn các sự kiện đầu đời của chúng". Trong khi đó, trẻ 8 và 9 tuổi chỉ có thể nhớ khoảng 40%. Điều này thể hiện rằng, khi chúng ta trải qua các giai đoạn phát triển khác nhau, chúng ta càng ít nhớ về những gì xảy ra trước đó. 

Kí ức của chúng ta có mối liên hệ chặt chẽ với khả năng nói

Một trong những lý do cho việc tại sao chúng ta không thể lưu trữ những lý ức thời thơ ấu là chúng ta không thể giao tiếp bằng lời nói vào thời điểm đó.

2.jpg

Khi chúng ta truy xuất bộ nhớ, chúng ta sử dụng các từ và để mô tả nó một cách chi tiết, đòi hỏi phải có ngôn ngữ. Hầu hết trẻ sơ sinh chỉ bắt đầu nói chuyện khi chúng 2 tuổi, vì vậy chúng không thể tạo ra trí nhớ gắn kết thông qua lời nói.

Sự phát triển não bộ đóng một vai trò rất lớn

Khi chúng ta lớn lên, bộ não của chúng ta phải thực hiện rất nhiều công việc nặng nhọc. Vì vậy, một nghiên cứu đã kết luận rằng "khi bộ não bận rộn phát triển nhiều tế bào mới, chúng sẽ không lưu trữ những ký ức lâu dài". 

3.jpg

Ngoài ra, chúng ta thậm chí không thể nhớ lại các sự kiện hàng ngày trước khi 3-4 tuổi, bởi vì trí nhớ từng giai đoạn của chúng ta vẫn chưa hoạt động. Đó là lý do tại sao chúng ta có thể có những ký ức trừu tượng như bạn thường đến công viên nào, nhưng không phải quán kem mà mẹ bạn đã đưa bạn đến lần đó.

Cha mẹ thay đổi nghiêm trọng cách chúng tôi nhớ lại các sự kiện nhất định

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng, cha mẹ của chúng ta có thể thay đổi câu chuyện thời thơ ấu của chúng ta. Hãy nghĩ về nó, chúng ta có xu hướng lưu giữ kỷ niệm tốt hơn nếu chúng ta được nhắc về nó, do đó chúng ta nhớ những sự kiện mà cha mẹ chúng ta coi là quan trọng.

4.jpg

Trẻ em rất dễ gây ấn tượng, vì vậy điều quan trọng là giúp chúng lưu giữ lại những kỷ niệm đẹp và nhận thức chúng một cách chính xác.

Một nhà tâm lý học trẻ em đã nói rằng, trẻ em giữ lại những ký ức chứa đầy cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực. Vì vậy, nếu bạn có thể nhớ lại một kỷ niệm thuở thơ ấu, thì đó là ký ức có ý nghĩa nhất đối với bạn và kích hoạt phản ứng cảm xúc mạnh mẽ.

AN DI