Tại sao đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 này lại bùng phát mạnh?

Một nguyên nhân quan trọng là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội đang trở thành ổ dịch rất lớn với 62 trường hợp nhiễm bệnh.

Liên quan đến số ca nhiễm bùng phát mạnh tại Hà Nội, theo ông Chử Xuân Dũng, Phó chủ tịch UBND Hà Nội có 3 nguyên nhân khiến dịch tại Hà Nội bùng phát.

Thứ nhất, các ca dương tính đang tăng nhanh với nhiều F0 trong cộng đồng. Thứ hai, chủng virus ghi nhận tại đợt bùng phát này lây lan nhanh, tỷ lệ F1 chuyển hóa F0 rất lớn. Và thứ ba, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trên địa bàn TP đang trở thành ổ dịch rất lớn với gần 50 trường hợp nhiễm bệnh.

Cùng với đó, nguồn lây nhiễm đối với Hà Nội cũng rất đa dạng. Đó là các trường hợp F0 đang âm thầm trong cộng đồng, từ các cơ sở cách ly tập trung, từ nguồn nhập cảnh và nhập cảnh trái phép và từ việc người dân các tỉnh lân cận đến sinh hoạt, làm việc, học tập tại Hà Nội.

ca mac Covid-19 Ha Noi,  ca benh Covid-19 benh vien nhiet doi anh 1
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh) được phun khử khuẩn. Ảnh: Việt Linh.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, đặc biệt cơ sở 2 (Đông Anh) là thành trì của ngành y tế với toàn bộ phía bắc, nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân COVID-19 và đặc biệt là các bệnh nhân nặng. Để xảy ra lây nhiễm các ca COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng có thể do lây giữa các khoa trong viện, cũng có thể lây từ người nhà bệnh nhân. 

Nhiều chuyên gia đánh giá đợt dịch thứ 4 này nguy hiểm hơn những đợt trước.

Theo Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn điều trị COVID-19, các đợt dịch trước đây là từ một ổ dịch lây sang nguồn khác, chẳng hạn Đà Nẵng là Bệnh viện Đà Nẵng hay Hải Dương là từ công ty Poyun, còn đợt dịch này là lây từ nhiều điểm khác nhau.

Đầu tiên là chuỗi siêu lây nhiễm cộng đồng ở Hà Nam, lây lan bốn tỉnh thành gồm Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP HCM. Tiếp đến là chuỗi lây nhiễm từ khách sạn Như Nguyệt 2, Yên Bái ghi nhận 5 ca nhiễm liên quan nhóm chuyên gia Ấn Độ và trong khu cách ly tập trung của khách sạn.

Thứ ba là chuỗi lây nhiễm cộng đồng từ Vĩnh Phúc ghi nhận 6 ca liên quan nhóm chuyên gia Trung Quốc hết cách ly di chuyển nhiều nơi. Hôm 5/5, ghi nhận thêm ổ dịch mới tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương Hà Nội, bao gồm nhân viên y tế, người nhà và bệnh nhân đang điều trị.

Điều đó cho thấy đợt dịch này phức tạp hơn, liên quan nhiều ổ dịch.

Biến thể virus ngày càng nhiều, đa dạng về lâm sàng, có người bị nhiễm không có triệu chứng, không biết bị bệnh nên vẫn di chuyển khắp nơi, tham gia các sinh hoạt, âm thầm lây bệnh cho người khác

Cộng thêm một số địa phương bị mất dấu F0 như tại Đà Nẵng không xác định được nguồn lây là một trong những tìm ẩn lớn. 

Trong khi dịch bệnh trong nước đang phức tạp, cơ quan chức năng liên tục phát hiện rất nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép, cả qua biên giới đất liền lẫn đường biển, đường sông. Các chuyên gia nhận định, số nhập cảnh trái phép trót lọt, nhiễm bệnh không triệu chứng, vào cộng đồng sẽ có nguy cơ lây nCoV rất lớn.

Ngoài ra, việc xuất hiện nhiều ca dương tính sau khi hết thời gian cách ly tập trung cũng là nguyên nhân chính gây nên đợt dịch này. Cần kiểm tra lại quy trình cách ly tại các khu các ly tập trung. 

HẢI MY